Ngày 24/4, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ ra thông cáo báo chí về xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để giám sát trọng điểm tại các cơ sở y tế, địa bàn dân cư, trường học, chợ, cơ quan xí nghiệp, doanh nghiệp nhằm đánh giá, dự báo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. 

Theo CDC TP Cần Thơ việc xét nghiệm này nằm trong dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng test nhanh kháng nguyên SARS- CoV-2 (Ag-RDT) để phát hiện Covid-19 trong cộng đồng”, do Tổ chức Clinton Health Access Initiative, Inc (CHAI) viện trợ không hoàn lại, đã được Bộ Y tế phê duyệt.

CDC TP Cần Thơ cho rằng thời gian qua nhiều người dân tự xét nghiệm nhưng không khai báo kết quả xét nghiệm dương tính cho ngành y tế nên việc đánh giá tình hình dịch Covid-19 tại cộng đồng hết sức khó khăn. 

“Giám sát trọng điểm là thu thập thông tin thông qua việc xét nghiệm định kỳ và hệ thống trong các đối tượng nguy cơ được lựa chọn để theo dõi tỉ lệ và chiều hướng nhiễm bệnh theo thời gian nhằm cung cấp thông tin cho việc lập kế hoạch, dự phòng, khống chế và đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Hoạt động này được thực hiện thường xuyên tại TP Cần Thơ và các tỉnh khu vực phía Nam”, CDC TP Cần Thơ cho biết. 

Về số lượng test nhanh, CDC TP Cần Thơ được tài trợ để thực hiện xét nghiệm là 68.000 test (là số mẫu thực hiện, không phải số người, do 1 người sẽ được lấy mẫu nhiều lần). 

Về đối tượng triển khai xét nghiệm test nhanh cho học sinh, kế hoạch thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đối với học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi tại trường học. Cụ thể,  việc này sẽ tiến hành tại Trường tiểu học Kim Đồng và Trường Tiểu học Lê Lợi (thuộc phường An Khánh, quận Ninh Kiều). 

Ngành y tế TP Cần Thơ cho rằng việc lựa chọn xét nghiệm trong trường học cho học sinh do đây là nơi tập trung đông người dễ phát sinh, lây lan dịch bệnh. Thời gian qua, CDC đã ghi nhận nhiều ổ dịch Covid-19 xảy ra trong các trường học trên địa bàn thành phố. 

Ngoài học sinh, ngành y tế cũng thực hiện xét nghiệm cho giáo viên, bảo mẫu, người lao động, phụ huynh học sinh. “Việc xét nghiệm này hoàn toàn tự nguyện nên phụ huynh và học sinh có thể từ chối tham gia bất kỳ lúc nào”, CDC TP Cần Thơ khẳng định. 

Tần suất lấy mẫu 2 lần/tuần nhằm phát hiện người nhiễm Covid-19 được sớm hơn. 

CDC TP Cần Thơ cho biết thêm kế hoạch được triển khai trong 3 tuần (từ 24/4 đến 14/5). Tuy nhiên, qua buổi làm việc với Cục Y tế dự phòng, thời gian lấy mẫu là một tuần, trước dịp nghỉ lễ nhằm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm Covid-19, góp phần thực hiện an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh khi tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm 30/4 và quốc tế lao động 1/5 của thành phố. 

Ngoài xét nghiệm test nhanh cho học sinh, CDC Cần Thơ cũng phân bổ kit đến các Trung tâm Y tế quận, huyện và các đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện xét nghiệm cho đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao gồm: người người già, trẻ em đang sinh sống tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội; tiểu thương kinh doanh tại chợ…

Các đối tượng theo nhóm nguy cơ nêu trên tham gia cũng dựa trên tinh thần tự nguyện.  

Cơ quan này sẽ sử dụng loại kit xét nghiệm cho độ nhạy cao (độ nhạy 98,1%; độ đặc hiệu 99,8%) và cách thực hiện lấy mẫu rất đơn giản và an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Theo đó, nhân viên y tế đưa đầu tăm bông mềm vào mũi khoảng 2cm để lấy dịch mũi, hoàn toàn không gây khó chịu cho người tham gia.

Thứ năm, về kiểm tra định kỳ kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên bằng xét nghiệm PCR. Theo kế hoạch, trong khoảng thời gian từ 24/4-14/5, ước tính chỉ có 30 mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên có kết quả dương tính được lựa chọn ngẫu nhiên để tiến hành kiểm định lại bằng xét nghiệm PCR.