“Mùa di chuyển dịp Tết Nguyên Đán, hay còn gọi là Xuân vận, sắp diễn ra đã đặt ra nhiều thách thức lớn đối với công tác phòng chống dịch của các cơ quan y tế Trung Quốc. Do vậy, chính quyền nhiều thành phố và địa phương trên toàn quốc cần giám sát chặt chẽ và phân tích diễn biến của từng đợt bùng phát, để giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với đời sống của người dân”, ông Ngô nói trong cuộc phỏng vấn với tờ China Daily.

Chuyên gia Ngô nhận định, các cơ quan y tế Trung Quốc trong thời gian giáp Tết cần tiếp tục tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân, khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay và tuân thủ đeo khẩu trang ở nơi công cộng, cũng như “đẩy mạnh những biện pháp bảo vệ đối với người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em”. 

Giới chức Trung Quốc cho hay, vấn đề đảm bảo nguồn cung ứng thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 nắm vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ người nhiễm bệnh trở nặng.

Tờ China Daily dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Vương Giang Bình nói rằng, công suất sản xuất những loại thuốc giảm sốt hỗ trợ điều trị Covid-19 như Ibuprofen và Paracetamol ở ‘quốc gia tỷ dân’ hiện đạt hơn 190 triệu viên/ngày.

Một công nhân làm việc trong nhà máy sản xuất thuốc ở Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: THX

“Mức sản xuất hai loại dược phẩm trên đã cao gấp bốn lần so với mức sản xuất được ghi nhận hồi đầu tháng này. Tính từ đầu tháng tới nay, đã có 24,9 tỷ viên thuốc hạ sốt hỗ trợ điều trị Covid-19 được sản xuất, trong đó hơn 2,41 tỷ viên được đưa ra thị trường”, ông Vương nói trong cuộc họp báo được tổ chức hôm 29/12. 

“Theo tôi, ưu tiên hiện nay của chúng ta là cần đảm bảo nguồn cung ứng thuốc ra thị trường. Do vậy, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc sẽ tiếp tục điều chỉnh lại toàn bộ hệ thống, đẩy mạnh cung cấp nguồn nguyên liệu cũng như khuyến khích các hãng dược phẩm tăng cường việc sản xuất thuốc”, Thứ trưởng Vương nói thêm.