Dự kiến trong tháng 6 sẽ điều chỉnh Covid-19 từ nhóm A sang B

Tại cuộc tọa đàm về truyền thông y tế tổ chức chiều 14/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết "dự kiến tháng 6 sẽ có quyết định từ Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B". 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương

Bộ Y tế nêu 3 lý do để đề xuất điều chỉnh Covid-19 từ nhóm A sang B. 

Thứ nhất, theo Tổ chức Y tế thế giới, SARS-CoV-2 vẫn là virus có tốc độ lây truyền nhanh. Tuy nhiên, tại Việt Nam, số ca mắc và tỷ lệ tử vong giảm mạnh, tương đương hoặc thấp hơn tỷ lệ tử vong của một số bệnh truyền nhiễm nhóm B trong 5 năm gần đây như sốt xuất huyết, sốt rét, bạch hầu, ho gà,…

Thứ 2, đã xác định rõ tác nhân gây Covid-19 là virus SARS-CoV-2.

Thứ 3, bệnh này hiện đáp ứng các tiêu chí thuộc bệnh truyễn nhiễm nhóm B theo quy định tại Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Bà Liên Hương cho biết Bộ Y tế đã chuẩn bị cùng Bộ Tư pháp tham mưu Thủ tướng Chính phủ có quyết định đối với việc chuyển Covid-19 từ A sang B, còn các biện pháp chuyên môn khi chuyển sẽ do Bộ Y tế quyết định nhưng cả 2 sẽ làm đồng thời.

Bộ Y tế đang cùng các bộ ngành hiện chỉnh sửa lại các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, chẩn đoán, điều trị hay phòng chống lây nhiễm. Khi có quyết định chuyển Covid-19 từ A sang B, các quyết định hướng dẫn này đồng thời sẽ được ban hành, theo Thứ trưởng.

Người thuộc nhóm nguy cơ cao đến Trung tâm Y tế quận 3 (TP.HCM) tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: Giao Linh

Điều trị Covid-19 sẽ ra sao?

Trả lời câu hỏi về việc tổ chức điều trị cho bệnh nhân Covid-19 sẽ triển khai ra sao, bà Liên Hương cho biết, trước đây, các bệnh truyền nhiễm nhóm A, người dân vào cơ sở khám chữa bệnh sẽ được điều trị miễn phí.

"Khi chuyển bệnh sang nhóm B, tất cả bệnh nhân không được miễn phí mà thanh toán theo đúng quy định, người dân có thẻ BHYT sẽ được thanh toán theo đúng mức hưởng ghi trên thẻ. Đó là sự khác biệt", bà Hương cho hay.

Theo Thứ trưởng, điều này có nghĩa là "thay đổi chi phí" còn phương thức, phác đồ điều trị đều như trước.

Ông Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, khi rà soát lại tình hình dịch tại các địa phương, triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, "trách nhiệm địa phương rất lớn". Trong đó, các địa phương tập trung bảo đảm kiểm soát hiệu quả, bền vững dịch Covid-19 cùng với việc quản lý các bệnh truyền nhiễm khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. 

Bộ Y tế sẽ lồng ghép giám sát Covid-19 vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp, bao gồm cả giám sát trọng điểm; Tiếp tục thực hiện giám sát giải trình tự gene và giám sát các trường hợp viêm phổi nặng, các ca bệnh nặng, ổ dịch có diễn biến bất thường tại các cơ sở y tế, cộng đồng; Bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám chữa bệnh; Triển khai tiêm vắc xin làm một trong những hoạt động tiêm chủng thường xuyên...