FE CREDIT tiên phong triển khai các nền tảng cung ứng dịch vụ tài chính như ứng dụng cho vay kỹ thuật số $NAP, ứng dụng quản lý thẻ & khoản vay FE Online cùng nhiều dịch vụ tài chính khác như bảo hiểm liên kết, ngân hàng số… nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng từ công nhân tới tiểu thương. FE CREDIT cũng áp dụng triệt để chiến lược chuyển đổi số vào mọi quy trình hoạt động, quản lý nhân sự. Nhờ đó, tới nay công ty đã cung cấp hơn 15 triệu khoản vay, đặc biệt, đáp ứng nhu cầu tài chính cho người dân ở vùng sâu vùng xa một cách nhanh chóng, an toàn và thuận tiện.
Trong dịp kỷ niệm 12 năm thành lập công ty, ông Kalidas Ghose - CEO FE CREDIT chia sẻ về những thăng trầm trong quá trình thực hiện chuyển đổi số tại công ty.

Thưa ông, trong 12 năm qua, FE CREDIT được biết đến là đơn vị luôn tiên phong chuyển đổi số trong ngành tài chính tiêu dùng. Đâu là yếu tố giúp một công ty lớn như FE CREDIT có thể chuyển đổi số với tốc độ nhanh như vậy?

Động lực chuyển đổi số của chúng tôi xuất phát đơn giản từ mong muốn nâng cao trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tài chính cho mọi người dân Việt Nam. Hành vi của người tiêu dùng thay đổi rất nhanh, nhất là với quốc gia có dân số trẻ như Việt Nam. Tuy nhiên, nhu cầu của đại chúng lại chưa được đáp ứng đầy đủ. Trong bối cảnh đó, chúng tôi nhận thấy rằng để khách hàng có thể tiếp cận các sản phẩm dịch vụ tài chính dễ dàng, thuận tiện thì doanh nghiệp cần phải tập trung cho công cuộc chuyển đổi số.

Với sự xoay chuyển linh hoạt trong chiến lược kinh doanh, cùng nền tảng hệ thống vững chắc, FE CREDIT là đơn vị tài chính tiêu dùng tiên phong tại Việt Nam triển khai nền tảng cho vay kỹ thuật số. Đồng thời, chúng tôi đã nỗ lực từng ngày, nghiên cứu và tìm kiếm các công nghệ tiên tiến, ứng dụng vào nền tảng cho vay kỹ thuật số của mình, nhằm mang đến trải nghiệm đột phá cho người dùng.

Cùng với đó, FE CREDIT cũng chú trọng đến các ứng dụng kỹ thuật số trên cả dịch vụ front-end và back-end. Công ty liên tục cập nhật thêm những tính năng mới trên các ứng dụng để quá trình phục vụ khách hàng diễn ra suôn sẻ và an toàn. Chúng tôi có các đội ngũ, phòng ban riêng biệt để kiểm tra các tính năng trên ứng dụng cũng như lắng nghe, tiếp thu và cải thiện từ những phản hồi của khách hàng.

Những nỗ lực này nhằm tối ưu hóa chi phí và mở rộng quy mô tiếp cận, chúng tôi mong muốn không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng tài chính và có thêm kênh vay vốn chính thức với lãi suất phù hợp.

Chính thức là CEO của FE CREDIT từ năm 2015, ông có thể chia sẻ về những ngày đầu tiên khi thực hiện chuyển đổi số đã để lại những dấu ấn không thể quên?

Thời gian đầu của công cuộc chuyển đổi số, chúng tôi gặp không ít khó khăn khi nhiều khách hàng tỏ ra hoài nghi các tính năng của ứng dụng cho vay trực tuyến vì lúc đó công nghệ chưa thực sự đi vào đời sống của họ. Để khắc phục điều này, chúng tôi đã kiên trì truyền thông, hướng dẫn khách hàng sử dụng một cách cụ thể và chi tiết cũng như cho họ thấy được những lợi ích của việc vay trực tuyến. 

Đơn cử như khi ra mắt hoặc nâng cấp ứng dụng cho vay, nhiều khách hàng lúng túng trong việc sử dụng và có những phản hồi không mấy tích cực. Nắm bắt tình hình, chúng tôi luôn có đội ngũ chăm sóc khách hàng để lắng nghe những ý kiến phản hồi, hướng dẫn họ sử dụng một cách hiệu quả, nhanh chóng. Từ những ý kiến đóng góp đó, chúng tôi đã chủ động tiếp thu và hoàn thiện các ứng dụng của mình.

Lý do gì khiến FE CREDIT lựa chọn chiến lược triển khai số hóa đến các tỉnh vùng sâu vùng xa, tạo ra một lợi thế khác biệt?

Điều đó xuất phát từ sứ mệnh của FE CREDIT, làm sao giúp đỡ người dân Việt Nam có thu nhập trung bình - thấp tiếp cận được nguồn tín dụng an toàn với điều kiện cởi mở, đồng hành cùng họ hiện thực hóa ước mơ và những kế hoạch trong cuộc sống.

Mặc dù chiếm phần đông dân số nhưng người dân khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa vẫn  còn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ tài chính chính thống. Điều này dẫn đến việc người dân lựa chọn vay tiền mặt từ người thân, vay “nóng” từ các đối tượng cho vay nặng lãi hay hiệu cầm đồ, khi phát sinh các nhu cầu tài chính. Để thay đổi hiện thực này, chúng tôi nhận thức rõ rằng cần áp dụng chiến lược số hóa để tiếp cận gần hơn tới người dân.

Do đó, chúng tôi đã đầu tư rất lớn vào công nghệ để đơn giản hóa thủ tục, phá băng rào cản giúp người dân dễ dàng tiếp cận từ những dịch vụ tài chính cơ bản nhất.

Đồng thời, FE CREDIT đã liên tục mở rộng mạng lưới các điểm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo người dân có đầy đủ thông tin và thêm lựa chọn kênh vay vốn, từ đó giảm dần thói quen tìm đến tín dụng đen ở các tỉnh vùng sâu vùng xa.

Đến nay, sau rất nhiều những nỗ lực tập trung tiếp cận khách hàng ở khu vực này, chúng tôi sở hữu mạng lưới quy mô với hơn 21.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc, hợp tác với hơn 16.000 đối tác chiến lược và phục vụ hơn 13 triệu khách hàng trên toàn quốc.

Được biết, FE CREDIT đang nỗ lực triển khai gói vay ưu đãi 10.000 tỷ đồng cho công nhân. Với thế mạnh về số hóa, công ty đã thiết kế các sản phẩm cho vay như thế nào để người lao động có thể tiếp cận dễ dàng và an toàn nhất?

Đối với chúng tôi, đây là chương trình rất có ý nghĩa không chỉ thể hiện mong muốn hỗ trợ trực tiếp cho công nhân tại khu công nghiệp cải thiện đời sống mà còn là một phần trách nhiệm xã hội của FE CREDIT.

Và để làm được điều đó, trước khi triển khai chương trình, chúng tôi đã thực hiện khảo sát tại một số tỉnh thành để hiểu hơn về nhu cầu của công nhân, từ đó, điều chỉnh các sản phẩm phù hợp đáp ứng đúng nhu cầu của người lao động. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiếp tục làm việc và hợp tác chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để có hướng tiếp cận dễ dàng mang sản phẩm của mình đến từng công nhân tại các khu công nghiệp.

Sản phẩm của chúng tôi được thiết kế với mức lãi suất thấp nhất từ trước đến nay dành cho công nhân cùng nhiều ưu đãi tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân dễ dàng trả nợ, tránh trường hợp công nhân gặp khó khăn về mặt tài chính trong quá trình thanh toán, đồng thời họ có thể dễ dàng sử dụng khoản vay trong hệ sinh thái tài chính của FE CREDIT để giải quyết các nhu cầu tài chính hàng ngày cũng như nâng cao chất lượng sống.

Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của các fintech đang khiến các tổ chức tài chính bị ảnh hướng khá nhiều. FE CREDIT đã và đang thay đổi như thế nào để thích nghi với những thách thức có thể đến từ các fintech?

Sau một thời gian áp dụng số hóa vào hoạt động kinh doanh, chúng tôi đã ghi nhận nhiều thành quả tích cực. Việc xây dựng hệ sinh thái số đã giúp công ty mở rộng tệp khách hàng. Hệ sinh thái của FE CREDIT rất đa dạng, chúng tôi có nhiều nền tảng số mang tính phòng vệ, phục vụ nhiều nhu cầu tài chính khác nhau của khách hàng.

Điển hình, trong giai đoạn giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa qua, các ứng dụng của FE CREDIT đã giúp khách hàng chủ động thao tác hoàn thiện hồ sơ tín dụng cũng như tự tra cứu thông tin khoản vay, thẻ tín dụng dễ dàng mọi lúc mọi nơi. Hiện tại, FE CREDIT đã hoàn tất dịch chuyển khách hàng trên nền tảng số xuyên suốt quy trình vay, từ giai đoạn tiếp thị kỹ thuật số trên các nền tảng online, định danh (eKYC), ký kết hợp đồng (E-Sign), giải ngân (247 Disbursement), đến thanh toán không dùng tiền mặt (Cashless collection).

Hiện tại, chúng tôi vẫn đang cố gắng đem đến những sản phẩm tài chính theo hướng đơn giản và an toàn cho khách hàng theo đúng tôn chỉ của công ty: cung cấp sản phẩm tài chính nhanh chóng và hiệu quả nhất. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng dù là thiết kế các sản phẩm tài chính số nhưng vẫn phải đơn giản, khách hàng dễ dàng sử dụng và trên hết là sự an toàn.

Với những thay đổi mạnh mẽ trong hành trình chuyển đổi số thời gian gần đây, FE CREDIT tự tin có thể mang lại những trải nghiệm thuận tiện cho người dùng mà khó có một fintech nào cạnh tranh được.

Từ góc nhìn của một người có chuyên môn cũng như kinh nghiệm dày dặn về lĩnh vực chuyển đổi số, ông nghĩ gì về sứ mệnh đưa FE CREDIT tiếp tục trở thành một công ty tài chính tiêu dùng dẫn dắt về số hóa ở Việt Nam?

Hiện có nhiều ứng dụng cho vay trực tuyến (app) tràn lan trên thị trường khiến người dân dù muốn tiếp cận với hình thức vay tiêu dùng trực tuyến cũng khó có thể không phân biệt được đâu là app cho vay uy tín. Là công ty tài chính tiên phong cho vay tiêu dùng tại Việt nam, chúng tôi nhận thức rằng trách nhiệm của mình là phải luôn đổi mới đặc biệt là trong vấn đề công nghệ và sáng tạo. Khi bạn tạo ra một sản phẩm an toàn, uy tín cho khách hàng nghĩa là bạn mang đến giá trị vô cùng lớn, đóng góp những lợi ích cho xã hội.

Vì vậy, chúng tôi đã và đang nỗ lực thực hiện sứ mệnh của mình, đồng hành cùng ngành tài chính tiêu dùng Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái số để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Hiện chúng tôi đang chuẩn bị cho sự tăng trưởng trở lại với kỳ vọng đến năm 2024, lượng khách hàng sẽ tăng vọt nhờ áp dụng công nghệ hiện đại cùng hệ sinh thái số hoàn chỉnh và khép kín.

Bước sang sinh nhật thứ 12 của FE CREDIT, ông đang có những trăn trở gì về sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ hiện khiến hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành tài chính chịu sức ép luôn phải linh hoạt và đổi mới?

Sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ hiện nay không chỉ đang khiến FE CREDIT mà tất cả các doanh nghiệp đều luôn trăn trở đó là làm sao thích ứng và theo kịp. Bản thân tôi nghĩ rằng, mục tiêu tăng tốc nhanh hay có nhiều sản phẩm đa dạng đều phải xuất phải từ một tiêu chí hàng đầu đó là đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Thạch (Thực hiện)