1. Tính đến thời điểm hiện tại, sau khi Quang Thịnh, Quang Vinh phải ở lại Hà Nội điều trị chấn thương, U23 Việt Nam đang có 30 cầu thủ chuẩn bị cho trận giao hữu với U20 Hàn Quốc ít ngày nữa trên sân Việt Trì. 

Ngoại trừ 3 cầu thủ trên tuổi gồm Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức đương nhiên chắc suất, những người còn lại phải dốc hết sức ở các trận giao hữu tới để tranh đua 17 tấm vé còn lại tham dự SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà.

Với “tỉ lệ chọi” tương đối cao như thế rõ ràng muốn giành được sự tín nhiệm từ HLV Park Hang Seo và có tên trong danh sách tham dự SEA Games 31 thực sự khốc liệt đối với các cầu thủ U23 Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, thuyền trưởng người Hàn Quốc cũng không dễ dàng vào thời điểm cần chốt danh sách cuối cùng, bởi nhìn tình hình thực tế năng lực của các cầu thủ U23 Việt Nam lúc này gần như khá đều, rất ít sự vượt trội như trước đây.

Cuộc đua tranh vé dự SEA Games 31 ở U23 Việt Nam khốc liệt hay đơn giản 

2. Nhìn bề nổi rõ ràng cuộc chiến giành suất dự SEA Games 31 là khốc liệt, khi chỉ có 17 cầu thủ (cộng 3 sự bổ sung trên tuổi) trong danh sách 20 cái tên đăng ký, nhưng thực tế có khi lại khác rất nhiều.

Với thói quen sử dụng những con người cũ hay quen thuộc của HLV Park Hang Seo, khả năng cao trong đầu chiến lược gia người Hàn Quốc đã có cho mình 2/3 số cầu thủ sẽ tham dự SEA Games 31 mà không cần chờ tới 2 cuộc tổng duyệt trước U20 Hàn Quốc tới đây.

Các trận đấu giao hữu với U20 Hàn Quốc có lẽ cũng chỉ để thuyền trưởng U23 Việt Nam kiểm tra năng lực, cũng như xác định thêm vài cái tên nữa cho đủ danh sách mà thôi.

Nếu điều này xảy ra, rõ ràng cuộc chiến tranh vé tại U23 Việt Nam sẽ là rất dễ dàng, ít nhất với những người cũ từng theo HLV Park Hang Seo qua nhiều giải đấu trước đây thay vì khốc liệt như đang thấy.

phụ thuộc vào sự thay đổi từ HLV Park Hang Seo

3. Suốt một thời gian dài, ngoài những yêu cầu thay đổi về chuyên môn nhiều người rất muốn HLV Park Hang Seo “cởi mở” hơn trong cách sử dụng nhân sự ở U23 Việt Nam cho tới tuyển Việt Nam.

Lần này cũng thế, rất rõ ràng nếu công tâm xét về năng lực hay phong độ cuộc chiến tranh vé dự SEA Games 31 ở U23 Việt Nam rất căng thẳng, khốc liệt chứ không dễ đoán như trước đây, để cần chiến lược gia người Hàn Quốc phá vỡ những quy tắc cũ của mình.

Nói thế chẳng có nghĩa thuyền trưởng U23 Việt Nam chưa thay đổi, bởi ở đợt tập trung cuối cùng chuẩn bị cho SEA Games 31 này đã gạt hàng loạt cầu thủ xuất sắc được cho rằng không phù hợp với tính toán về chiến thuật của mình như Hữu Thắng, Hai Long... 

nhưng chiến lược gia người Hàn Quốc cần nhớ, không thay đổi tình
cảnh như AFFCup sẽ lặp lại với U23 Việt Nam

Tuy nhiên chỉ chừng đó thôi là chưa đủ, ít nhất nếu muốn tạo ra một đội bóng mạnh cả về tinh thần đến chuyên môn cho SEA Games và cả các giải đấu kế tiếp trong năm bằng sự công tâm ở ngày chốt danh sách sắp tới.

Thuyền trưởng người Hàn Quốc cần làm như thế để giá trị của tấm vé dự SEA Games 31 mới quý và những người được chọn cũng tự hào sẵn sàng “chiến” hết sức vì mục tiêu chung mà U23 Việt Nam hướng đến.

Ngược lại, những gì nhìn thấy từ một tuyển Việt Nam thất bại ở AFF Cup 2020 rất dễ sẽ lặp lại tại SEA Games 31 với U23 Việt Nam nếu chưa ra sân đã đọc được đội hình...

Xuân Mơ

Báo Thái xếp U23 Việt Nam đáng gờm nhất SEA GamesBáo chí Thái Lan nhận định U23 Việt Nam là đối thủ đáng gờm nhất của thầy trò HLV Mano Polking trong cuộc tìm kiếm HCV SEA Games 31.