6h30, thí sinh tập trung làm thủ tục dự thi và phổ biến quy chế thi theo quy định. Từ trước 6h, nhiều thí sinh đã có mặt tại trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Đây là ngôi trường chuyên đầu tiên trong số các trường chuyên ở Hà Nội tổ chức kỳ thi vào lớp 10.

Chị Lý Thị  Thu Hà (Hà Đông, Hà Nội) cùng con gái có mặt từ rất sớm. "Con đã có sự chuẩn bị cho kỳ thi này từ rất lâu, hy vọng kết quả sẽ như mong muốn", chị Hà nói.

thí sinh
Thí sinh chờ đợi vào làm thủ tục

Chị Nguyễn Thị Thu (Ba Vì, Hà Nội) cho biết, nhà chị cách trường THPT chuyên Ngữ khoảng 45km. Vì vậy, từ 3h, mẹ con chị đã dậy để nấu đồ ăn sáng, nghỉ một chút cho con ổn định tinh thần và tự đi xe máy đến trường thi.

Con chị đăng ký thi vào 3 trường gồm: Trường THPT Chuyên ngữ, THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và THPT Sơn Tây.

Cùng cảnh đi xa đưa con tới thi, anh Phạm Văn Trường (Thường Tín, Hà Nội) cho biết, đêm qua, anh không thể chợp mắt vì lo lắng. 4h30, hai bố con đã dậy và vợ anh chuẩn bị đồ ăn sáng.

"Con tôi thi vào lớp chuyên Anh, tỷ lệ chọi rất cao. Cũng may hôm nay là thứ 7, tôi được nghỉ làm nên đưa con đi thi, không ảnh hưởng tới công việc", anh Trường cho hay.

W-chuyenngu2.jpg
Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ là trường đầu tiên trong số các trường chuyên ở Hà Nội tổ chức kỳ thi vào lớp 10 năm nay.

Cao Thị Minh Thư (Sóc Sơn, Hà Nội) chia sẻ: “Nhà có 4 chị em và nay em gái thứ 3 đi thi vì vậy từ 5h, cả 4 anh chị em đều đi tới trường thi. Chúng tôi in thần tượng, mang đi động viên em gái”. Em gái thứ 3 của Thư dự thi vào lớp chuyên Hàn. Thư cho biết, mấy lần thi thử điểm, em gái đều được điểm tốt, hy vọng lần này, em sẽ có một bài thi như ý.

W-chuyennggu3.jpg
Gia đình đến cổ vũ thí sinh thi từ sáng sớm
thí sinh
Lê Ngọc Yến Nhi (THCS Phan Chu Trinh) thi chuyên Đức. "Em đặt nguyện vọng thêm vào trường Amsterdam nhưng thấy không khả thi. Em không lo lắm vì em đã thi thử ở trường THPT chuyên Ngoại ngữ 3 lần nên cũng quen với dạng đề. Hôm nay, mẹ em đưa đi thi. Gia đình cũng không gây áp lực, để em có tâm lí thoải mái khi đi thi".
W-chuyenngu5.jpg
Em Bùi Phương Linh (THCS Tân Định) thi chuyên tiếng Trung. "Em kết hợp học ở trên trường với ôn luyện ở các trung tâm để có kết quả cao nhất", nữ sinh chia sẻ.
W-chuyenngu4.jpg
Em Đỗ Kim Ngân (bên phải, THCS Lê Hữu Trác, Hưng Yên) thi chuyên Nhật. Ngân cùng mẹ từ Hưng Yên lên Hà Nội. "Em chỉ ôn qua trước khi thi vì kiến thức chung em đã tổng hợp trong suốt quá trình học", nữ sinh Hưng Yên tự tin.
W-chuyenngu3.jpg
Sau tai nạn gây gãy chân, thí sinh Nguyễn Phúc Lâm tự chống nạng vào điểm thi.

Thí sinh sẽ dự thi 3 môn gồm: Đánh giá năng lực Ngoại ngữ (tính hệ số 2), Đánh giá năng lực Toán và Khoa học tự nhiên (tính hệ số 1), Đánh giá năng lực Văn và Khoa học xã hội (tính hệ số 1).

Với môn Ngoại ngữ, các em chọn một trong các tiếng Anh, Pháp, Trung, Đức, Nhật, Hàn. Riêng tiếng Anh có thể dùng để thi vào cả 7 lớp chuyên, các môn Ngoại ngữ còn lại chỉ dùng cho lớp chuyên tương ứng. Trước đó, vào tháng 11/2023, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã công bố cấu trúc đề thi minh họa để thí sinh làm căn cứ ôn tập.

Lớp tiếng Anh số lượng thí sinh đăng ký nhiều nhất với 1.491 thí sinh nhưng chỉ tiêu cao nên tỷ lệ chọi chỉ ở mức 1/7,1. Tiếp đến là lớp tiếng Trung với 691 thí sinh đăng ký, tỷ lệ chọi 1/9,8; lớp tiếng Đức với 527 thí sinh, tỷ lệ chọi là 1/7,5.

Lớp tiếng Nga có số lượng thí sinh đăng ký thấp nhất (271 thí sinh). Năm ngoái, lớp tiếng Nga có tỷ lệ chọi lên đến 1/ 21,3 nhưng năm nay tỷ lệ chọi lại thấp gần kỷ lục là 1/6,2. Tỷ lệ chọi cao nhất là lớp tiếng Pháp với 1/10,7.

Năm học 2023-2024, trường tuyển 525 em vào lớp 10. Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi trên thang điểm 10, trong đó môn Ngoại ngữ nhân hệ số hai. Kết quả thi được công bố trước 30/6. Học phí trường chuyên Ngoại ngữ từ năm học tới là 1,3 triệu/tháng.

Dưới đây là lịch thi vào các trường chuyên tại Hà Nội: 

w collage1233 3549.jpeg

>>>Xem kết quả điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024<<<