kinh nghiem cam va doi mau hoa tuyet mai 1.jpg
Những cành hoa tuyết mai uốn lượn, cánh hoa mỏng manh tinh khiết mê hoặc người nhìn.

Những năm gần đây, trào lưu cắm hoa tuyết mai thu hút cộng đồng những người yêu hoa. Nhiều chị em muốn tìm mua bó tuyết mai thật nhiều nụ, cành uốn lượn tỏa dáng thật đẹp để trang trí nhà đón năm mới. Chị Mai Hương (SN 1991, Hà Nội) cũng không ngoại lệ, nhanh chóng bị vẻ đẹp mong manh tinh khiết của hoa tuyết mai mê hoặc. 

Trong một lần lướt Facebook, tình cờ 9X thấy có người rao bán hoa tuyết mai màu hồng. Chưa kịp mua thì bài viết bị "trôi" mất, chị tìm lại trên mạng xã hội mà không thấy. "Ngắm những bông tuyết mai trắng đã đáng yêu lắm rồi, những hoa ấy khoác lên màu áo khác thì sao nhỉ?", chị tò mò.

Vì không mua được hoa màu hồng nên Mai Hương "liều" tìm cách đổi màu cho bình tuyết mai nhà mình bằng cách cho hoa "uống" nước màu thực phẩm. 

"Trước đây em chỉ thấy mọi người nhuộm màu các loại hoa thân xốp như hoa cúc thôi. Nhưng em cứ thử thay màu áo mới cho những bông tuyết mai ấy bằng cách cho màu thực phẩm vào nước dưỡng hoa, với hy vọng mong manh hoa sẽ đổi màu. Thật không ngờ thử nghiệm đó của em lại thu được thành quả ngoài mong đợi. Những cành hoa tuyết mai từ từ chuyển mình thay áo mới, xinh đến lạ thường", Mai Hương chia sẻ với phóng viên VietNamNet.

kinh-nghiem-cam-va-doi-mau-hoa-tuyet-mai-1.jpg

Mai Hương hào hứng chia sẻ bí quyết đổi màu hoa tuyết mai của mình. "Khi mua tuyết mai về, bạn cần dưỡng cho tới khi nụ hoa chuẩn bị bung nở thì mới pha màu thực phẩm vào. Tỷ lệ 700ml nước cắm hoa pha thêm 20-25 giọt màu. Cứ 2 hôm thay nước 1 lần để nụ hoa được nuôi dưỡng tốt nhất, bung nở nhiều hoa nhất. Mỗi lần thay nước cắm hoa lại pha màu theo tỷ lệ như cũ, có thể cho thêm B1 hoặc nước dưỡng hoa bán sẵn ngoài hàng. Cứ kiên trì như vậy, khi hoa tuyết mai bung nở sẽ có màu như bạn mong muốn".

Tuyết mai là thân gỗ nên khi nhuộm bằng nước cắm, cành hoa sẽ đổi màu chậm hơn các loại thân mọng, xốp khác. Nếu muốn, bạn có thể cắt thành các cành nhánh nhỏ cắm vào dung dịch pha màu, hoa sẽ đổi màu nhanh hơn. "Tuy nhiên, hoa tuyết mai nhuộm màu sẽ không bền được như màu trắng nguyên bản", 9X chia sẻ thêm.

Chân dung 9X yêu hoa

Mai Hương chia sẻ bí quyết cắm hoa tuyết mai nở rộ và đổi màu đầy mê hoặc lên mạng xã hội. Rất nhanh chóng, bài đăng của 9X thu hút sự chú ý của cộng đồng những người yêu hoa. "Em thấy vui vì không ngờ những chia sẻ của mình được mọi người quan tâm hưởng ứng như vậy", Mai Hương nói.

Kinh nghiệm chọn và cắm hoa tuyết mai nở rộ đúng dịp Tết

Để có bình hoa tuyết mai bung nở như ý, bạn nên bỏ túi những kinh nghiệm sau.

Hiện có 2 loại là tuyết mai vườn và tuyết mai rừng, tùy theo thời tiết ấm hay lạnh mà hoa nở nhanh hoặc chậm. Hoa tuyết mai vườn dễ nở, thường khoảng 6-8 ngày sẽ nở kèm theo chồi lá xanh non. Tuyết mai rừng mới mua về cành khẳng khiu uốn lượn bay bổng, nhưng sau 10-12 ngày "bung lụa" hoa lại nở trắng xóa đầy cành. 

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm cắm và dưỡng hoa tuyết mai, nên chọn những nơi uy tín để mua và chọn những bó hoa đã bật nụ to sắp nở. Nên chọn cành tuyết mai dày mắt nụ, tươi sáng, càng nhiều cành tăm và uốn lượn sẽ hứa hẹn có bình hoa mãn nhãn khi nở.

Khi mua hoa về, với những cành to nên cắt bỏ bớt gốc, chẻ gốc làm 2 hoặc 4 phần cho cành hoa dễ hút nước. Rửa sạch gốc rồi cắm vào xô nhiều nước. Với những cành mắt nụ còn nhỏ, thời tiết hanh khô bạn nên phun sương để giữ ẩm cho cành hoa. 

Do là thân gỗ nên hầu như người chơi không phải thay nước cho bình cắm hoa tuyết mai. Chỉ cần cho nước dưỡng hoa hoặc nghiền viên thuốc B1 thả nào bình đảm bảo bạn sẽ có bình hoa tuyết mai chơi 2-3 tuần.

Khi thấy hoa có dấu hiệu nở nhiều, nếu muốn hãm hoa nở thì có thể cho đá lạnh hoặc để hoa trong môi trường lạnh. Khi thấy hoa chậm nở, bạn có thể cắm hoa bằng nước ấm, để hoa trong phòng kín, ấm và treo đèn nhấp nháy sẽ tỏa nhiệt giúp hoa nhanh nở hơn.

Ảnh: NVCC