Cùng chung sống và có với nhau một cậu con trai kháu khỉnh, Johnny Chen coi việc gặp được bạn đời của mình là điều may mắn nhất. Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, chàng trai chuyển giới đã bí mật mua chiếc iPhone 14 Promax cùng bó hoa đẹp mang về nhà tặng vợ.

"Giá như mà anh có thể nói trước em những gì anh viết... những suy nghĩ, tình cảm khi đối mặt với em. Ngọn lửa đam mê trong tình yêu này chưa bao giờ tắt, chỉ là nhiều cảm xúc đôi khi bùng lên dữ dội, khi thì nhen nhóm nhưng đủ để em biết, em vẫn trong tim anh.

Johnny,

Ngày 13, tháng 5, 2014",

Johnny Chen mở chiếc bình thủy tinh đựng đầy những xấp thư tay dài, ngắn đủ cả. Anh lặng thinh ngồi đọc lại những điều mình đã từng thổ lộ với vợ cách đây 8 năm. Thỉnh thoảng lại thốt lên "Trời ơi, sao mình sến thế được thế nhỉ"? Có những bức, Johnny cố tình ngồi đọc thật lớn để Vân Anh (vợ anh) nghe thấy rồi cả hai lại ngồi cười phá lên.

"Vài ba bữa một lần, chán không có việc gì làm lại lôi thư tình ra đọc cho vợ nghe như thế đấy. Nhây không chịu được", Vân Anh kể lại.

Johnny Chen tên thật là Trần Bích Châu, 33 tuổi, người gốc TP.HCM. Sinh ra trong thân hình là một nữ giới, tới năm 14 tuổi, Johnny bắt đầu có những nhận biết về giới tính thật của mình. Đến tuổi trưởng thành, sau những lần chia sẻ với gia đình, bạn bè, Johnny bước vào hành trình "sống thật" với bản thân. Không ngần ngại thừa nhận chính mình, Johnny tham gia vào cộng đồng LGBT, kết nối câu chuyện cá nhân của mình với mọi người và bắt đầu ấp ủ ý định transgender (chuyển giới).

(Hình ảnh Johnny Chen năm 25 tuổi).

Hiện tại, Johnny Chen đảm nhận công việc phó giám đốc vận hành kiêm chuyên gia tư vấn tại một bệnh viện thẩm mỹ ở Hà Nội. Anh đã sinh sống và làm việc ở thủ đô được 8 năm, đồng thời hoạt động trong lĩnh vực FTM (Female to Male - cộng động người chuyển giới từ nữ sang nam).

Năm 2014, Johnny đầu quân vào một tập đoàn chuyên về thẩm mỹ tại Việt Nam. Làm việc trong lĩnh vực này, Johnny mới thấy có mảng về hỗ trợ cộng đồng LGBT, thời mà anh còn khá mơ hồ.

Với kiến thức chuyên ngành và rút kinh nghiệm từ chính câu chuyện của bản thân, Johnny biết phải xử lý thế nào về mặt y tế. Từ đó, anh chính thức tham gia vào công việc tư vấn về bức bối giới và phương pháp hỗ trợ sinh sản cho cộng đồng LGBT, đặc biệt là những bạn có nhu cầu transgender.

Johnny lựa chọn con đường đi từ câu chuyện của cá nhân với vị trí của một chuyên gia có chuyên môn về vấn đề về sức khoẻ, sinh sản và giải quyết nhu cầu thay đổi về giới cho các bạn. "Tôi mong mỏi một điều, hy vọng qua chuyên môn, sự hiểu biết, địa vị và cách sống của mình sẽ mang lại hình ảnh đẹp để những người chuyển giới hay chính phụ huynh của họ có thể tin tưởng tìm đến. Quan trọng nhất là gỡ rối được cho mọi người sau những câu hỏi về giới tính và về hành trình tìm kiếm lại bản thân", Johnny nói.

"Cộng đồng rộng khắp cả nước, dù là ở đâu tôi cũng có thể kết nối và giúp đỡ mọi người. Nhưng lý do khiến tôi rời TP.HCM ra Hà Nội sinh sống là bởi vợ mình. Để được gắn kết với cô ấy là lý do quan trọng nhất", Johnny chia sẻ.

Câu chuyện tình cảm của Johnny và Vân Anh bắt đầu từ năm 2014, khi đó anh 25 tuổi, còn Vân Anh là một cô gái gốc Hà thành. Khi đó, cái khó của đôi trẻ không chỉ dừng ở khoảng cách hơn nghìn cây số mà còn là trở ngại về giới, về những quan niệm, định kiến của thời bấy giờ.

"Gia đình không gay gắt nhưng cũng không hoàn toàn xuôi theo ý tôi. Một phần vì thời gian đầu mọi người chưa được gặp và tiếp xúc với Johnny nhiều, chưa hiểu tính cách và con người anh ấy. Cũng có người đặt câu hỏi với bố mẹ, liệu tôi có bị sang chấn tâm lý tình cảm hay điều gì mà thành tâm bệnh không?", Vân Anh kể lại.

Lúc đó, vốn dĩ là một cô gái độc lập, thích tự chủ, Vân Anh biết rõ con đường mình chọn. Cô bỏ ngoài tai những điều không cần nghe và để cho thời gian chứng minh tình cảm của bản thân. 

"Tôi là người sống thiên về cảm xúc nên chuyện giới tính xếp sau. Với tôi một mối quan hệ đúng đắn là ở trong đó cả hai người có thể cùng nhau tốt lên, cùng nhau vun vén mà vượt qua khó khăn. Tôi từng là người nóng nảy, cứng đầu cho đến khi Johnny tới, từ đó tôi tập cách dung hòa lại mọi điều", Vân Anh tâm sự.

Cột mốc lớn nhất trong hành trình gắn bó 8 năm của Johnny và Vân Anh được đánh dấu bằng sự ra đời của bé Bon. Năm 2021, hai vợ chồng Johnny quyết định thực hiện IVF (thụ tinh trong ống nghiệm). "Chúng tôi cùng xây với nhau một ngôi nhà, rồi quyết định sinh con. Đó không phải là những ràng buộc mà là sự gắn kết sau những năm tháng dài chung sống và muốn gắn bó với nhau cả đời", Johnny khẳng định. 

Từ ngày có Bon, Vân Anh tạm dừng công việc của mình trước đó để tập trung chăm con. Johnny hàng ngày vẫn đi làm từ sáng sớm, chiều tối lại trở về bên mái ấm gia đình. 

Cũng giống như những người đàn ông được làm cha khác, Johnny luôn đặt vợ con lên vị trí ưu tiên. Trước 20/10 vài hôm, anh quyết định mua tặng vợ một chiếc điện thoại iPhone 14 Promax làm quà. Là một người tâm lý, thích chăm sóc, dù nhân dịp lễ hay ngày thường, Johnny vẫn hay nghĩ ra những món quà hoặc bất ngờ nho nhỏ để làm vợ vui và hâm nóng bầu không khí gia đình.

Em mới mua được 3 chiếc lược chải tóc thích lắm, đặt giảm giá nên còn có hơn 600.000 này anh.
- Mấy hôm tới anh đi công tác Thái Lan đó, vợ cho anh mượn mang đi nhé.
- Thế em bán rẻ cho anh này, 500.000, anh mang đi công tác rồi mang về trả em nhé.
- Vậy là cô bán hay cô cho tôi mượn vậy cô ơi?
Chỉ mấy câu nói qua nói lại, hai vợ chồng lại phá lên cười. 
Đôi lúc đang dở tay, Vân Anh lại gọi với qua chồng: "Anh ơi anh xuống nhận hàng giúp em", "Anh ơi điện thoại em để đâu ấy nhỉ"... Vân Anh kể. Cũng có những lúc vợ chồng giận nhau nhưng cứ một người căng thì một người trùng xuống rồi bình tâm lại giải quyết. Không khí trong gia đình cô cũng bình dị, đời thường như rất nhiều mái ấm khác. 

Chiều ngày 18/10, tan làm, Johnny chạy xe trở về nhà. Anh tấp xe vào một tiệm hoa quen thuộc bên đường:
- Cô, con lấy bó hoa về tặng vợ 20/10.
- Lại mua hoa tặng vợ à con, hôm nay hoa gì nào?
- Bữa nay hoa hồng nha, bó nào toàn hồng luôn ấy. 
Mua nhiều cũng thành khách quen, Johnny hào hứng chọn qua chọn lại rồi lấy một bó xinh xắn làm quà cho vợ. "Có mua iPhone rồi nhưng vẫn muốn thêm cả hoa nữa mới lãng mạn chứ", anh chàng cười nói.

Nghe thấy tiếng xe máy quen thuộc, Vân Anh chạy ra mở cửa đón chồng về. Cô bật cười rạng rỡ, bất ngờ khi thấy chồng ôm theo bó hoa đỏ thắm, vừa dừng xe, chưa kịp tắt máy đã hô lớn: "Vợ ơi, anh tặng vợ này".

Johnny đi làm, buổi trưa thường ở lại cơ quan. Để hai vợ chồng có nhiều thời gian bên nhau và giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc, 12h mỗi ngày, Vân Anh lại đi quãng đường gần 6km từ nhà qua nơi chồng làm việc ở quận Đống Đa rồi chở nhau đi tập thể thao. Cả hai cùng yêu thích bộ môn kickboxing. 

Vân Anh chia sẻ, mục đích tập kickboxing của cả hai vợ chồng đều là để rèn luyện sức khỏe cơ thể và phản xạ nhanh. "Tôi ở nhà chăm con, anh ấy thì ngồi ở cơ quan làm việc. Nếu không tập luyện thể thao thì dễ bị trì trệ cơ thể, uể oải. Cải thiện sức khỏe cũng là giúp tinh thần mình được sảng khoái", người vợ nói. Sau mỗi buổi tập kéo dài chừng 1 giờ đồng hồ, Johnny quay lại cơ quan làm việc, Vân Anh cũng trở về nhà.

17h30, kết thúc công việc một ngày, Johnny chuẩn bị về nhà. Từ chỗ ở tới cơ quan, ngày nào anh cũng đi qua cầu Long Biên. Chiều nay, nắng đổ chéo, chàng trai 33 tuổi vừa chạy xe, vừa nghêu ngao kể những mẩu chuyện vui của cuộc sống gia đình. "Hồi đó nghĩ cũng liều chứ, chuyển hết cuộc sống và công việc ra ngoài Hà Nội vì tình yêu. May mắn là mọi điều thuận lợi. Công việc cũng gặp được những người tốt hỗ trợ. Nên là tôi mới thấy cứ kiên trì làm theo những gì mình yêu thích và thực sự mong cầu thì mọi điều dần dần đều thuận buồm xuôi gió", Johnny chia sẻ.

Chạy hết cây cầu Long Biên, Johnny lại vòng qua khu chợ gần nhà để mua thực phẩm. 

- Cô ơi nay con lấy tôm nha, vẫn làm sạch vỏ như mọi khi, bỏ đầu, bỏ vỏ.
- Chú ơi cho con nửa con gà ta, chọn giúp con phần ngon, chú lột da lọc xương nhé để con về xay cho em bé.
- Chị ơi cắt giúp em nửa ký thịt lợn, nạc thăn nha, để nguyên miếng.
...
Đó là thực đơn đồ ăn của Bon trong vài ngày tới, Johnny thuộc làu. Anh hay đi chợ tới mức quen luôn mấy tiểu thương ở đây, tới hàng nào cũng xởi lởi cất lời chào bằng một chất giọng Sài Gòn ngọt lịm.

Hôm nào nấu món miền Nam Johnny sẽ nấu chính, còn với món miền Bắc, Vân Anh đứng bếp đảm nhiệm. Một người nấu, một người trông bé Bon hoặc phụ giúp những việc lặt vặt. Bữa nào đổi gió, cả nhà 3 người lại đưa nhau ra ngoài ăn rồi đi chơi tối. "Chúng tôi không câu nệ hoặc quá cầu kỳ, hai vợ chồng thấy thoải mái là được. Ví dụ như vợ tôi không ăn được hành, món nào vẫn cần hành thì tôi giữ nguyên cả cây cho vào nấu để tiện gắp ra ngoài. Tôi cũng tập nấu vài món theo khẩu vị ngoài Hà Nội như canh sấu, ngon lắm. Còn món nào phải chuẩn vị mà phức tạp như bún riêu, làm nem... thì vợ tôi nấu", Johnny vừa thái thịt trong bếp vừa chia sẻ.

Johnny đứng nấu ăn, Vân Anh tranh thủ cho Bon ăn tối trước. Rồi cứ đang nấu dở tay, ông bố trẻ lại chạy ra chọc cậu con mấy câu. Bon vừa ăn vừa cười tít mắt theo bố mẹ. Bữa cơm gia đình cho ngày 20/10 đơn giản với salad, canh cà nấu đậu và đĩa chả cuốn lá xương sông, đều là các món yêu thích của hai vợ chồng. 

- Anh, hôm nay em lỡ tay cắm nhiều cơm quá. Mai anh mang đi làm ăn phụ em đi.
- Trời ơi lại nữa cô ơi, suốt ngày nấu nhiều xong bắt chồng ăn cố.
Những câu chuyện không đầu không cuối rồi hai vợ chồng cùng bật cười. Cu Bon ngồi chơi ôtô nhựa trong cũi gỗ thấy vậy cũng khoái trí, tít mắt cười theo. Bầu không khí gia đình cứ như vậy, dung dị, đầm ấm suốt bữa cơm tối. Ăn xong, đôi vợ chồng trẻ chẳng cần ai bảo ai, một người trông con, một người dọn rửa bát đũa.

Johnny tuổi rắn, Vân Anh sinh năm con gà. Đó cũng là hình mặt dây chuyền hai vợ chồng lúc nào cũng đeo trên cổ (người này đeo biểu tượng năm sinh của người kia). Johnny tâm sự, chưa một lần hối hận khi thực hiện hành trình trở thành một transguy để tìm về với đúng con người thật chính mình. Anh cảm thấy may mắn khi gặp được người vợ hiện tại, có cu Bon, có một tổ ấm riêng để vun vén.

Còn Vân Anh, mỗi khi nhắc về những chuyện đã trải qua, cô mỉm cười nói: "Chúng tôi đều là những người đi qua nhiều gian khó. Nhưng tôi tin, những hành trình ấy là cần có, là tiền đề cho cuộc sống êm đềm hạnh phúc của cả hai, như lúc này".