W-go-dong-da-ng-hue-15-3.jpg

Sáng 14/2 (mùng 5 Tết) người dân và du khách được thưởng thức phần hoạt cảnh đầy ấn tượng, mô tả lại chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa cách đây 235 năm của vua Quang Trung tại Lễ hội Gò Đống Đa (Hà Nội).

Lễ hội nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của người Anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ cùng các tướng lĩnh nghĩa quân Tây Sơn và nhân dân đã anh dũng chiến đấu, đánh bại 29 vạn quân Mãn Thanh xâm lược vào mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789.

W-go-dong-da-ng-hue-16-3.jpg

Anh Vũ Mạnh Linh (Nhà hát Tuồng Trung ương) rất tự hào khi được vào vai người anh hùng áo vải của dân tộc Việt Nam. Để chuẩn bị cho vai diễn, anh tập trung tập luyện hơn một tháng nay. "Dù không phải lần đầu tham gia vai diễn nhưng tôi vẫn thấy hồi hộp, cố gắng làm sao để tái hiện được chân dung vị Vua Quang Trung chân thực trong không khí hào hùng", anh Linh chia sẻ.

W-go-dong-da-ng-hue-28-3.jpg

Phía bên cánh gà, Nghệ sĩ ưu tú Lê Hải Vân hoá trang tướng giặc Tôn Sĩ Nghĩ thu hút sự chú ý của người dân. Đây là lần thứ 7 ông được được vinh dự cùng hơn 100 nghệ sĩ biểu diễn ở Công viên văn hoá Đống Đa dịp lễ hội đầu xuân.

W-go-dong-da-ng-hue-32-3.jpg

Để làm "tướng giặc quân Thanh", nghệ sĩ Lê Hải Vân cho biết chỉ mất khoảng 20 phút tự tay hoá trang.

W-go-dong-da-ng-hue-23-3.jpg

Nhiều người dân vui vẻ tạo dáng chụp hình cùng "tướng giặc" bên cánh gà sân khấu.

W-go-dong-da-ng-hue-10-3.jpg

Nghệ sĩ Lê Hải Vân và nghệ sĩ Tống Xuân Tùng trong vai tướng giặc nhà Thanh trên sân khấu gò Đống Đa sáng mùng 5 Tết. Được biết, cả hai nghệ sĩ phải tập luyện mất cả tháng trước Tết, dù từng diễn nhiều lần và không phải là vai mới.

W-go-dong-da-ng-hue-17-2.jpg

Buổi biểu diễn không thể thiếu nhân vật quan trọng là "công chúa Ngọc Hân", do diễn viên Thanh Phương đảm nhiệm. 

W-go-dong-da-ng-hue-2-3.jpg

Thanh Phương cho biết đã nhiều lần đóng vai công chúa Ngọc Hân tại sân khấu Gò Đống Đa dịp mùng 5 Tết. Dù vậy, mỗi lần đứng trên sân khấu cô không khỏi bồi hồi, và cảm thấy tự hào như được sống trong không khí mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789 với chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

W-go-dong-da-ng-hue-22-3.jpg

Có hơn 100 nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam tham gia tại lễ hội Gò Đống Đa năm nay, trong đó có nhiều gương mặt diễn viên quen thuộc.

W-go-dong-da-ng-hue-30-3.jpg

Trước đó, phần lễ đã diễn ra từ 6h sáng với nhiều nghi thức thiêng liêng theo phong tục lâu đời như: lễ dâng hương, tế lễ của các đoàn tế lễ địa phương, lễ rước kiệu hoàng đế Quang Trung và hoàng hậu Lê Ngọc Hân; dâng hoa, dâng hương tại tượng đài và đền thờ Hoàng đế Quang Trung, trình diễn sử thi kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa.

W-go-dong-da-ng-hue-8-3.jpg

Trong tiết trời khô ráo, từ sáng sớm, người dân từ nhiều nơi đổ về tham dự Lễ hội Gò Đống Đa.