Mới đây, Thái Hồng Quỳnh Chi, học sinh lớp 9C3, Trường THCS Archimedes  trở thành á khoa kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội với tổng điểm 48,25 điểm, trong đó Chi đạt điểm 10 Toán, 9,75 tiếng Anh và 9,25 Ngữ văn. Ngoài ra, với 9,2 điểm môn chuyên, nữ sinh cũng trở thành thủ khoa lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Trước đó, Chi đã “chắc suất” vào 3 ngôi trường chuyên khác ở Hà Nội gồm chuyên Hóa có học bổng của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, được tuyển thẳng vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên nhờ giải Nhất thành phố và chuyên tiếng Pháp có học bổng của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ.

“Khi nhận kết quả, em bất ngờ vì nghĩ có rất nhiều bạn xuất sắc hơn mình”, Quỳnh Chi nói.

z5586572166785_31292698f30e6e8ea5c2f9b017ea8a58.jpg
Thái Hồng Quỳnh Chi, học sinh lớp 9C3, Trường THCS Archimedes trở thành á khoa kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội (Ảnh: NVCC)

Từ khi còn nhỏ, Chi đã bộc lộ năng khiếu trong việc học ngôn ngữ. Vì thế, chị Phan Mai Hoa, mẹ của Chi, thử cho con gái tiếp xúc với tiếng Anh từ năm 3 tuổi. Khi Chi đang học tại Trường Tiểu học Kim Liên, vì muốn con có môi trường rèn luyện tiếng Anh, chị bắt đầu đồng hành, định hướng cho con ôn thi vào các trường chất lượng cao và hệ quốc tế.

Trong suốt quãng thời gian đó, chị đồng hành cùng con bằng cách “nằm vùng” các hội nhóm học tập để in tài liệu cho con học. Trong đợt dịch Covid-19 phải ở nhà nhiều, hai mẹ con cũng thường xuyên bật các bản tin của CNN lên để nghe và luyện tiếng Anh. Nhờ vậy, Chi được trang bị khả năng tiếng Anh khá tốt. Ngoài mẹ, bố của Chi mỗi khi rảnh rỗi cũng thường kèm cặp, hướng dẫn con ở môn Toán.

Nhờ thế, khi lên cấp 2, Chi thi đỗ cả vào Trường THCS Archimedes, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Trường Ngôi sao Hà Nội và hệ liên kết DGS của Trường THCS Đoàn Thị Điểm.

“Vì con khá bé nhỏ, cả nhà quyết định cho con học hệ DGS với mong muốn việc học của con không quá áp lực”, chị Hoa nhớ lại.

Thế nhưng, khi chuẩn bị lên lớp 8, Chi tiếp xúc với môn Hóa và bắt đầu thích theo đuổi môn học này. Để con có môi trường phát triển tốt hơn và phù hợp với định hướng thi chuyên, chị Hoa quyết định chuyển con sang Trường THCS Archimedes.

Theo chị Hoa, sau khi con gái chuyển trường, bố mẹ cũng không thể hướng dẫn con được nữa vì kiến thức bắt đầu khó hơn. Cả hai chỉ có thể đồng hành bằng cách hỗ trợ mỗi khi con cần tài liệu hoặc tìm đến thầy cô nếu con muốn bổ sung thêm nội dung, kiến thức nào.

Khi chuyển sang trường mới, Chi cũng gặp nhiều “khoảng hẫng”. Dẫu vậy theo chị Hoa, Chi “khá lì lợm, tâm lý vững”. Ngoài ra, hai mẹ con cũng nhận được sự giúp đỡ của các bạn học và nhiều phụ huynh khác.

“Khi thấy mình thiếu hụt so với các bạn, con lại cố gắng vươn lên. Mỗi khi con quyết tâm điều gì cũng đều rất kiên định và cày cuốc vì mục tiêu”, chị Hoa nói.

Chỉ sau một thời gian, nữ sinh vươn lên, sau đó giành giải Nhất thành phố môn Hóa và được tuyển thẳng vào Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên.

Với chuyên Ngoại ngữ, vì học tiếng Anh đã lâu, Chi muốn được thử sức vào chuyên Pháp vì cảm thấy thích thú với ngôn ngữ này sau một thời gian tiếp xúc. Kết quả, nữ sinh cũng trúng tuyển vào trường với điểm số rất cao và giành được học bổng.

z5586553655745_966092cbf4e6c363d256ce4e8f444b8d.jpg
Ảnh: NVCC

Đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi vừa qua nhưng Chi tự nhận mình không quá xuất sắc ở một môn nào. “Con không phải tuýp người chỉ cắm đầu vào học. Con luôn cố gắng cân bằng bằng việc giải trí khoảng 1 tiếng mỗi ngày để giúp đầu óc thư giãn, không bị áp lực đến mức mất cảm hứng học”, Chi nói.

Nữ sinh thường chọn khung giờ học, thường vào 8-10 giờ tối, để bản thân tập trung hết mức và luôn cảm thấy việc học đạt hiệu quả nhất.

Đồng hành cùng Chi trong suốt 2 năm và trực tiếp giảng dạy môn Hóa, thầy Nguyễn Minh Tuấn đánh giá Quỳnh Chi có sức bật tốt, chỉn chu, học đều các môn, trong đó nổi trội là môn tiếng Anh. Với môn Hóa, Chi học khá tốt, từng thi đứng thứ ba toàn thành phố và giảnh giải Nhất.

“Chi là một học sinh chuyển ngang sang Archimedes. Từ trường quốc tế chuyển sang, em không có nhiều lợi thế về Hóa. Thế nhưng Chi không ngừng nỗ lực, chỉ mất khoảng 3 tháng đã theo được lớp và sau đó bật lên, giành được hàng loạt thành tích”, thầy Tuấn nói.

Yêu thích các môn tự nhiên, Chi quyết định sẽ theo đuổi lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam trong thời gian tới. “Con nghĩ đây sẽ là môi trường phù hợp hơn với mình vì trong tương lai, con không có ý định tham gia các kỳ thi quốc gia, quốc tế mà sẽ tập trung vào việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, cải thiện các kỹ năng để sẵn sàng cho việc đi du học”, Chi nói.