Dưa thư pháp, dưa thỏi vàng hút khách

Sản phẩm dưa hấu khắc chữ thư pháp và dưa hấu khắc hình mèo được nhiều người ưa chuộng đặt mua trong Tết này. Chị Lê Hồng Sương (Cần Giuộc, Long An) cho biết trên Tri Thức và Cuộc Sống, những quả dưa này được khắc bằng laser, mỗi cặp nhỏ giá từ 350.000-400.000 đồng, giá dưa lớn dao động từ 400.000-450.000 đồng/cặp. Cặp dưa hấu có hình mèo sẽ có giá cao hơn 50.000 đồng so với khắc hình chữ.

Loại dưa kim cô nương được trang trí chữ thư pháp cũng rất thu hút khách. Tại chợ đầu mối hoa quả Long Biên, Hà Nội, hoa quả tạo hình độc lạ bắt đầu được bày bán từ ngày 23 tháng Chạp. Trong đó, dưa kim cô nương được trang trí chữ thư pháp như phát tài, phúc, lộc, bình an... chào đón năm mới được nhiều khách hàng chú ý. Loại dưa này có giá 130.000 đồng/quả.

Trong khi đó, những trái dưa hấu hình thỏi vàng, hình vuông chủ đề ngày Tết, vừa đẹp mắt vừa mang ý nghĩa may mắn, phát tài, được nhiều khách hàng săn đón, làm ra không đủ bán. 

Ông Cưng cùng số dưa hấu được tạo hình bắt mắt (Ảnh: Pháp Luật TP.HCM)

Tác giả của những trái dưa hấu hình thỏi vàng là nông dân Trần Văn Cưng (58 tuổi, ở xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, Đồng Tháp). Theo VTV, thay vì trồng dưa hấu truyền thống để bán Tết, ông Cưng lại có cách làm sáng tạo dùng thùng gỗ để ép dưa hấu thành hình thỏi vàng và hình vuông lạ mắt. Ông cũng là người đầu tiên tạo hình thành công cho quả dưa hấu bằng thùng gỗ ở miền Tây.

Dưa hấu thỏi vàng loại 1 trọng lượng 1,5kg có giá bán 1,5 triệu đồng/cặp, dưa hấu vuông có trọng lượng 2,5kg có giá 1 triệu đồng/cặp. Dưa hấu tạo hình loại 2 có giá 600.000 đồng cặp.

Bưởi, dừa dát vàng giá gần nửa triệu đồng một cặp

Dừa và bưởi là hai loại trái cây quen thuộc, thường được bà con miền Tây dùng trưng trong ngày Tết. Qua bàn tay chị Lê Thị Ngọc Phước (39 tuổi, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), giá trị và thẩm mĩ của hai loại trái cây này được tăng lên gấp nhiều lần.

Chị Phước dát vàng cho bưởi và dừa (Ảnh: Tiền Phong)

Chị Phước cho biết trên Báo Dân Trí, lá vàng 24K được dát trên trái cây có kích thước 9x9cm. Dù giá thành cao nhưng so với sơn nhũ, lá vàng 24K có độ chiếu sáng óng ánh trên trái cây rất bắt mắt.

Để hoàn thiện một sản phẩm dát vàng cần trải qua nhiều công đoạn. Trước tiên, người thợ phải chọn quả to tròn, láng mịn, vệ sinh quả thật sạch rồi quét keo lên, khi keo khô mới dùng lá vàng phủ đều lên. Tiếp đó, người thợ sẽ dùng cọ phủ nhẹ để phần vàng thừa rớt xuống, cuối cùng dùng cọ mịn đánh lại cho bóng đẹp.

Tết Quý Mão 2023, chị Phước cung cấp khoảng 100 cặp dừa, bưởi dát vàng. Dừa dát vàng có giá 200.000-250.000 đồng/cặp, còn giá bưởi dát vàng dao động từ 300.000-350.000 đồng/cặp.

Bưởi hồ lô giá cao gấp 3 vẫn đắt hàng

Bưởi được tạo hình thỏi vàng đắt khách dịp Tết (Ảnh: Lao Động)

Những quả bưởi được tạo hình thỏi vàng, hồ lô và in chữ nổi Tài, Lộc gây “sốt” trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Mỗi cặp bưởi loại này giá lên đến hàng triệu đồng vẫn đắt hàng.

Anh Nguyễn Văn Hoàng (nông dân xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) phấn khởi cho biết trên Báo Lao Động, 250 cặp bưởi tạo hình thỏi vàng, hình hồ lô khắc chữ Tài - Lộc đã “cháy hàng” từ ngày 20 tháng Chạp.

“Tôi bán mỗi cặp bưởi tạo hình, khắc chữ với giá 1,5 triệu đồng. Giá bán tăng hơn so với những năm trước khoảng 300.000 đồng/cặp. Nhờ chăm sóc tốt, bưởi có màu da và chữ nổi đẹp nên khách đặt mua không đủ bán. Trừ chi phí, tôi lãi khoảng 250 triệu đồng từ đợt bưởi Tết này”, anh Hoàng chia sẻ.