icon navigator icon

{keywords}
{keywords}

Các phụ huynh mong muốn dịch bệnh được kiểm soát, con sớm được trở lại với trường lớp, thầy cô.

Thế nhưng, khi có cơ hội cho trẻ trở lại trường, thì cũng chính phụ huynh là những người chưa sẵn sàng. Ngoài việc lo ngại về dịch bệnh, thì theo nhiều gia đình, việc học trực tuyến của con đã dần đi vào nề nếp.

{keywords}

Trở lại với ngôi trường Trần Nhân Tông, bà Phạm Thị Kiều Oanh, Phó Hiệu trưởng cho biết trong trường hợp số học sinh đến trường tiếp tục ít và thậm chí không có em nào, giáo viên vẫn lên lớp, chuyển sang dạy trực tuyến ngay tại lớp học.

Mô hình dạy học này hiện cũng đang được áp dụng rộng rãi tại Bắc Giang – địa phương từng là một trong những ổ dịch lớn nhất của cả nước trong năm qua.

{keywords}

Đây chỉ là một dẫn chứng cho thấy sự thích ứng một cách nhanh chóng của các nhà trường và giáo viên trong một năm học mà việc dạy và học trực tuyến đã lan rộng ra toàn quốc.

Có người đã ví von điều này như một cuộc thay đổi ngoạn mục, học online không thể khiến nhiều người ngồi yên được nữa. Để có bài giảng tốt nhất cho học trò, giáo viên buộc phải làm mới mình. Và không chỉ ở các thành phố lớn, nơi được coi là đủ đầy hơn về trang thiết bị, hạ tầng mạng..., sự hứng khởi với một hình thức dạy học mới đã lôi cuốn cả những thầy cô ở nhiều miền quê.

Nhiều giáo viên phấn khởi khoe thành quả trên mạng xã hội, hóa ra khi phải tạm rời phấn trắng, bảng đen, nếu chịu khó mày mò, họ hoàn toàn có thể tạo nên những tiết học sinh động bởi bài giảng được tích hợp rất nhiều nội dung, tính năng. Tài nguyên giảng dạy thì vô cùng phong phú, đa dạng, dễ chia sẻ.

Không ít giáo viên chia sẻ sau thời gian đầu còn lúng túng, hiện nay việc dạy học trực tuyến của họ đã vào nề nếp. Các thầy cô cũng trong tâm thế chủ động với việc dạy học on – off ở bất kỳ thời điểm nào.

Chắc chắn trong thời gian sắp tới, trường học trong cả nước sẽ từng bước được mở cửa trở lại. Nhưng đối với giáo viên đứng lớp hay cán bộ quản lý trực tiếp ở cơ sở, họ đã nhìn ra tương lai của học trực tuyến và khẳng định phương thức học này sẽ không hoàn toàn dừng mà sẽ linh hoạt hơn.

{keywords}

Nhìn nhận ở góc độ người làm nghiên cứu, PGS.TS Chu Cẩm Thơ (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) cho rằng, đằng sau điều kỳ diệu về học online ở Việt Nam, thì còn nhiều bất cập của việc học trực tuyến.

Thứ nhất là yếu tố ngoại cảnh là hạ tầng, cơ sở vật chất (đường truyền, máy tính,...) thiếu thốn.

{keywords}

Thứ hai là thiếu một hệ thống để dạy học trực tuyến đầy đủ, trong đó hỗ trợ bài toán quản trị, dạy học ứng dụng công nghệ và có thể đánh giá trong quá trình dạy học. Hiện nay có nhiều phần mềm, ứng dụng được sử dụng cho việc học trực tuyến, tuy nhiên, đang mới dừng lại đúng tính chất là “meeting” để ứng dụng cho lớp học ảo, và những công cụ còn rời rạc để hỗ trợ những hoạt động khác nhau của quá trình dạy học, chứ chưa đúng nghĩa là hệ thống công nghệ để dạy học trực tuyến.

Hệ thống dạy học trực tuyến đầy đủ phải phải đảm bảo một số điều kiện về chức năng giáo dục bên trong, ngoài điều kiện bên ngoài về cơ sở vật chất như đường truyền, máy tính,…

Thứ ba là kỹ năng dạy của giáo viên và kỹ năng học của học sinh và cả kỹ năng đồng hành của phụ huynh...

Theo bà Thơ, hiện nay, tất cả việc giảng dạy đều được bê nguyên lên trên lớp học trực tuyến như trực tiếp. Rõ ràng “không gian ảo” không hề phù hợp với việc dạy học các kỹ năng ở mức độ nhận biết,... Do đó, mọi người phàn nàn học sinh không đáp ứng được là điều đương nhiên.

Nếu “bê nguyên” thời gian học trực tiếp lên trực tuyến thì dẫn đến việc học sinh phải làm việc khoảng 6 tiếng mỗi ngày trên máy tính và về lâu dài rất ảnh hưởng đến sức khỏe và giảm sự chú ý của các em trong học tập.

Người thầy cũng thêm vai trò như là một huấn luyện viên khi dẫn dắt, hướng dẫn kỹ năng công nghệ cho học sinh. Trong môi trường công nghệ, người thầy phải thêm vai trò huấn luyện. Nhưng để làm được điều này, giáo viên cũng phải có hiểu biết về sử dụng công nghệ (giao tiếp, biểu đạt thông tin, thiết kế bài học,...). Nếu không, thì vừa làm mệt vừa phản ứng ngược.

Bên cạnh đó, các giáo viên cũng cần có thêm tư duy công dân số và an toàn số. Đã xác định dạy học trên trường học công nghệ, không gian thế giới phẳng, thì cần hòa nhập cộng đồng và học cách chịu nhiều sự giám sát hơn so với lớp học an toàn trên trường học trực tiếp.

{keywords}

Trả lời chất vấn Quốc hội hồi tháng 11 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết chưa thể có một đánh giá toàn diện về học online ở thời điểm này. Dù vậy, ông Sơn khẳng định, với sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thì “trong ứng phó với nguy thì có cơ”.

Khi chuyển đổi trạng thái nền giáo dục từ bình thường sang ứng phó dịch bệnh, từ trực tiếp sang trực tuyến thì đây chính là một cơ hội quan trọng để đổi mới, thay đổi thói quen cũ.

“Chúng ta đang tiến hành đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo Nghị quyết 29. Có nhiều việc đã làm được, có những việc dù có dịch hay không thì vẫn quyết tâm làm. Nhưng những vấn đề thói quen, thay đổi, kỹ năng thì nhân dịp này phải chuyển đổi” – ông Sơn nói.

Theo thống kê chung, hiện toàn quốc có 28 tỉnh thành đang tổ chức cho học sinh học trực tiếp, số còn lại chỗ trực tiếp, chỗ trực tuyến. Số lượng học sinh đang học trực tuyến lên tới 6,7 triệu em.

{keywords}

Phương Chi

 

tin nổi bật

Ba giáo viên trúng tuyển vị trí hiệu phó THPT ở TP.HCM

Kết quả thi tuyển vị trí hiệu phó cho 3 trường THPT ở TP.HCM vừa được Sở GD-ĐT công bố chiều nay.

Careerbuilder khởi động khảo sát ‘Nhà tuyển dụng yêu thích 2022’

CareerBuilder vừa khởi động khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2022” và dự kiến kết thúc vào ngày 31/12/2022. Chương trình mong muốn tiếp cận những phản hồi, nhu cầu, mong đợi của người đi làm trên cả nước.

Loạt cây cổ thụ trong ngôi trường hơn trăm tuổi ở TP.HCM bỗng nhiên trơ trụi

Vài hôm nay, học sinh và phụ huynh Trường THPT Marie Curie (TP.HCM) xôn xao trước việc ngôi trường hơn 100 tuổi nổi tiếng với vẻ cổ kính dưới tán hàng chục cây cổ thụ bỗng trở nên trơ trụi.

Bữa trưa của HS Nhật: Thực phẩm tươi, chuyên gia dinh dưỡng quyết thực đơn

Thói quen ăn uống lành mạnh và cân bằng, hài hòa rất dễ thấy ở các bữa trưa học đường tại Nhật Bản.

Du học sinh 'săn' việc ở nước ngoài: Hàng nghìn đơn ứng tuyển cho 1 vị trí

Cạnh tranh với hàng nghìn ứng viên để có 1 vị trí việc làm; mất 3-4 tháng trải qua các vòng tuyển dụng, việc “săn” việc ở nước ngoài chưa bao giờ là dễ dàng.

Nam sinh phụ mẹ bán hàng rong đậu ĐH Y dược với điểm cao

Cha bỏ đi từ khi em còn bé, Trần Quốc Khánh, sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Y dược Cần Thơ lớn lên trong tình thương của mẹ. Mẹ Khánh bán hàng rong, thu nhập mỗi ngày chỉ hơn 100.000 đồng.

Vụ cô giáo bị đồng nghiệp 'khoá tay' ở Huế: Kiểm tra toàn diện nhà trường

Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lập đoàn kiểm tra toàn diện hoạt động của Trường THPT Hai Bà Trưng, để xác định xem nhà trường kiểm điểm đến nơi đến chốn chưa, giáo viên còn có tâm tư gì không.

Hiệu trưởng không được tái bổ nhiệm do sai phạm tài chính, xuống làm giáo viên

Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc (quận Bình Tân, TP.HCM) không được bổ nhiệm lại do đang bị kỷ luật, xuống làm giáo viên từ ngày 5/12.

Ông Huỳnh Văn Chương làm Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chiều nay trao quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng với PGS.TS Huỳnh Văn Chương.

60 sáng chế của sinh viên tranh tài giải thưởng khoa học công nghệ

Trường ĐH Hà Nội tổ chức sáng nay lễ khai mạc vòng chung khảo giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên năm 2022.

Học viện Tài chính ‘bắt tay’ CareerBuilder ra mắt Cổng thông tin việc làm

Đầu tháng 12/2022 Học viện Tài chính hợp tác với trang CareerBuilder.vn ra mắt Cổng thông tin việc làm kết nối SV và doanh nghiệp, đồng thời tổ chức thành công chuỗi hội thảo định hướng nghề nghiệp.

Đại học Monash nhảy vọt trên bảng xếp hạng danh tiếng thế giới

Đại học Monash (Úc) xếp hạng 62 trong “Bảng xếp hạng Đại học Uy tín thế giới 2022” của Times Higher Education (THE). Đây là thứ hạng cao nhất của đại học Monash trên các bảng xếp hạng toàn cầu từ trước đến nay.

Học sinh lớp 3 nhặt thuốc lá điện tử, cho các bạn hút thử

Một học sinh lớp 3 của Trường Tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) sau khi nhặt được thuốc lá điện tử đã mang đến lớp. Một số em sau đó đã tò mò hút thử.

Đổi lớp với thầy giáo gọi 'mày', nói chuyện tế nhị về gia đình học sinh

Ông Hoàng Văn Sum, Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình (huyện Thới Bình, Cà Mau) hôm nay cho biết, sẽ không để thầy Phạm Công Nông tiếp tục dạy môn Văn tại lớp 10A2.

Giải quyết bất đồng quan điểm trong công sở

Không dễ để nói ra điều gì đó đi ngược với quan điểm của số đông. Nhưng nếu đó là quyền lợi sát sườn hoặc bạn nhìn ra nguy cơ lớn, bạn vẫn cần phải lên tiếng. CareerBuilder gợi ý giải pháp cho dễ được chấp nhận.

University và College, trường nào to trong hệ thống đại học Mỹ?

Nhân việc Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chuyển thành ĐH Bách khoa Hà Nội nhưng tên tiếng Anh vẫn giữ nguyên, Tiến sĩ Terry F. Buss chia sẻ về hệ thống các cơ sở đào tạo ĐH cũng như cách gọi các trường con trong ĐH lớn.

Hàng nghìn sinh viên bị đuổi học mỗi năm: Lỗi tại ai?

Quản lý đào tạo các trường đại học cho rằng hàng nghìn sinh viên bị đuổi học mỗi năm ngoài nguyên nhân từ sinh viên còn trách nhiệm của chính nhà trường.

Từ trường lên đại học: Cần giai đoạn 'ủ men' để ra loại rượu mới

Chuyển từ trường lên đại học là sự thay đổi về chất. Một đại học muốn có sự phát triển cả chiều rộng về quy mô đến chiều cao về trình độ đào tạo cần có thời gian đầu tư thực chất.

Sinh viên Trung Quốc xếp hàng dài vào thư viện, nhiều tác phẩm văn học 'sống lại'

Số liệu khảo sát năm 2020 của Học viện Báo chí và xuất bản Trung Quốc cho thấy 81,1% người Trung Quốc trưởng thành có thói quen đọc sách, dù là sách in hay trên các nền tảng kỹ thuật số.

Từ Nghệ An vào Hà Tĩnh dạy học, cô giáo trẻ mất liên lạc

Ông Phan Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) tối nay cho hay, nữ giáo viên L.T.T.C (22 tuổi, quê huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) đang mất liên lạc, gia đình cô đang tổ chức tìm kiếm.