NGÀY LÀM NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG, TỐI TRỞ THÀNH DRAG QUEEN

Lê Hải Phong (24 tuổi), nhân viên truyền thông làm việc tại Liên đoàn Quần vợt Việt Nam trở thành nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật drag queen đã 3 năm qua. 

Drag queen - thuật ngữ gọi những chàng trai có phong cách ăn mặc nữ tính, trang điểm dày, đậm. Đây được xem là loại hình nghệ thuật biểu diễn đặc biệt, phổ biến trong cộng đồng người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới (LGBT). 

Phong bắt đầu bén duyên với ánh đèn sân khấu từ 3 năm trước sau khi được xem các drag queen nổi tiếng từ Thái Lan sang Việt Nam biểu diễn. Ban ngày anh ngồi văn phòng làm việc bình thường, tối đến hóa thân thành nữ giới đi bar.

Phong chơi với nhóm bạn mỗi người làm một nghề. Họ quen biết nhau từ các buổi biểu diễn và cùng có sở thích chung là drag queen. Các anh lập thành một nhóm thường xuyên đi diễn tại những quán bar, club... Trước mỗi show chừng một tuần, Phong cùng các thành viên họp bàn về trang phục và tiết mục biểu diễn. 

Hình ảnh của drag queen khi xuất hiện trên sân khấu rất quan trọng, do đó chàng trai Hà Nội đầu tư toàn bộ tiền lương của mình vào trang phục và phụ kiện. 

Mỗi show diễn Phong đều xuất hiện với một hình ảnh khác nhau để phù hợp với từng tiết mục. Hiện tại nam nhân viên văn phòng đầu tư khoảng 10 bộ tóc giả, từ đó anh có thể biến hóa thành nhiều kiểu khác nhau.

Mỗi ngày Phong dành 3 tiếng để học hóa trang qua các nền tảng mạng xã hội. Anh thường lấy cảm hứng từ các nhân vật trong phim hoạt hình để thay đổi gương mặt mình, trung bình mất khoảng 3-4 giờ để hoàn thiện từng chi tiết. Riêng làm mắt Phong đã tốn khoảng 1 tiếng rưỡi. 

Một buổi tối, trước khi tới sân khấu Phong tranh thủ ăn tối với gia đình. Người mẹ già của nam thanh niên luôn nhắc nhở con phải giữ gìn sức khỏe khi thấy anh làm việc quá nhiều. Hôm nay, Phong sẽ diễn từ 22h-0h. Phong bảo thế là nhanh vì có hôm 2h sáng mới về đến nhà. 

Đặc điểm trang phục của drag queen là rất khó mặc, anh và những người bạn đều phải chuẩn bị sẵn. Khi ở nhà mang tên Lê Hải Phong nhưng lúc bước lên sân khấu nghệ danh của anh là Fiona Hi-Lee. 

Đội tóc giả là công đoạn hóa trang cuối cùng của drag queen.

Đôi giày cao gót 15cm là "bạn đồng hành" của Phong mỗi buổi biểu diễn. Trong ảnh, đồng nghiệp có tên Dumbling Queen đang giúp anh thay đồ. 

21h, anh bắt đầu di chuyển đến một quán bar ở phố Tô Ngọc Vân (quận Tây Hồ). 

Để tự tin vừa khuấy động sân khấu vừa biểu diễn, Phong dành nhiều thời gian luyện tập và tham gia một số cuộc thi. Tại sự kiện "Hanoi is Burning 2019" anh đã giành giải nhất.

Đứng sau cánh gà theo dõi bạn diễn của mình anh cảm thấy rất tự hào vì họ đã cống hiến hết mình cho nghệ thuật drag. 

Khi ở trên sân khấu biểu diễn Phong cảm thấy được sống đúng với chính mình. "Nghe thấy tiếng hò reo của khán giả tôi có cảm giác phấn khích đến khó tả", anh nói. 

Ngoài xã hội vẫn còn những định kiến con trai mặc váy, trang điểm sẽ bị coi là lập dị, nhưng Phong cho rằng đây là công việc khi làm nghiêm túc chắc chắn sẽ nhận được sự tôn trọng. "Ranh giới giữa nam và nữ không tồn tại trong drag", anh nói.

Kết thúc buổi diễn khá muộn, khán giả vẫn nán lại giao lưu cùng drag queen. Phong chia sẻ rất vui vì được mọi người yêu mến.