Theo The Hill, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đang tích cực chuẩn bị cho chương trình nghị sự 100 ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ hai của cựu Tổng thống Donald Trump nếu ông thắng cử.

Nguồn tin của The Hill tiết lộ, Lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, và Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Hạ viện Steve Scalise là những người đang vạch ra những mục tiêu hàng đầu cho chính quyền của ông Trump, nhằm đảm bảo sự thống nhất của đảng Cộng hòa tại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tháng 11.

"Tôi đã nói chuyện với ông Trump. Những ưu tiên hàng đầu của ông ấy là đưa nền kinh tế Mỹ trở lại đúng quỹ đạo và tăng cường bảo vệ biên giới", ông Scalise cho biết.

NYT trump 11 mbtf superJumbo.jpg
Ứng viên Tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: NYT

Cụ thể, các nghị sĩ Cộng hòa đang xem xét tài trợ cho một chương trình ​​an ninh biên giới mới, bao gồm việc hoàn thành bức tường biên giới mang tính biểu tượng của ông Trump. Ngoài ra là khả năng cắt giảm ngân sách đối với một số cơ quan chính phủ mà các đồng minh của ông Trump cho rằng đã bị "vũ khí hóa" dưới thời chính quyền Tổng thống Biden.

Một trong những ưu tiên khác là việc cắt giảm thuế, trong bối cảnh Đạo luật Cắt giảm Thuế và Việc làm năm 2017 - thành tựu lập pháp mang dấu ấn của ông Trump, chuẩn bị hết hiệu lực vào cuối năm 2025.

Bên cạnh đó, đảng Cộng hòa đang lên kế hoạch cho một gói ngân sách tham vọng nhất có thể trong năm đầu nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump.

Tuy vậy, chương trình nghị sự này có thể tiến xa đến đâu sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11, cũng như khả năng đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Thượng viện và giữ được đa số tại Hạ viện.