“Linh hồn” là từ khoá quen thuộc nhắc đến tinh thần, các vấn đề thuộc thế giới bên trong của con người. Nơi ẩn chứa muôn vàn điều bí mật mà mỗi người phải tự khám phá trên hành trình sống, trải nghiệm và đúc kết bài học quý báu cho bản thân. 

Hành trình ấy đòi hỏi mỗi người phải dũng cảm vượt qua nỗi sợ, đi sâu vào bên trong, phá vỡ giới hạn để thấy mình mới mẻ hơn ngày hôm qua. Từ đó, tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: “Thực sự ta là ai?”. Câu hỏi này ám ảnh chúng ta, để bản thân không ngừng khám phá đời sống tinh thần. 

Bước vào hành trình tâm thức đồng nghĩa với việc bạn chạm đến tầng tầng lớp lớp những biểu hiện tâm lý của chính mình: nỗi sợ, hờn giận, uất ức, nỗi đau, tình yêu thương...  Đặc biệt là chạm đến các tầng khác nhau của linh hồn. 

Cuốn sách Cởi trói linh hồn - Hành trình vượt qua giới hạn của chính mình của tác giả Michael A. Singer mang đến cho độc giả những góc nhìn thú vị về hành trình khám phá bản thân. Cuốn sách gồm 5 Phần, 19 Chương này sẽ cùng bạn trải qua muôn vàn “cung bậc cảm xúc”. 

Phần 1: Thức tỉnh tâm thức 

“Ta là ai?” là câu hỏi tồn tại xuyên suốt quá trình tư duy của con người. Mỗi người tự mình đối diện với tiếng nói trong đầu rằng: Thật sự ta muốn gì? Ta sống vì điều gì? Ta sẽ trở thành ai trong tương lai?... Khi đối diện với bản thân, bạn sẽ nhìn thấy một phiên bản hoàn toàn khác bên trong. 

Phiên bản thuộc về bản năng cùng phiên bản thuộc về xã hội. Trong đó, phiên bản xã hội quy tắc hơn. Bạn khoác lên người một lớp áo khác để phù hợp với yêu cầu của xã hội. Phiên bản này  giúp chúng ta bớt tính bản năng, làm việc học tập hiệu quả. 

Khi dần hiểu về tâm thức, bạn dần chạm đến bản ngã sáng suốt của bản thân. Hiểu mình cần gì, muốn gì và phải làm gì để tìm thấy ý nghĩa sống mỗi ngày. Bản ngã sáng suốt giúp mỗi người tận hưởng trọn vẹn thế giới bên trong lẫn thế giới bên ngoài, dù đó là niềm vui hay nỗi buồn. 

Phần 2: Trải nghiệm năng lượng 

Chúng ta tồn tại và tương tác với nhau qua trường năng lượng. Những người có cùng hoặc gần tần số sẽ tìm đến nhau. Năng lượng cảm xúc dẫn dắt và chi phối các hoạt động của con người. 

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, chán chường, không muốn bắt đầu việc gì đó sẽ xuất hiện những người có nguồn năng lượng tích cực. Việc tương tác và sống trong nguồn năng lượng tích cực đó lâu ngày, bạn dần cảm thấy hạnh phúc và sẵn sàng thực hiện các việc mà trước kia bạn xếp vào danh sách “không muốn làm”.

Người truyền cảm hứng thường có nguồn năng lượng rất tốt: hiểu bản thân muốn gì và thực hiện ý tưởng thành hiện thực. Hiện thực hoá ý tưởng sẽ mở ra cho chúng ta nhiều trải nghiệm thú vị. Từ đó cảm nhận cuộc sống đa sắc màu. Bản thân người đó cũng là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho những người có năng lượng thấp đang uể oải trong thế giới nội tâm của chính mình. 

Năng lượng tồn tại ở nhiều dạng khác nhau: (1) Năng lượng bên trong, (2) Năng lượng bên ngoài, (3) Năng lượng vũ trụ. Các trường năng lượng này hoà quyện vào nhau tạo nên một thể thống nhất. 

Phần 3: Giải phóng bản thân 

Bản thân con người tồn tại muôn vàn vấn đề: nỗi sợ, niềm đau... Chính nỗi sợ cản bước mỗi người tiến về phía trước trên hành trình khám phá bản thân, sống với đam mê. Sống với đam mê không đồng nghĩa với việc từ bỏ tất cả trách nhiệm xã hội trên đôi vai bạn mà là cân bằng giữa điều bản thân muốn và điều xã hội muốn. Việc bạn làm đáp ứng được điều này sẽ mang đến cho bạn cảm xúc cân bằng, nhìn cuộc sống nhẹ nhàng và sẵn sàng hành động để hiện thực hóa đam mê.

Giải phóng bản thân không dừng lại ở việc bạn vượt qua nỗi sợ niềm đau, rộng hơn là vượt qua giới hạn của bản thân. 

Bạn sẽ không nhận thấy bản thân bền bỉ đến mức nào nếu không tham gia các cuộc Marathon đường dài. 

Bạn sẽ không nhận thấy sức chịu đựng của bản thân mạnh đến mức nào nếu không đặt mình vào áp lực. Và bạn sẽ không nhận thấy bản thân giỏi nghệ thuật đến cỡ nào nếu không tự mình chơi một bản nhạc Piano trên sân khấu... Giải phóng bản thân là vượt qua những thứ dần trở nên ổn định ở hiện tại và đưa bản thân vào môi trường mới, tạo nên giá trị mới và không ngừng thách thức bản thân mình. 

Phần 4: Vượt qua rào cản của chính mình 

Rào cản là gì? Có bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi và trả lời hay chưa? Vượt qua rào cản gần giống như vượt thác vậy. Khi bạn cảm thấy mệt mỏi nhất, bản thân dần trở nên kiệt sức thì hãy nhớ rằng: giây phút đó bạn gần chạm đến đích - niềm hạnh phúc và an lạc trong tâm hồn. 

Thành công chiếm một phần rất nhỏ của niềm hạnh phúc và an lạc mà thôi. Khi hoàn thành một việc gì đó, có phải bạn cảm thấy vui và mãn nguyện, nhưng trong tích tắc cảm xúc ấy sẽ không còn nữa, thay vào đó là những lo lắng, muộn phiền cho tương lai. 

Vượt qua rào cản của bản thân không phải là làm tất cả mọi việc để đạt được thành công. Vượt qua rào cản của bản thân là giây phút bạn cảm nhận được niềm vui, niềm an lạc trong tâm hồn mình. Khi ấy tinh thần của bạn thoải mái, dù suy tư nhiều nhưng vẫn cảm nhận được niềm hạnh phúc trong việc mình làm. 

Phần 5: Sống đúng nghĩa 

Sống đúng nghĩa phụ thuộc vào quan niệm của mỗi người vào cuộc sống. Sống làm sao khi bạn ra đi, những người xung quanh bạn vẫn nhớ về và thầm cảm ơn cuộc đời đã cho họ có cơ hội quen biết bạn. Chịu khó suy nghĩ về cái chết bạn sẽ nhận ra bản thân cần phải sống: sống trọn vẹn từng phút từng giây, để mỗi khoảnh khắc đều là kỷ niệm, dù đó là kỷ niệm vui hay buồn. 

Con đường hạnh phúc vô điều kiện gắn liền với con đường tâm linh thông suốt. Thế giới tinh thần đa dạng phong phú sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống. Bạn làm việc hiệu quả hơn. Những người gặp bạn cảm thấy thoải mái, dễ dịu và cảm nhận được nguồn năng lượng chữa lành từ sâu thẳm tâm hồn bạn. 

Nụ cười bao dung, cái nắm tay ấp áp, lời thứ tha lỗi lầm hay một ánh mắt chúc phúc cho người đối diện là dấu ấn đầu tiên và duy nhất với những người đã từng gặp, làm việc với bạn. Chúng ta sống trên cuộc đời này ắt phải trải qua những thăng trầm buộc phải thay đổi để thích nghi. Tuy nhiên, làm sao đi qua hết thăng trầm ấy, bạn vẫn cảm thấy hạnh phúc và lan toả nguồn năng lượng hạnh phúc đó đến mọi người. 

Những tâm hồn hạnh phúc sẽ tạo nên một trường năng lượng hạnh phúc. Những con người hạnh phúc sẽ tạo nên một thế giới hạnh phúc. Nụ cười hạnh phúc là phương thức tuyệt vời để nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người trong cộng đồng họ sống, làm việc và cống hiến. 

Diễn giả Thúy Duy

Thiết kế: Phạm Luyện