Tính đến ngày 14/6, tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VneID) của TP Hải Phòng mới đạt 39,94% trong tổng số 1.168 chỉ tiêu được giao. Với tỷ lệ này, tuy là thành phố lớn nhưng Hải Phòng bị xếp ở thứ 31, đứng sau những tỉnh, thành có điều kiện khó khăn hơn.

Trước thực trạng đó, ngày 16/6, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia (Đề án 06) TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã triệu tập cuộc họp khẩn với lãnh đạo các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan.

Tại cuộc họp này, thực trạng, vướng mắc đã được “mổ xẻ”. Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã truy từng đơn vị, địa phương lâu nay làm chậm.

Sau khi bắt “bệnh”, lãnh đạo TP Hải Phòng thống nhất phát động chiến dịch cao điểm thu nhận, kích hoạt VNeID, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trước ngày 5/7.

Để không dừng lại ở chỉ thị, văn bản, tinh thần cuộc họp còn gắn với những cam kết, thậm chí là ảnh hưởng đến vị trí công tác nếu cấp ngành, địa phương nào không nỗ lực vượt khó, tập trung kích hoạt VNeID.

Ông Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh: Việc triển khai thông suốt Đề án 06 là sinh mệnh chính trị của từng đơn vị, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm cao nhất.

Chủ tịch TP Hải Phòng yêu cầu bí thư, chủ tịch các quận, huyện và giám đốc sở, trưởng ban ngành có kế hoạch cụ thể để từng cán bộ nắm được tinh thần.

Nơi nào yếu thì lãnh đạo đơn vị đó phải trực tiếp xuống chỉ dẫn, hỗ trợ. Hỗ trợ rồi mà vẫn không vượt lên được thì xem xét trách nhiệm người đứng đầu. Kết quả, tiến độ thực hiện kích hoạt VneID sẽ được báo cáo chi tiết vào thứ Sáu hàng tuần, thông qua cuộc họp trực tuyến từ thành phố xuống quận, huyện, xã, phường do Chủ tịch UBND TP chủ trì.

Đại tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng chia sẻ với PV VietNamNet: “Nhận thấy vai trò quan trọng của việc triển khai thắng lợi Đề án 06, mà bắt đầu từ việc kích hoạt VneID cho công dân, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP đã ban hành Mệnh lệnh 01. Mệnh lệnh này yêu cầu cán bộ, chiến sĩ công an ở lĩnh vực được phân công, gác việc riêng, không quản ngại ngày đêm ra quân thực hiện chiến dịch triển khai các giải pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử, thu nhận và hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho toàn bộ công dân đủ điều kiện đang sống trên địa bàn.

Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng - Đại tá Bùi Trung Thành (thứ 2 từ phải qua) chia sẻ với người dân về kích hoạt VNeID

Để nắm rõ tiến độ, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương yêu cầu trưởng công an các quận, huyện hàng ngày báo cáo kết quả trực tiếp cho Giám đốc qua nhóm Zalo và trực tiếp báo cáo, giải trình các nội dung theo yêu cầu của Giám đốc, tuyệt đối không được giao cấp phó làm thay.

Lấy kết quả thực hiện mệnh lệnh này là tiêu chí chấm điểm, phân loại thi đua đối với từng cá nhân, từ trưởng công an cấp huyện đến cán bộ chiến sĩ được giao nhiệm vụ. 

“Tại mệnh lệnh 01 đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc sử dụng đồng bộ các biện pháp nhằm huy động tối đa nguồn nhân lực, phương tiện tại chỗ để thực hiện nhiệm vụ được giao. Phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, bảo đảm khai thác tối đa hiệu suất của thiết bị phù hợp với điều kiện thực tế.

Sau mệnh lệnh này, các đơn vị công an cấp quận, huyện và Phòng PC 06, đoàn thanh niên, công đoàn… đồng loạt xung kích, tạo nên làn sóng thi đua mạnh mẽ, đem lại kết quả đột phá ngay sau đó”, Đại tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho hay.

Đại tá Bùi Trung Thành phân tích: Thời gian trước, kết quả cấp CCCD gắn chíp điện tử, thu nhận và hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho toàn bộ công dân Hải Phòng khá thấp. Tuy nhiên, khi có sự quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy đảng tại cơ sở đồng loạt chung tay giúp công an triển khai thuận lợi phần việc của mình.

Công an TP Hải Phòng chia nhiều tổ công tác, khoán nhiệm vụ đến từng chiến sĩ, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, vận động đến khi nhìn thấy tài khoản kích hoạt”.

Cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, từ đó mở rộng tới người thân, họ tộc và nhân dân.

Huyện đảo Cát Hải được Thành phố giao chỉ tiêu phải hoàn thành kích hoạt VNeID cho 17 nghìn công dân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, địa phương này đã kích hoạt được 25 nghìn tài khoản trên khoảng 28 nghìn công dân đủ điều kiện, vươn lên dẫn đầu toàn Thành phố.

Nói về sự bứt phá này, Thượng tá Đỗ Văn Điệp, Trưởng Công an huyện Cát Hải cho biết: “Địa phương là huyện đảo, địa hình đi lại khó khăn, người dân sinh sống thưa, cùng với tính chất nghề nghiệp đi biển ít có mặt ở nhà. Công an huyện đã xác định phải đi trước một bước, chủ động làm sớm từ đầu. Ngay từ giữa năm 2022, được sự đồng thuận giúp đỡ của các cấp chính quyền, Công an Cát Hải đã làm tốt công tác dữ liệu đảm bảo sống, sạch, đủ. Đây là cơ sở để cấp CCCD gắn chíp và kích hoạt VneID đạt kết quả cao”.

Phường Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân) được giao chỉ tiêu kích hoạt VNeID cho 17.278 tài khoản. Trong bối cảnh địa bàn rất rộng, di biến động dân cư phức tạp nhưng bằng sự nỗ lực và sử dụng nhiều biện pháp hay, địa phương này cũng đã về đích đúng ngày mà thành phố phát động chiến dịch.

Ông Nguyễn Trọng Đại, Bí thư Đảng ủy phường Dư Hàng Kênh chia sẻ: “Lãnh đạo phường trực tiếp chỉ đạo, phân công nhiệm vụ và theo dõi, đôn đốc hoạt động của các tổ kích hoạt thuộc 22 tổ dân phố. Chủ tịch UBND phường trực tiếp dẫn đầu tổ công tác tham gia vận động người già, người đang làm việc tại các doanh nghiệp. Sau 22h hàng ngày, Ban Chỉ đạo họp các đầu mối để rà soát, rút kinh nghiệm việc đã thực hiện, bàn giải pháp cụ thể tháo gỡ điều còn vướng và cách thức triển khai nhiệm vụ ngày kế tiếp”.

Ông Đại cho biết thêm, phường đã vận động 13 dòng họ lớn. Phát huy tiếng nói uy tín và sự gương mẫu của các trưởng họ, cùng sự tham gia tích cực của đội ngũ các tình nguyện viên, có ngày toàn phường kích hoạt được trên 1 nghìn tài khoản.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường chia sẻ với PV VietNamNet, để có được kết quả thăng hạng nhanh chóng như vừa qua, địa phương đã huy động cao độ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Khi đưa Đề án 06 vào nhiệm vụ trọng tâm, dồn sức thực hiện dưới sự chỉ đạo kiên quyết của Chủ tịch thành phố, Hải Phòng đã có ngay được bước chuyển biến vượt bậc.

Ông Cường nhấn mạnh, lực lượng công an đã rất trách nhiệm, không quản ngại khó khăn để quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Ngoài ra, lãnh đạo BQL Khu kinh tế Hải Phòng cũng đã tích cực vận động công nhân kích hoạt VneID.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng BQL Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Nhận thấy ý nghĩa của việc chuyển đổi số cũng như thực hiện Đề án 06, lãnh đạo BQL đã chủ động ban hành các chủ trương thực hiện xuống từng KCN, nhà máy, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn nước ngoài.

BQL yêu cầu các doanh nghiệp sắp xếp thời gian hợp lý cho công nhân để vừa tham gia sản xuất và vừa có thể làm CCCD cũng như kích hoạt VneID. Công nhân được lên danh sách thành nhóm chuyển lại cho tổ công tác của Công an TP Hải Phòng và bộ phận hỗ trợ của BQL. Cách làm này vừa giúp cho người lao động đỡ phải mất thời gian đi lại, cơ quan chức năng cũng tập trung được thiết bị và nhân lực để đẩy nhanh kết quả thu nhận, kích hoạt VneID đạt kết quả thuận lợi.

“Theo đánh giá sơ bộ, toàn thành phố có gần 200 nghìn công nhân được kích hoạt VneID. Trước khi triển khai xuống công nhân thì 100% cán bộ, công viên chức của BQL đã phải nêu gương hoàn thành trước”, ông Kiên thông tin.

Với sự triển khai quyết liệt, bài bản, nhiều sáng tạo trên, ngày 30/6, toàn thành phố đã có 1.220.838 công dân được kích hoạt VneID, đạt 100,54% so với chỉ tiêu trung ương giao, sớm hơn 1 tuần so với kế hoạch thành phố đã đề ra (ngày 5/7).

Thiết kế: Hồng Anh

Vân Anh và nhóm PV, BTV