Theo The Hill, vào ngày 15/1 (giờ địa phương), các cử tri đảng Cộng hòa tại bang Iowa sẽ bắt đầu bầu cử sơ bộ để chọn ra ứng viên Tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới. Năm nay, cuộc bầu cử ở Iowa diễn ra trong thời tiết vô cùng khắc nghiệt, khi có nơi nhiệt độ hạ xuống -35 độ C.

Trong buổi vận động trước ngày bầu cử, ông Trump đã lên tiếng kêu gọi các cử tri ở Iowa hãy tới các địa điểm bỏ phiếu. Cựu Tổng thống Mỹ còn nói rằng những cử tri độc thân có cơ hội tìm được bạn đời nếu tham gia sự kiện.

"Bạn không thể ở nhà, nếu muốn cứu nước Mỹ, bạn phải tham gia bầu cử sơ bộ ngày mai. Nếu có bị ốm nặng, hãy tự nói với bạn thân rằng 'mình làm được'. Thậm chí nếu có qua đời ngay sau khi bỏ phiếu thì cũng xứng đáng", ông Trump bông đùa và được khán giả hưởng ứng.

reuters04ba57c234.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi vận động tranh cử ở Iowa. Ảnh: Reuters

Ngoài ông Trump, hai ứng viên còn lại của đảng Cộng hòa là Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và Thống đốc Florida Ron DeSantis cũng kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu. "Tôi biết là thời tiết vô cùng lạnh giá, nhưng chúng tôi cần sự ủng hộ của mọi người. Hãy cùng hoàn thành việc bỏ phiếu một cách mạnh mẽ", bà Haley nói.

Dù chỉ có 3 triệu dân, nhưng bang Iowa lại là địa phương đầu tiên tổ chức bỏ phiếu sơ bộ, khiến nơi này trở thành một khu vực được chú ý đặc biệt. Sau đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ dự kiến sẽ tiến hành bầu cử sơ bộ tại Iowa vào ngày 5/3.

Kết quả khảo sát mới nhất của truyền thông Mỹ cho biết, ông Trump đang dẫn đầu tỷ lệ ủng hộ tại Iowa với 48%. Bà Haley và ông DeSantis lần lượt nhận được 20% và 16% tỷ lệ ủng hộ.