Sáng 12/7, tại phiên họp 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 5 và 6/2023, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhắc đến hình ảnh phụ huynh xếp hàng thâu đêm để đăng ký cho con nộp hồ sơ vào lớp 10 xảy ra gần đây. 

The bà Nga, tình trạng này gây băn khoăn, lo lắng trong dư luận, tạo áp lực đối với học sinh thi vào lớp 10 và đã diễn ra tại Hà Nội, TP.HCM trong nhiều năm, được báo chí phản ánh rất nhiều. 

Bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp 

Thi vào lớp 10 hiện nay khó hơn cả thi vào đại học”, bà Nga nhấn mạnh. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng đề nghị Ủy ban Văn hóa vào cuộc, xem xét có phải do thiếu trầm trọng trường công cấp 3 không và giải quyết tình trạng này như thế nào? 

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng Chính phủ cần đề nghị Bộ GD-ĐT báo cáo rõ tình trạng này và đề nghị bổ sung vào báo cáo dân nguyện.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng tình trạng phụ huynh xếp hàng thâu đêm nộp hồ sơ cho con vào lớp 10 có một số nguyên nhân.

Cụ thể, số lượng trường THPT thấp hơn trường THCS. Tỉ lệ học sinh từ THCS lên THPT được phân luồng bằng điểm thi, ai điểm cao chọn vào các trường theo nguyện vọng, thấp hơn sẽ sang trường khác. Ngoài các trường công lập, hiện nay còn có trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, học nghề… 

“Nhu cầu của phụ huynh, học sinh muốn vào trường cấp 3 công lập, do chi phí thấp hơn trường tư thục. Vì vậy họ tìm mọi cách để vào các trường công lập. Đây là nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của phụ huynh, học sinh và chúng ta cần nghiên cứu giải quyết vấn đề này”, ông Vinh nói.

Ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục 

Nêu thực tế tại Hà Nội, ông Vinh cho biết hàng năm Hà Nội đã cố gắng rất nhiều trong việc đầu tư phát triển trường công. Song song với đầu tư trường mới là đầu tư cải tạo, nâng cấp trường cũ. Chính vì vậy kinh phí đầu tư mới cũng bị san sẻ.

“Muốn xây trường mới cũng cần quỹ đất và khi tăng trường, tăng lớp nhu cầu giáo viên tăng lên rất nhiều. Trong khi hiện nay biên chế giáo viên hạn chế”, ông Vinh phân tích.

Với TP.HCM, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục cho biết, con số theo báo cáo, dân số của thành phố 9,2 triệu người nhưng thực tế có khoảng 14 triệu người, chênh 5 triệu người. 

“Con số chênh này nếu không tính đưa vào rất khó khăn cho việc đưa ra một chính sách phù hợp. Hiện TP.HCM thiếu gần 7.000 phòng học”, ông Vinh nêu thực tế.

Ông Vinh cho biết, trong báo cáo giám sát Ủy ban đã nêu vấn đề này. Chính phủ và các địa phương cần tính toán, đặc biệt là câu chuyện dân số tăng rất ít nhưng chuyện thừa thiếu lớp học một phần do dân di chuyển cục bộ giữa nông thôn và đô thị. 

Đề nghị cấm mua bán, sử dụng bóng cười, thuốc lá điện tử

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng đề cập đến tình trạng sử dụng bóng cười, thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên. “Hiện nay theo khảo sát, bóng cười và thuốc lá điện tử trá hình của ma túy được sử dụng khá phổ biến trong thanh, thiếu niên. Đề nghị Chính phủ cần có quy định cấm sử dụng và buôn bán bóng cười, thuốc lá điện tử”, bà Nga nói.