Khánh Hà không nhớ rõ đã đón bao nhiêu cái Tết xa quê. Tuy nhiên, dịp này chị luôn cố gắng để các thành viên trong nhà có cái Tết đoàn viên trọn vẹn. 

“Tôi tin những người con tha hương bao giờ cũng ngóng trông về quê mẹ trong những ngày này. Dẫu bao nhiêu năm, 'mùi Tết' vẫn luôn là ký ức, là kỷ niệm, là những năm tháng không thể nào quên...”, Khánh Hà chia sẻ. 

Những ngày giáp Tết, Khánh Hà tạm gác công việc để trang hoàng nhà cửa. Chị tự tay sắm sửa đủ loại hoa tươi, bánh mứt và nấu vài món quê. 

Dù sinh sống ở Mỹ nhưng Khánh Hà vẫn giữ nếp nhà theo lối sinh hoạt 3 ngày Tết. Các phong tục gồm cúng cơm rước ông bà, cúng đưa Ông Táo về trời, cúng vào đêm giao thừa. Sáng mùng 1, cả gia đình sẽ dậy sớm thắp hương khấn nguyện những điều tốt lành đầu năm. 

Khánh Hà và ông xã- ca sĩ Tô Chấn Phong vẫn tham gia hội chợ Tết dành cho người Việt tại Mỹ. Dù mọi thứ đủ đầy nhưng chị vẫn cảm giác thiếu vắng không khí rộn rã, đầy ắp tiếng cười nói như ở quê nhà. Nữ danh ca kể đôi lúc thèm cái phong vị đầu xuân nhưng rồi ngậm ngùi vì xứ người không có Tết. 

Danh ca Khánh Hà: Tết chỉ thực sự vui trọn vẹn với người trẻ

Khánh Hà nói ngày nhỏ rất nôn nao chờ đến Tết để được lì xì, mặc quần áo mới và được đi chơi cùng các anh chị em, bạn bè. Thế nhưng khi lớn tuổi chị lại cảm giác sợ Tết hơn bao giờ hết. 

Với chị, Tết chỉ thực sự vui trọn vẹn với người trẻ. Còn người thành niên, gánh nặng cơm áo gạo tiền và những tất bật của đời sống khiến họ rất “oải”. 

Chị chợt nhớ đến bài hát Chúc Xuân của bố - nhạc sĩ Lữ Liên với ca từ hóm hỉnh, trào phúng nhưng thực tế: “Tết nhất làm chi? Ai bày Tết nhất làm chi? Lo quần lo áo lo đi chạy tiền. Người người vui Tết liên miên. Riêng tôi nghĩ Tết mà điên cái đầu…”. 

“Ngày xưa cảm giác chờ Tết dài đằng đẵng, còn bây giờ loay hoay đã hết 1 năm. Tết đoàn viên, sum họp nhưng cũng báo hiệu tuổi xuân trôi qua, mình lại mất đi một năm. Tôi chỉ mong thời gian chầm chậm trôi để còn được làm nhiều việc, tận hưởng cuộc sống”, Khánh Hà nói. 

Khánh Hà trong nhiều năm thường đi hát dịp đầu năm để phục vụ kiều bào. Chị tất bật với lịch diễn ở khắp các tiểu bang. Vài năm nay, chị hạn chế nhận show để dành giây phút thiêng liêng cho gia đình. 

Khánh Hà và nhạc sĩ Tô Chấn Phong 

Những ngày Tết, lúc rảnh, Khánh Hà tập luyện cùng ông xã Tô Chấn Phong để chuẩn bị cho live concert Chuyện tình của 2 nhạc sĩ Đức Huy - Trịnh Nam Sơn, diễn ra ngày 7-8/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Cả hai sẽ góp mặt với vai trò khách mời, cùng hát lại những bản tình ca quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả yêu nhạc

Ca sĩ Tô Chấn Phong vốn là cháu trai của nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn. Bởi vậy, giữa 2 người có nhiều điều kiện để chia sẻ về âm nhạc. Trong khi đó, Khánh Hà cùng từng song ca với nhạc sĩ tài hoa trong một số chương trình. 

Tô Chấn Phong có phong cách nhẹ nhàng, sở hữu chất giọng truyền cảm với những nốt trầm và trung đẹp, hiếm có. Còn Khánh Hà với phong cách duyên dáng, sở hữu giọng hát dày dặn, phiêu linh. Họ được kỳ vọng sẽ mang đến những tiết mục thăng hoa trong dịp đầu năm mới. 

Khánh Hà sinh năm 1952 tại Đà Lạt nhưng sống ở Sài Gòn từ nhỏ. Các anh chị em của Khánh Hà cũng theo đuổi nghiệp ca hát: Bích Chiêu, Tuấn Ngọc, Anh Tú, Thúy Anh, Lan Anh và Lưu Bích. Năm 1990, Khánh Hà gặp Tô Chấn Phong - ca sĩ kém tuổi và nên duyên vợ chồng. Những năm tháng qua, họ sống hạnh phúc với hai con ở Mỹ.

Tô Chấn Phong sinh năm 1966, bắt đầu ca hát từ đầu thập niên 1990. Anh nổi tiếng qua các ca khúc nhạc Hoa lời Việt: Tình nồng, Yêu một người, Chỉ còn mình anh, Chìm vào lãng quên, Một thuở yêu người...

Khánh Hà song ca với ông xã Tô Chấn Phong