Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường nhìn nhận, thời gian qua với những nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền thành phố, các nhà đầu tư, người dân, hoạt động du lịch có sự phục hồi mạnh mẽ và tích cực, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP

Năm 2023, du lịch Đà Nẵng được đánh giá có bước chuyển nhanh, phục hồi mạnh mẽ trở lại sau dịch. Thống kê của Sở Du lịch cho thấy, TP đã đón 7,9 triệu lượt khách; Trong đó, khách quốc tế đạt 1,99 triệu lượt, cao gấp 4,2 lần so với năm 2022; khách trong nước đạt 5,4 triệu lượt, tăng 66,1%.

Tổng số khách du lịch do các cơ sở lữ hành phục vụ năm 2023 ước đạt gần 1,5 triệu lượt, gấp 2,6 lần năm 2022, trong đó, khách quốc tế đạt 503 nghìn lượt, cao gấp 7,9 lần; khách trong nước đạt 911 nghìn lượt, gấp 2 lần.

Đà Nẵng đã xúc tiến khôi phục và mở mới 24 đường bay, gồm 8 đường bay nội địa và 16 đường bay quốc tế thường kỳ, tần suất trung bình 90-140 chuyến bay đến Đà Nẵng mỗi ngày...

Những ngày đầu năm 2024, Đà Nẵng liên tiếp đón nhiều đoàn khách du lịch đường không, đường biển đến thành phố. Tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng trong dịp Tết dương lịch ước đạt khoảng 261.000 lượt khách, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2023. 

Du khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng thời gian qua. Ảnh: Hồ Giáp

Những tín hiệu tích cực đã cho thấy sức hút của Đà Nẵng đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. TP kỳ vọng năm 2024 sẽ đón 8,4 triệu lượt khách; Trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu hơn 30,8 nghìn tỷ đồng.

Nỗ lực sáng tạo cách làm mới

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh chia sẻ, có được những kết quả trong năm 2023 - là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của lãnh đạo thành phố. Cùng với đó là sự nỗ lực của các sở, ban ngành, sự đồng hành, góp sức của doanh nghiệp, người dân.

“Trong năm qua, chúng tôi đã nỗ lực bằng 200% công suất để suy nghĩ, sáng tạo cách làm mới, tham gia vào các hoạt động du lịch”, bà Trương Thị Hồng Hạnh bày tỏ.

Theo đó, Đà Nẵng đã đổi mới công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch. Tiếp cận các thị trường quốc tế thông qua các nền tảng mạng xã hội có lượt truy cập lớn, phù hợp xu hướng thị hiếu du khách từng thị trường; Xây dựng các trang Blog chính thức của du lịch Đà Nẵng hướng đến thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc…Đồng thời, truyền thông qua người nổi tiếng, qua kênh báo chí, quảng bá truyền miệng…

“Chúng tôi tạo ấn tượng tốt cho du khách để đến khi họ quay về vẫn nhớ về Đà Nẵng. Tất cả hướng đến mục tiêu Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch đặc sắc, khác biệt. Sự khác biệt ở đây là về môi trường, sự mến khách, chất lượng dịch vụ”.

Khách quốc tế tham quan cầu vàng ở Đà Nẵng. Ảnh: Hồ Giáp

Công tác xúc tiến thị trường được đẩy mạnh. Đáng chú ý, không chỉ tham dự hội chợ, giới thiệu điểm đến…Sở Du lịch chọn các đối tác doanh nghiệp tiềm năng từ các thị trường quốc tế để tổ chức kết nối trực tiếp với doanh nghiệp Đà Nẵng, giúp các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội, ký kết hợp đồng.

Thông qua các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, ngành du lịch Đà Nẵng mời các đơn vị tham dự và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc kết nối.

Với định hướng đa dạng hoá thị trường nguồn khách, hạn chế phụ thuộc vào một số thị trường, trong năm 2023 Đà Nẵng đã xúc tiến mở nhiều thị trường mới.

“Những thị trường lớn chưa quay trở lại nhiều nhưng các thị trường mới như Ấn Độ đã tăng trưởng tích cực. Mặc dù Đà Nẵng chưa có đường bay trực tiếp đến Ấn Độ nhưng trong 6 tháng năm 2023, có khoảng 200.000 khách Ấn Độ đến Việt Nam thì một nửa là đến Đà Nẵng”, bà Hạnh cho biết.

2030 trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao

Theo Đề án định hướng phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2045, Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch hàng đầu châu Á, là một trong những Trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cao cấp, sáng tạo và tổ chức hội nghị, sự kiện lễ hội mang tầm quốc tế.

Đà Nẵng đang là điểm đến hấp dẫn của du khách. Ảnh: Hồ Giáp

Nhận diện năm 2024, du lịch Đà Nẵng sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bởi tình hình kinh tế suy thoái, căng thẳng chính trị thế giới, thị trường trọng điểm như Trung Quốc vẫn chưa được khôi phục mạnh mẽ…bà Hạnh nhấn mạnh, xác định được khó khăn như vậy, chúng tôi đã xây dựng chiến lược, kế hoạch thích ứng...

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, Đà Nẵng đã tổ chức đón đoàn famtrip lữ hành đến từ Indonesia. Hai bên thảo luận giải pháp để khai thác hiệu quả các đường bay từ Indonesia, bao gồm đường bay thuê chuyến, nối chuyến và thúc đẩy việc mở đường bay trực tiếp. Indonesia được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng với dân số đông thứ 4 thế giới và đông nhất Đông Nam Á với hơn 280 triệu người. Điều đó cho thấy sự nỗ lực của Đà Nẵng trong việc xúc tiến, mở rộng tìm kiếm thị trường mới, tiềm năng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành du lịch chú trọng trong năm 2024 là truyền thông xúc tiến, quảng bá điểm đến Đà Nẵng trong và ngoài nước.

Cụ thể, Đà Nẵng sẽ khôi phục lại và đẩy mạnh các thị trường quốc tế trọng điểm tại khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc; khu vực Đông Nam Á là Thái Lan, Singapore, Indonesia…kết hợp thu hút các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Úc, Mỹ…

“Ngành cũng đang ấp ủ xây dựng chuẩn văn hoá du lịch Đà Nẵng. Bộ chuẩn nghiên cứu theo 5 nhóm tiêu chí: chuẩn thái độ văn hoá ứng xử, văn hoá kinh doanh, văn hoá môi trường, văn hoá phục vụ và văn hoá giao thông. Tất cả tạo nên sự khác biệt về điểm đến”, bà Hạnh cho hay. 

Theo bà Hạnh, đây là 4 nhiệm vụ trọng tâm mà ngành du lịch Đà Nẵng tham mưu cùng các sở ban ngành, địa phương triển khai để phục vụ du khách chuyên nghiệp, chu đáo, mang lại sự hài lòng cho du khách khi đến với Đà Nẵng.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng chia sẻ: Đến nay, cộng đồng doanh nghiệp đã bước đầu vượt qua khó khăn, đã có doanh thu, dòng tiền.

“Chúng tôi tin tưởng với nguồn lực của điểm đến, sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo…Đà Nẵng sẽ có tương lai lạc quan, là trung tâm du lịch của cả nước và khu vực”,  lời ông Dũng.


Diệu Thùy - Nguyễn Hiền

Ảnh: Hồ Giáp

Thiết kế: Nguyễn Cúc