Đắk Lắk: Bán hoa cúc thua lỗ

Theo quan sát của PV những ngày qua, dù cận kề Tết Âm lịch nhưng các hàng hoa cúc vẫn tràn ngập khắp TP. Buôn Ma Thuột mà rất ít người ghé mua. 

Ở những trục đường ngay trung tâm thành phố như Trần Hưng Đạo, Trường Chinh, Lê Thánh Tông, nhiều hàng hoa cúc còn hàng trăm chậu chưa bán được. Thương lái đang đau đầu vì khách hàng đến xem chỉ hỏi giá hoặc chụp ảnh rồi... bỏ đi. 

Với vẻ mặt buồn bã, anh Lương Văn Đức (quê Phú Yên), cho biết anh bỏ ra khoảng 200 triệu đồng tiền vốn đưa 3 xe tải hoa cúc và cây quất từ tỉnh Phú Yên lên TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) bán kiếm lời. Do người mua rất ít nên anh Đức mới chỉ bán được khoảng 10% số lượng hàng.

W-z5136534732973-b658a8d8e49ca8495053c86c0be18c34-1-2.jpg
Anh Đức buồn bã khi mới bán được khoảng 10% hàng hóa.

Theo anh Đức, năm nay, số lượng người mua rất ít, khách hàng cũng không buồn hỏi. Chỉ có giới trẻ lại xem và chụp hình, mua gần như rất hiếm.

"Tôi bán mỗi chậu khoảng 1,5 triệu đồng là phù hợp với quy mô của chậu và hoa, đến giờ phút này mới chỉ bán được khoảng 10%. Nguy cơ lỗ vốn rất cao vì loại hàng này không thể trả lại được", anh Đức cho hay.

Đồng cảnh ngộ, anh Lê Tuấn Anh (trú tại TP. Buôn Ma Thuột), cho biết anh bán hoa cúc ở đường Trần Hưng Đạo được 6 năm. Chưa có năm nào ế ẩm như năm nay. Hiện, anh Tuấn Anh mới bán được khoảng 30% số lượng hàng hóa.

W-z5136648588401-0391829a875553c8059fbd506acbb2fd-1-2.jpg
Khá hơn một chút, anh Tuấn Anh mới chỉ bán được 30% số lượng hoa nhập về.

Lý giải cho việc ế ẩm này, anh Tuấn Anh chia sẻ, do năm nay kinh tế khó khăn nên ít người chơi cúc. Người mua hoa cúc hầu như ở các huyện, còn dân TP. Buôn Ma Thuột mua không đáng là bao.

"Hiện tôi bán bình quân 1 chậu cúc giá 700 ngàn, khách trả 600 ngàn cũng bán luôn. Hy vọng vài ngày tới sẽ bán được hết hàng", anh Tuấn Anh cho hay.

Theo ghi nhận của PV. VietNamNet, số lượng hoa cúc ở TP. Buôn Ma Thuột còn rất nhiều, tập trung ở cả trung tâm thành phố và các khu vực ngoại thành. Người dân chỉ tập trung đi bộ, dạo quanh các cung đường trung tâm rồi ra về, ít mua sắm.

Nghệ An: Tiểu thương ngồi co ro chờ khách

Tại các tuyến đường Lê Mao, Đào Tấn, Lê Lợi... (TP. Vinh - Nghệ An) sáng 5/2, (tức ngày 26 tháng Chạp), khung cảnh mua bán không mấy sôi động, lượng khách vào xem hoa Tết chỉ lác đác trên đầu ngón tay.

Nhập 500 cành đào từ Sơn La về để bán từ ngày 20/12 âm lịch, nhưng đã 4 ngày trôi qua, anh Lê Mạnh Hùng chỉ bán được ngày vài cành. Trong khi mọi năm anh bán được khoảng một nửa số đào.

Những cây đào đá anh Hùng nhập từ Sơn La. Tính thêm cước xe, tiền bãi để bán thì tổng chi phí khoảng 250 triệu đồng. “Tôi dồn hết vốn liếng nhập đào về bán, chỉ mong có một cái Tết đủ đầy hơn lượng bán ra rất chậm. Hy vọng những ngày tới, tình hình sẽ khá hơn” anh Hùng tâm sự.

W-ngay-tet-4-1.jpg
Sức mua giảm mạnh nên nhiều tiểu thương lo lắng khi cái Tết cận kề. Ảnh: Kim Chi

Tương tự anh Hùng, anh Nguyễn Văn Nam (quê Hà Nội), tiểu thương bán đào, quất tại TP. Vinh, chia sẻ: “Chúng tôi có 4 điểm bán quất, đào tại thành phố. Lượng khách mua rất ít. Các công ty, cơ quan, doanh nghiệp cũng không đặt hàng mấy". 

Nhận thấy thị trường khá ảm đạm nên anh Hùng chỉ dám nhập về lượng hàng bằng một nửa năm ngoái. Tại điểm bán này, nếu cùng thời điểm năm trước anh bán hết 1.300 gốc đào, quất thì năm nay chỉ được 300 gốc.

"Mong là vài ngày tới sẽ bán hết, chứ cận Tết như 29, 30 tháng Chạp thì phải hạ giá, bán cũng như cho" anh Nam lo lắng.

Theo các hộ kinh doanh hoa, cây cảnh, lý do chính khiến sức tiêu thụ chậm là bởi tình hình kinh tế năm qua khó khăn khiến người dân, doanh nghiệp không dám mạnh tay mua sắm hoa, cây cảnh trưng Tết.

Cảnh buôn bán ế ẩm khiến các tiểu thương kinh doanh ở Nghệ An như “ngồi trên đống lửa”, nhất là với những người bỏ ra số tiền lớn nhập về các loại hoa, cây cảnh có giá thành cao, như đào cổ thụ, bưởi Văn Giang, nhất chi mai hay mai vàng Bình Định. (Kim Chi)

Thanh Hóa: Hàng hoa ế ẩm

Tương tự, trên nhiều tuyến đường ở TP. Thanh Hóa, cây cảnh Tết vẫn còn la liệt, lượng người mua thưa thớt.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, một người bán quất, chia sẻ, mặc dù năm nay quất cảnh được mùa, cây nào cũng trĩu quả, rất đẹp nhưng lượng người mua ít hẳn.

Năm nay, anh nhập về hơn 100 gốc, vốn đầu tư gần 200 triệu đồng, song đến cuối ngày 26 Tết, anh chỉ mới bán được 90 triệu đồng. Với sức mua như hiện nay, anh Tuấn nhận định, vụ quất năm nay lỗ cả trăm triệu.

“Thông thường như mọi năm, chỉ sau 23 Tết là người mua đã ùn ùn, bằng giờ chỉ còn khoảng 1/3 cây. Nay 26 rồi nhưng cây chưa bán nổi một nửa, các loại cây to, đẹp vẫn còn nguyên”, anh Tuấn nói.

Không khá hơn anh Tuấn, một thương lái khác là anh Cường đầu tư khoảng 250 triệu mua đào đá Lạng Sơn về bán, ngồi suốt cả tuần chỉ lác đác vài người đến hỏi.

“Duy nhất có 2 ngày cuối tuần vừa qua là có khách, còn lại ngày thường ngồi chơi không. Năm nay người dân không có tiền hay sao mà chẳng thấy ai mua sắm gì?! Hai ngày cuối tuần, tôi bán được hơn 70 triệu. Giờ giáp Tết rồi, chẳng còn ai mua nữa”, anh Cường cho hay.

Theo những thương lái bán cây cảnh Tết ở đây, không chỉ có đào, quất mà hầu hết các loại mặt hàng cây cảnh đều “ế”.

Một số hình ảnh đào, quất còn tràn ngập phố ở TP. Thanh Hóa.

W-a4hhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Đã hết ngày 26 tháng Chạp nhưng số lượng cây, cành đào vẫn còn rất nhiều.
W-a5hhhhhhhhhhhh.jpg
Những cành đào đá chi chít nụ nhưng vẫn có ít khách hỏi mua.
W-a6hhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Bằng giờ này năm ngoái, thương lái đã bán vãn số lượng cây cảnh.
W-a7hhhhhhhhhhhhh.jpg
Lượng người mua ít khiến thương lái như ngồi trên đống lửa.
W-a8hhhhhhhhhhhhhh.jpg
Một người bán đào phải chở đi bán dạo.
W-a9hhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Trên khắp các tuyến phố còn nguyên những gốc đào đẹp.
W-a10hhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Lượng khách đến ngắm, mua đào cũng ít.
W-a11hhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Không chỉ đào ế, quất cảnh cũng rơi vào cảnh tương tự.
W-a12hhhhhhhhhhh.jpg
Dọc các tuyến đường cây quất còn tràn ngập.
W-a13hhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Mặc dù thời tiết rất đẹp nhưng khách đến mua ít.
W-a14hhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Nhiều thương lái bắt đầu treo biển xả hàng.