icon navigator icon

{keywords}

GS Ngô Như Bình là người đầu tiên giảng dạy tiếng Việt tại ĐH Harvard một cách bài bản. Hơn 28 năm công tác tại ngôi trường đại học hàng đầu nước Mỹ, ông đã đưa chương trình tiếng Việt lên vị trí ngang bằng với các ngôn ngữ khác ở bộ môn Ngôn ngữ và Văn minh Đông Á. 

Ông cũng chính là người biên soạn và xuất bản ra bộ giáo trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Đến nay, không chỉ tại Mỹ, bộ sách ấy còn được sử dụng tại rất nhiều trường đại học ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

{keywords}

Từng có nhiều năm học tập và nghiên cứu về tiếng Nga, GS Ngô Như Bình kể lại: “Hồi còn học bên Liên Xô, tôi cũng được học bài bản về văn học Nga và Nga – Xô Viết. Tôi đến với tiếng Nga bằng cả tấm lòng của mình đối với nền văn học và thi ca Nga. 

Vì thế, mỗi lần đọc lại một bài thơ của Puskin hay truyện ngắn của Anton Chekhov, tôi lại nghiệm ra một khía cạnh mới. Đến giờ, tôi cũng dùng chính cách dạy này để truyền đạt cho sinh viên những cái hay, cái đẹp của văn học và thi ca Việt Nam”.

Trước khi vị giáo sư người Việt đến Mỹ, tiếng Việt đã được dạy ở Harvard trong suốt 20 năm. Khi ấy, ông vẫn dùng cuốn sách do một nhà ngôn ngữ người Mỹ biên soạn vào năm 1972.

“Kiến thức cơ bản của giáo trình ấy nhìn chung khá tốt, nhưng có một số phần không còn đúng trong bối cảnh của Việt Nam vào thời điểm ấy. Khi sử dụng, tôi phải chỉnh sửa một số chỗ, thậm chí là biên soạn lại”.

Thấy nước Mỹ chưa có cuốn sách nào giới thiệu đầy đủ về tiếng Việt hiện hành, bằng tất cả kiến thức, kinh nghiệm khi còn học ở Việt Nam và Liên Xô, GS Ngô Như Bình đã tự biên soạn ra cuốn giáo trình dạy tiếng Việt cơ bản dành cho năm thứ nhất.

Kết quả, cuốn Elementary Vietnamese đã ra đời vào năm 1999. Kể từ đó đến nay, cuốn sách được tái bản đến lần thứ 3 nhằm cập nhật và bổ sung thêm thực tế của Việt Nam.

{keywords}

Ngoài ra, vào năm 2010, GS Bình còn biên soạn và xuất bản thêm giáo trình phục vụ cho trình độ năm thứ 2 và kỳ I năm 3 với tên gọi Continuing Vietnamese.

Trong 28 năm đứng trên giảng đường ĐH Harvard, GS Ngô Như Bình đã đem vào những trang sách là một Việt Nam có bề dày lịch sử và nền văn hoá lâu đời. Đối với những sinh viên người Mỹ gốc Việt, ông luôn cố gắng dẫn dắt học trò của mình tìm về nguồn cội.

Bắt đầu giờ học đầu tiên, bao giờ GS Bình cũng nói với sinh viên: “Các bạn học tiếng Việt không phải học một số từ hay cấu trúc ngữ pháp để nói dăm ba câu chuyện. Hơn hết, các bạn học tiếng Việt là để tìm hiểu về Việt Nam. Cho nên, nhiệm vụ của tôi chỉ là giúp các bạn có được thứ phương tiện là ngôn ngữ ấy”.

{keywords}

Trong các cuốn sách do GS Ngô Như Bình biên soạn, mỗi bài lại được chia thành 2 nội dung bao gồm phần đối thoại (ngôn ngữ nói) và phần ngôn ngữ viết. 

Trước mỗi bài đọc, bao giờ ông cũng đặt ra những câu hỏi về nội dung. Ví như khi nói về Hà Nội, ông thường hỏi sinh viên:“Hà Nội được thành lập vào năm nào?”, “Tại sao khi ấy thành phố lại có tên là Thăng Long”.

Các nội dung trong giáo trình cũng rất đa dạng. Đối với cuốn sách viết cho năm thứ nhất, ông viết về Hà Nội, về y tế, việc du lịch hay ẩm thực ở Việt Nam. Ông cũng viết về bữa ăn của người Việt với nguồn gốc đến từ nền văn hóa lúa nước. Các bài đọc trong sách đều do ông tự viết và chịu trách nhiệm bản quyền.

Sau khi kết thúc chương trình tại quyển dành cho năm thứ nhất, sinh viên có thể sử dụng tiếng Việt ở trình độ cơ bản.

“Tôi mừng vì có nhiều sinh viên ban đầu e ngại rằng “Tiếng Việt rất khó”, nhưng sau vài tuần họ nhận ra tiếng Việt không khó hơn nhiều thứ tiếng khác. Nhiều sinh viên nói với tôi: “Thưa thầy, sau khi học lớp của thầy, em không chỉ học được tiếng Việt. Rời Harvard, em mang theo tình yêu đối với tiếng Việt, đối với đất nước Việt Nam. Chắc chắn em sẽ đến Việt Nam trong một ngày gần nhất”.

{keywords}

Tương tự, ở quyển thứ 2, GS Ngô Như Bình cũng viết về các chủ điểm nổi bật như: Địa lý Việt Nam; 2 thành phố lớn là Hà Nội, Sài Gòn; nền giáo dục Việt, trang phục và lối ăn mặc của người Việt, ca dao dân ca và sân khấu cổ truyền, thể thao, kinh tế, lịch sử, phong tục tập quán,...

Đến cuối năm thứ 2, ông bắt đầu giới thiệu cho sinh viên bức tranh tổng thể về văn học Việt Nam. Truyện ngắn “Nàng Bua” trích trong tập truyện “Những ngọn gió Hua Tát” của Nguyễn Huy Thiệp và bài thơ “Chân quê” của Nguyễn Bính là hai bài được ông đưa nguyên tác vào trong cuốn “Continuing Vietnamese”.

“Tôi luôn cố gắng để sinh viên khi đọc tác phẩm sẽ hiểu bối cảnh của Việt Nam trong thời điểm ấy. Ví dụ, khi tìm hiểu bài thơ “Chân quê” được viết năm 1936, sinh viên phải hiểu tại sao khi ấy lại diễn ra cuộc đấu tranh giữa cái cũ và cái mới?

Tại sao chàng trai thôn quê khi thấy người yêu của mình trước đây “mặc yếm lụa sồi, chít khăn mỏ quạ, mặc quần nái đen”, nhưng đến khi người yêu lên tỉnh về, anh thấy “khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuy bấm” lại cảm thấy không vừa lòng? Từng bước như thế, sinh viên sẽ hiểu được những hình ảnh trong bài thơ và có thể cảm nhận được thông điệp mà Nguyễn Bính gửi gắm vào tác phẩm của ông”.

Sang đến năm thứ 3 và thứ 4, sinh viên ĐH Harvard được điểm qua một số tác phẩm văn học Việt Nam trong mỗi thời kỳ. Tuy nhiên, chương trình sẽ chú trọng hơn đến phần văn học Việt Nam hiện đại, bắt đầu từ những năm ba mươi.

“Tôi thường nhấn mạnh đến những tác động tích cực của văn học châu Âu mà trước hết là văn học Pháp đến văn học Việt Nam vào thời kỳ ấy.

Tôi giới thiệu các tác phẩm của những nhà văn hiện thực như Nam Cao, Nguyễn Công Hoan, Vũ Trọng Phụng; các tác phẩm của nhà văn lãng mạn thuộc nhóm Tự Lực Văn Đoàn như Thạch Lam, Nhất Linh, Khái Hưng; giới thiệu thơ mới như thơ Nguyễn Bính, Xuân Diệu, Vũ Đình Liên, Huy Cận.

Sinh viên khai thác tiếng Việt qua thơ văn Việt Nam rất hiệu quả. Có những sinh viên Mỹ được giao đọc “Giông tố” của Vũ Trọng Phụng chỉ trong 1 tuần, rồi đọc “Chí Phèo” của Nam Cao hay “Nỗi buồn chiến tranh” của Bảo Ninh - một trong những tác phẩm xuất sắc nhất viết về cuộc chiến mà người Mỹ dính líu vào".

Sau mỗi tác phẩm, dù đó là thơ, truyện ngắn hay tiểu thuyết, sinh viên đều viết ra những bài bình luận rất sâu sắc. Có những bài luận, vị giáo sư người Việt không ngần ngại cho điểm tuyệt đối.

Nhiều sinh viên Mỹ kể lại với thầy, sau khi đọc các tác phẩm viết về giai đoạn chống Mỹ, họ đều cho rằng cuộc chiến đó xảy ra là điều không may cho cả Mỹ và Việt Nam.

"Tôi cảm thấy mừng vì sinh viên tiếp nhận tiếng Việt một cách tích cực. Các em sau khi học xong tiếng Việt tại ĐH Harvard phần đông sẽ sang Việt Nam học tập, công tác, du lịch; đồng thời sử dụng vốn tiếng Việt đã học được để có cái nhìn mới mẻ về đất nước Việt Nam".

Thúy Nga

Ảnh: Tùng Tin

Thiết kế: Diễm Anh

tin nổi bật

Hỗ trợ đến 3,7 triệu đồng cho giáo viên khó khăn vì dịch Covid-19

Theo Nghị quyết của Chính phủ, giáo viên mầm non, tiểu học trường tư gặp khó khăn do Covid-19 được hỗ trợ từ 2,2 - 3,7 triệu đồng tùy đối tượng.

Cách làm nổi bật hồ sơ ứng tuyển học bổng MBA vào đại học Mỹ

Theo các du học sinh Việt, để ứng tuyển vào các chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) ở các đại học Mỹ, cần có chiến thuật thông minh trong việc ôn tập GMAT, chuẩn bị hồ sơ và nên tìm một người đồng hành hướng dẫn trong cả quá trình.

Vũng Tàu: 31 người trúng tuyển hiệu trưởng, phó hiệu trưởng

31 cá nhân vừa được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng ngành giáo dục TP Vũng Tàu sau khi trải qua kỳ thi tuyển viên chức quản lý các đơn vị sự nghiệp giáo dục của TP. Vũng Tàu.

Trường đại học bị thu hồi hơn 41 ha đất

UBND tỉnh Nghệ An đồng ý chủ trương thu hồi diện tích 41,53 ha của dự án Trường Đại học Công Nghệ Vạn Xuân, tại phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò do chậm tiến độ.

Kiểm định đầu vào công chức từ 2024: Nội dung thi có gì?

Theo dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dư luận, các ứng viên sẽ phải trả lời 80 - 100 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm.

Trường ĐH nổi tiếng đột ngột hủy kết quả, dừng tuyển sinh ngành Luật

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đột ngột dừng tuyển sinh ngành Luật sau khi công bố điểm chuẩn học bạ và điểm sàn xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp.

Mức tăng học phí ngành Luật phía Nam trong 4 năm tới ra sao?

Năm 2022- 2023 học phí cao nhất ở Trường ĐH Luật TP.HCM là 165 triệu đồng, mức thấp nhất là 15,1 triệu đồng ở Trường ĐH Sài Gòn. Ở nhiều trường, học phí sẽ tăng dần trong các năm tiếp theo.

4 trường thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội đưa sinh viên lên Hòa Lạc

Theo kế hoạch, tháng 9/2022, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ đưa hơn 2.000 sinh viên của 4 trường trực thuộc tới học tập tại cơ sở Hòa Lạc.

Bình Dương: Hơn 500 giáo viên bỏ việc

Do số lượng học sinh tăng cộng với việc nhiều giáo viên nghỉ việc trong thời gian qua, ngành giáo dục Bình Dương đang thiếu hụt nghiêm trọng giáo viên các cấp.

Ứng dụng blockchain kết nối du lịch, nhóm sinh viên vô địch RMIT Fintech Blockchain

Nhóm gồm SV chuyên ngành Kinh tế và Tài chính và Quản trị Du lịch và Khách sạn vừa giành chiến thắng cuộc thi RMIT Fintech Blockchain với ý tưởng TOURChain - một nền tảng dựa trên công nghệ blockchain đem đến du khách cơ hội du lịch cộng đồng.

Học sinh TP.HCM nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày

Học sinh TP.HCM sẽ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 với thời gian 9 ngày.

Công bố điểm sàn các trường công an nhân dân 2022

Bộ Công an đã công bố điểm sàn vào các trường công an nhân dân năm 2022.

Học sinh TP.HCM tựu trường ngày 22/8

Học sinh mầm non TP.HCM tựu trường ngày 31/8; các bậc học từ tiểu học đến THPT tựu trường 22/8.

‘Con tôi ngồi BMW từ trong trứng’

Một người mẹ Trung Quốc chế nhạo thầy giáo của con trai khi đi xe đạp đi dạy: '... học tập thật vô nghĩa, bởi ngay cả người dạy dỗ mình còn không kiếm ra tiền'.

'Làm giám đốc Sở GD-ĐT 3 năm, chưa bổ sung được biên chế nào'

Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An nói trong 3 năm qua, ông chưa bổ sung được biên chế nào dù ngành giáo dục tỉnh này thiếu hơn 7.800 giáo viên. Vì vậy, quyết định giao bổ sung biên chế giáo viên về địa phương là tin vui...

Biến động điểm chuẩn và học phí Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Mức điểm chuẩn của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 2 năm gần đây lại có xu hướng ổn định hơn.

4 phương pháp để học sinh thích thú hơn với môn Toán

Một phương pháp dạy khiến học sinh hứng thú hơn với môn Toán là dạy học qua những dự án gắn liền với thực tế.

Kết luận của 2 Phó Thủ tướng về học phí và sách giáo khoa

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 236/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về học phí phổ thông và sách giáo khoa.

Bí kíp giúp học trò chinh phục điểm cao môn Hoá của thầy giáo 9X

Với phương pháp giảng dạy riêng, thầy Dương Hà thu hút nhiều học sinh đến với lớp học Hoá, fanpage Facebook của thầy có 29 nghìn lượt theo dõi . Năm nay, hơn 140 học sinh của thầy đạt 8,9,10 trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Hà Tĩnh: Nam sinh lớp 9 bị 'đàn anh' dẫm đạp giữa đường

Một học sinh lớp 9G bị các 'đàn anh' khóa trên dẫm đạp, đánh tới tấp. Nguyên nhân được cho là do mâu thuẫn trong một trận đá bóng.