Mới đây, chị Thanh Hoan (Hà Nội) chia sẻ mâm cỗ cúng ông Công ông Táo làm trong 2 tiếng khiến nhiều người trầm trồ.

Chị Hoan cho biết: “Trong tất cả các ngày lễ, Tết, mình mong chờ nhất là ngày 23 tháng Chạp - ngày ông Công, ông Táo. Bởi đây không chỉ là ngày lễ truyền thống quan trọng của người Việt mà còn là ngày đầu tiên bắt đầu tuần lễ Tết Nguyên đán”.

Vì lý do đó, chị Hoan luôn tự tay chuẩn bị mâm cơm cúng ông Công ông Táo chu đáo, đủ đầy. 

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo chị Hoan chuẩn bị trong 2 tiếng. 

“Năm nào cũng vậy. Vào ngày này, mình sẽ chuẩn bị một mâm cúng chỉn chu, tươm tất để báo cáo với thần linh, gia tiên và đặc biệt là ông Công, ông Táo về một năm qua. Sau đó, mình sẽ đi thả cá chép ở sông, gửi gắm những mong muốn của mình vào đó”, chị Hoan chia sẻ. 

Chị Hoan cũng tham khảo một số ngày giờ đẹp được chuyên gia phong thủy gợi ý để cúng. Và chị quyết định chọn ngày 20/12 âm lịch để tiễn ông Công, ông Táo về trời.

Một số món, chị Hoan tranh thủ chuẩn bị từ hôm trước. 

Mâm cỗ chị Hoan chuẩn bị không chỉ đầy đủ về món mà còn bày biện chỉn chu, đẹp mắt.

Sau khi chia sẻ lên mạng xã hội, nhiều người gửi lời khen ngợi và học hỏi cách làm mâm cỗ cúng Táo quân của chị Thanh Hoan.

Khâu chuẩn bị khá đẹp mắt khiến mâm cỗ được nhiều người khen ngợi. 

Mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo được chị Thanh Hoan gợi ý gồm các món sau:

- Canh bóng thập cẩm

- Giò xào

- Nem rán

- Bò sốt tiêu đen kèm bánh bao

- Bánh chưng

- Gà rang muối

- Tôm hấp nước dừa

- Xôi gấc hình cá chép

Sau khi cúng xong, cá chép sẽ được thả xuống sông. 

Cách làm các món theo chị Hoan khá đơn giản:

Gà rang muối: Chuẩn bị nửa con gà chặt miếng vừa ăn, rửa sạch với muối, để ráo. Sau đó ướp 2 thìa hạt nêm, hạt tiêu, 1 lòng đỏ trứng trong 30 phút. Tiếp đến cho bột chiên giòn đảo đều rồi chiên ngập trong dầu. Để ráo mỡ rồi trộn gói muối dành cho gà rang muối. Phi thơm hành khô, sả xé sợi rồi rắc lên gà là xong.

Tôm hấp nước dừa: Tôm bỏ chỉ ở sống lưng và đầu tôm. Cho nước dừa, gừng, hành khô vào nồi. Đặt xửng hấp lên trên, sau đó xếp tôm vào hấp. Hấp chín xếp ra vỏ trái dừa đã lấy nước là xong.

Ngoài ra, một số món chị Hoan tranh thủ chuẩn bị từ tối hôm trước để bớt cập rập. Hôm sau chị chỉ việc mang ra chiên, hấp, bày biện là hoàn thiện. 

Chị Hoan cho biết mâm cỗ cúng này chị làm trong 2 tiếng. Chị tận dụng ngày nghỉ phép để dành thời gian làm cho chu toàn hơn. Chia sẻ lên mạng xã hội, chị hi vọng có thể giúp mọi người tham khảo để rút ngắn thời gian suy nghĩ các món. 

Ảnh: Nhân vật cung cấp