Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 của Quảng Trị, nếu thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên sẽ được miễn thi môn tiếng Anh, trong đó, đạt 4.0 sẽ được quy đổi thành 9 điểm. Ngưỡng điểm quy đổi với 4.5 và 5.0 IELTS là 9,5 và 10 điểm. Ngoài chứng chỉ IELTS, còn có một số chứng chỉ khác cũng được xét, gồm: TOEFL, TOEIC, Aptis ESOL, PEARSON PTE…

Đây không phải năm đầu tiên Quảng Trị ra quy định này. Năm ngoái, thí sinh chỉ cần đạt IELTS từ 4.0 trở lên sẽ được miễn thi tiếng Anh và đạt 10 điểm. Theo lãnh đạo Sở, điều này nhằm khuyến khích phong trào học tiếng Anh ở địa phương, nhưng chỉ áp dụng với các trường THPT công lập không chuyên. Nếu muốn thi vào lớp chuyên Anh của Trường THPT Chuyên, thí sinh có các chứng chỉ này chỉ được cộng thêm điểm ưu tiên.

Tại Tuyên Quang, năm nay tỉnh này sẽ tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS đạt 5.0 vào các trường THPT công lập không chuyên. Với Trường Phổ thông dân tộc nội trú, mức điểm IELTS cần đạt để được tuyển thẳng là 6.0. Đối với lớp chuyên Anh của Trường THPT Chuyên, nếu đạt 7.0 trở lên, thí sinh sẽ được tuyển thẳng. Nếu có chứng chỉ IELTS đạt 5.0, thí sinh sẽ được cộng 1-2 điểm tùy từng trường.

Tương tự năm nay, thí sinh Lào Cai sẽ được miễn thi môn tiếng Anh và tính điểm tối đa vào lớp 10 THPT công lập nếu có IELTS từ 4.0 trở lên. Đối với tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lào Cai, tỉnh này sẽ miễn thi và quy đổi điểm bài thi môn tiếng Anh nếu thí sinh có IELTS đạt 5.5 – 6.5, điểm quy đổi bài thi môn chuyên 7/10 điểm. Nếu đạt từ 7.0 IELTS, thí sinh được quy đổi bài thi môn chuyên là 10 điểm.

Tại Bình Dương, trong mùa tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, nếu thí sinh có chứng chỉ IELTS đạt 4.0-5.0 sẽ được cộng 1 điểm. Đạt từ 5.5 IELTS trở lên, thí sinh sẽ được miễn thi và tính 10 điểm môn tiếng Anh.

anhhocsinh 1184.jpg
Nhiều địa phương tuyển thẳng thí sinh có IELTS vào lớp 10 (Ảnh minh họa)

Tại Hà Nội năm nay, một số trường THPT ngoài công lập cũng áp dụng tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.5 như Trường THCS và THPT Lê Quý Đôn hay Trường THPT Archimedes Academy. Một số trường khác cũng tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS trong năm ngoái như: Trường THPT Tây Hà Nội, Trường THPT Newton, Trường THPT Đoàn Thị Điểm, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh…

Kể từ năm 2021, Nghệ An là địa phương tiên phong áp dụng chính sách tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10. Năm ngoái, tỉnh này tiếp tục tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu và các trường THPT hàng đầu. Theo đó, thí sinh đủ điều kiện đầu vào Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu phải đạt tối thiểu 7.0 IELTS. Các trường THPT khác trong tỉnh Nghệ An áp dụng tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS dao động 6.0-6.5.

Còn tại Phú Thọ năm ngoái cũng áp dụng tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS đạt từ 6.5 IELTS trở lên vào các trường công lập.