Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu, giáo viên chủ nhiệm tư vấn cha mẹ học sinh và học sinh chọn nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 các trường phù hợp với năng lực học tập của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc đi học khi trúng tuyển và giảm áp lực giao thông.

Để đảm bảo việc học tập đối với các trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 THPT xa nơi cư trú, trường THCS tư vấn riêng với cha mẹ học sinh, đề nghị cha mẹ chứng minh điều kiện đảm bảo cho học sinh học tập tại trường đã đăng ký theo nguyện vọng, không thay đổi nguyện vọng khi đã trúng tuyển. Điều này phải có biên bản tư vấn giữa ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ học sinh.

Biên bản sẽ được lập thành 3 bản, trong đó một bản gửi phụ huynh học sinh, một bản nhà trường lưu và một bản đính kèm chung vào hồ sơ thi của học sinh.

Trường hợp nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm lớp 9 hướng dẫn sai sót hoặc không rõ ràng, lãnh đạo nhà trường phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với cha mẹ học sinh và trước cơ quan quản lý cấp trên về sự việc.

Ảnh: Thanh Tùng

Sở đặc biệt lưu ý, học sinh đã học tiếng Nhật, Ngoại ngữ 1 tại Trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3 và Trường THCS Võ Trường Toản, Quận 1 nếu muốn tiếp tục chọn tiếng Nhật là ngoại ngữ 1 khi lên lớp 10, cần đăng ký 3 nguyện vọng là 3 Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường THPT Trưng Vương, Trường THPT Marie Curie. Ba trường này có tuyển sinh lớp 10 tiếng Nhật ngoại ngữ 1 và môn thi Ngoại ngữ là tiếng Nhật.

Giáo viên chủ nhiệm cần tư vấn kỹ phụ huynh học sinh trong trường hợp không trúng tuyển vào các trường có dạy tiếng Nhật ngoại ngữ 1, thí sinh phải chấp nhận học tiếp tiếng Anh là ngoại ngữ 1 theo đúng quy định của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trúng tuyển nguyện vọng nào phải học nguyện vọng đó, tuyệt đối không thay đổi nguyện vọng vì bất cứ lý do gì. 

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phải tư vấn kỹ cha mẹ học sinh về các các trường có tuyển sinh lớp tích hợp, điều kiện mở lớp 10 tích hợp, đặc biệt là vấn đề học phí.

Kỳ thi vào lớp 10 TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 6-7/6. Năm nay, TP.HCM có khoảng 100.000 học sinh tốt nghiệp THCS. Theo kế hoạch phân luồng học sinh sau THCS, tỷ lệ học sinh vào học lớp 10 công lập chiếm khoảng 70%, 30% còn lại sẽ lựa chọn học ở trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường THPT ngoài công lập, trường trung cấp…

Ngoài hơn 110 trường cấp 3 công lập, TP.HCM có hơn 100 trường tư thục, quốc tế, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung cấp… tuyển sinh lớp 10 theo phương thức xét tuyển.