TRỤC CAO TỐC ĐỒNG BỘ XUYÊN SUỐT TỪ HÀ NỘI TỚI MÓNG CÁI

Quảng Ninh vừa trở thành địa phương có đường cao tốc xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam hiện nay, tạo thành tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế gồm Quảng Yên, Vân Đồn và cửa khẩu Móng Cái.

Hình ảnh tại điểm đầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn giao cắt với đường vành đai 3 thuộc phường Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội).

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105km, tổng vốn đầu tư 45.487 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD) do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam đầu tư.

Khi mới khánh thành, đây là cao tốc đầu tiên trong cả nước có nhiều trang thiết bị công nghệ hiện đại. Trên tuyến có 39 vị trí giao cắt là cầu vượt hoặc hầm chui, 106 cống dân sinh và 164km đường gom hai bên để kết nối các đường dân sinh địa phương. 

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng, bắt đầu từ Hà Nội đi qua Hưng Yên, Hải Dương rồi đến Hải Phòng. Tốc độ cho phép 120km/h, giúp thời gian chạy xe từ thủ đô tới địa phận thành phố cảng chỉ khoảng 1 giờ.

Kết nối giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hạ Long - Hải Phòng là cây cầu Bạch Đằng dài 5,4km (bao gồm đường dẫn). Cầu chính có kết cấu dây văng 2 mặt phẳng dây 4 nhịp, 3 trụ tháp, kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép dự ứng lực. Công trình được đầu tư theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng.

Tiếp nối từ cầu Bạch Đằng xuống là cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, chiều dài toàn tuyến 25,2km, kết thúc tại quốc lộ 18, phường Đại Yên, TP Hạ Long (Quảng Ninh). 

Công trình từ khi đưa vào sử dụng giúp rút ngắn quãng đường lưu thông giữa Hạ Long và Hà Nội giảm từ 180km còn 130km, thời gian đi ô tô chỉ còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng cũng chỉ còn từ 70km xuống 25km. 

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có thiết kế tốc độ toàn tuyến 100km/h. Giá trị của công trình này không chỉ nằm ở việc rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai trọng điểm kinh tế phía Bắc là Hải Phòng và Quảng Ninh, mà tuyến đường này còn đóng vai trò then chốt trong việc tạo không gian phát triển mới dọc khu vực ven biển của cả hai địa phương.

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có điểm đầu đấu nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, giao cắt tại quốc lộ 18 (đoạn qua phường Đại Yên, TP Hạ Long, Quảng Ninh). Với chiều dài 59,456km dự án đi qua các địa bàn TP Hạ Long - Hoành Bồ - Cẩm Phả và đấu nối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, thiết kế 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 100km/h. Công trình đi qua nhiều đồi núi và cửa sông ra biển, phong cảnh hữu tình.  

Dự án Hạ Long - Vân Đồn đã thông xe và kết nối tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Hạ Long từ hơn 2 năm trước. Lưu thông từ thủ đô tới Vân Đồn hiện tại chỉ khoảng hơn 2 giờ thay vì hơn 5 tiếng như khi chưa có cao tốc.

Dự án gồm 2 phần: cao tốc Hạ Long - Cẩm Phả (53,6km) và quốc lộ 18 (đoạn Hạ Long - Mông Dương dài 31,25km). Toàn bộ chặng này có 4 nút giao (không bao gồm điểm đầu và điểm cuối). 

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), tổng vốn 11.195 tỷ đồng, vừa chính thức thông xe hôm 1/9. Điểm đầu của dự án tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, điểm cuối nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP Móng Cái.

Tuyến cao tốc này dài 80,23km, rộng 25,25m, 4 làn xe, tốc độ tối đa 100km/h, sau đó được điều chỉnh theo hướng tách thành hai dự án độc lập, tăng vận tốc tối đa từ 100 lên 120km/h. Theo đó, tuyến Vân Đồn - Tiên Yên (trong ảnh) dài 16,8km được triển khai theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng.

Còn đoạn từ Tiên Yên tới Móng Cái dài 63,26km, triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư 9.113 tỷ đồng. Công trình được đầu tư bằng hình thức BOT, là tuyến nằm trong dự án cao tốc trị giá hơn 12.000 tỷ, dài 80km nối sân bay Vân Đồn, khu kinh tế Vân Đồn với Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Nổi bật tại dự án là cầu Vân Tiên dài hơn 1,5km nối hai huyện Vân Đồn và Tiên Yên, tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng. Đây là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời là cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh tính đến thời điểm này.

Như vậy, kể từ tháng 9/2022, thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái chỉ còn 50 phút thay vì 2 giờ, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai đi qua Hà Nội, Hải Phòng đến TP Móng Cái (Quảng Ninh), tạo thành tuyến liền mạch xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam. (Hình ảnh tại vòng xoay cuối cao tốc tại địa phận TP Móng Cái).