Được tổ chức vào thời điểm Việt Nam trở thành “ngôi sao đang lên” của giới đầu tư quốc tế, Sự kiện Đổi mới sáng tạo quốc tế InnoEx 2023 định hướng là “nhà ga trung tâm” - nơi kết nối các “chuyến tàu” đổi mới theo quy mô sâu rộng.

InnoEx 2023 như “nhà ga trung tâm”, để kết nối và mang đến trợ lực giúp doanh nghiệp, ngành nghề tiên phong về đổi mới sáng tạo (innovation) làm chủ cuộc chơi trong kỷ nguyên mới.

Khi nền kinh tế tiến lên nấc thang mới, các doanh nghiệp muốn “ăn sâu, bén rễ” trong chuỗi giá trị toàn cầu buộc phải tìm kiếm những mô hình tăng trưởng mới, với giá trị gia tăng là tính sáng tạo. 

Trước đòi hỏi về nguồn trợ lực bền vững cho doanh nghiệp trên “chuyến tàu” đổi mới, InnoEx ra đời với sứ mệnh thúc đẩy hoạt động đổi mới và tăng trưởng dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực ASEAN, đồng thời tập trung toàn lực giải quyết những nhu cầu chưa được đáp ứng của công ty khởi nghiệp tại Việt Nam.

“Nhà ga trung tâm" InnoEx 2023 được hậu thuẫn bởi ba “đầu tàu” gồm bà Trương Lý Hoàng Phi - Chủ tịch HĐQT kiêm CEO IBP, đồng thời là người khởi xướng kiêm Trưởng ban tổ chức InnoEX 2023; ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM, Phó Chủ tịch HĐQT & CEO Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ); và bà Nguyễn Thị Diệu Hằng - CEO BSSC, Trưởng BTC Startup Wheel. InnoEx 2023 sẽ chứng kiến sự hợp lực của ba đầu tàu, trong thế “kiềng 3 chân” với tiềm lực, kinh nghiệm và khát vọng biến đổi mới sáng tạo thành động lực phát triển, vượt bão kinh tế. 

Trước khi đảm trách vai trò Trưởng ban tổ chức InnoEx, bà Phi được biết đến trong vai trò Tổng Giám đốc VinTech City - công ty hướng đến sứ mệnh thúc đẩy hệ sinh thái nghiên cứu công nghệ và khởi nghiệp quốc gia. Hiện bà Phi nắm giữ vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm CEO CTCP Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp IBP. Với các vị trí đã trải qua trong lĩnh vực đổi mới - innovation, bà Phi cùng IBP tích cực thúc đẩy kết nối nguồn lực trong đổi mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thông qua sức mạnh trong nước và quốc tế. 

“Tôi tâm niệm sự đổi mới nếu chỉ diễn ra trong “bức tường” của doanh nghiệp bằng nguồn lực nội bộ thì dù tốt, vẫn không thể tạo thành “cú nổ lớn”. Chính việc va chạm, kết nối giữa nhiều ngành nghề, lĩnh vực mới có thể tạo nên sự thay đổi sâu rộng”, bà nhấn mạnh.

Theo bà Phi, sự cạnh tranh không còn nằm ở quy mô hay tuổi đời công ty mà ở khía cạnh innovation. Mang trăn trở này đến InnoEx, bà mong muốn biến nơi đây thành nơi các bên gặp gỡ, củng cố nguồn lực để hợp thành sức mạnh tổng lực cho doanh nghiệp trên hành trình đổi mới. 

Bà Phi cho biết: “InnoEx là “nhà ga trung tâm”, điểm giao thoa của rất nhiều đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có những nguồn lực riêng, lộ trình riêng, và cả vấn đề riêng. Việc gặp nhau tại "nhà ga trung tâm" là cơ hội cho việc tương tác, chuyển toa, nối tàu, nạp thêm nhiên liệu,.. và tiến về đích đến mong muốn. Đích đến càng xa, lộ trình càng phức tạp càng đòi hỏi những "nhà ga trung tâm" hoạt động hiệu quả”.

Đồng hành cùng bà Trương Lý Hoàng Phi tại InnoEx 2023 trong vai trò cố vấn là ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch YBA - đơn vị chủ trì Việt Nam CEO Forum. 

Tốt nghiệp MBA tại Đại học Oxford (Anh), sau khi trở về nước, ông Lê Trí Thông nắm giữ vị trí chủ chốt tại nhiều doanh nghiệp lớn, rồi đảm trách vai trò CEO PNJ. Tại đây, ông Thông để lại dấu ấn sáng tạo rõ nét và ấn tượng với chiến lược đổi mới toàn diện công ty vàng bạc đá quý 30 năm tuổi. Bằng cách tái định vị, chuyển đổi mô hình kinh doanh, hướng đến vị thế nhà bán lẻ chuyên nghiệp, cùng cách kể chuyện thương hiệu đầy sáng tạo, ông Lê Trí Thông mang “luồng gió mới” đến PNJ, tạo ra sự bứt phá, tối ưu nguồn lực và hoàn thiện mô hình bán hàng đa kênh.

Góp mặt tại InnoEx 2023 trong vai trò đại diện Vietnam CEO Forum, ông Thông nhận định trong bối cảnh nền kinh tế thế giới diễn biến ảm đạm trong nửa đầu năm 2023, doanh nghiệp đang đối mặt nhiều thách thức trong tiêu chuẩn kinh doanh xanh và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Doanh nghiệp Việt Nam cần tìm giải pháp sáng tạo để cải thiện hiệu quả vận hành, thay đổi kịp thời nhằm nắm bắt cơ hội làm chủ cuộc chơi, nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Sự ra đời của InnoEx 2023 cùng thông điệp Innovation for Sustainable Growth - Đổi mới để tăng trưởng bền vững là “lời giải” là chất xúc tác tạo nên sự kết hợp giữa InnoEx 2023 và Việt Nam CEO Forum. 

Thông qua chủ đề Innovation - chuyến tàu đến tương lai: Làm sao tìm được "vé"?, sự kết hợp giữa InnoEx và Việt Nam CEO Forum tạo ra sự cộng hưởng về quy mô và nguồn lực: Giữa quy mô quốc tế và Việt Nam, giữa mô hình kinh doanh mới và truyền thống, giữa sức ảnh hưởng của công nghệ và kinh nghiệm thương trường, giữa nhà giáo dục đổi mới và nhà kinh doanh. Theo đó, các doanh nghiệp có điều kiện kết nối nguồn lực để bứt phá trên hành trình đổi mới. 

Cũng theo ông Thông, Vietnam CEO Forum là “câu chuyện của những CEO đương nhiệm”. Tuy nhiên ở thời điểm này, các CEO phải “nhìn qua bên kia cây cầu” để nối tương lai về hiện tại cũng như tìm giải pháp vượt qua giới hạn hiện nay của mình. 

“Đầu tàu” thứ ba của InnoEx 2023 là BSSC cùng bà Nguyễn Thị Diệu Hằng - Trưởng BTC Startup Wheel. Bà Hằng hình dung startup như những đoàn tàu của tương lai, mang khát vọng đổi mới, để thay đổi thế giới bằng những giải pháp sáng tạo. Đoàn tàu startup này cần được giao thoa, kết nối, hợp lực với sức mạnh của hiện tại. Chính vì thế, Startup Wheel không muốn bỏ lỡ cơ hội có mặt tại “nhà ga trung tâm” InnoEx 2023.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng là một “mentor” tận tâm với hơn 10 năm kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam; người hỗ trợ, tư vấn, cố vấn cho hơn 15.000 SME và startup, đồng thời giúp đỡ và định hướng cho hơn 25.000 bạn trẻ có ý chí khởi nghiệp. 

Tên tuổi của bà Hằng gắn với Startup Wheel - một cuộc thi khởi nghiệp thường niên quy mô quốc tế. Sau hơn 11 năm tổ chức, Startup Wheel chào đón hơn 13.000 startup quốc tế và hơn 800 startup từ hơn 40 quốc gia. Đồng thời, Startup Wheel thu hơn hơn 1.500 quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư cá nhân, chuyên gia đầu ngành và đối tác toàn cầu. 

Trong vai trò Trưởng ban tổ chức Startup Wheel năm nay, bà Hằng năm 2023 cũng đánh dấu cột mốc quan trọng của cuộc thi khởi nghiệp với nhiều sự thay đổi. Nếu 11 năm qua startup chỉ đứng trên sân chơi riêng của mình thì năm nay, họ được cọ xát với doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng như học hỏi sản phẩm đổi mới sáng tạo của các đơn vị này.

"Đồng hành cùng InnoEx sẽ đem lại nhiều giá trị hơn cho các startup đang trên chuyến tàu Startup Wheel 2023, khi chuyến tàu này được giao thoa với nhiều chương trình khác tại "nhà ga trung tâm” InnoEx 2023. Chúng tôi tin đây là một trong những điểm mới trong năm nay và tạo ra nhiều giá trị hơn cho cộng đồng của Startup Wheel", bà Hằng chia sẻ. 

Với chủ đề “Innovation & Green Economy - Đổi mới sáng tạo và nền kinh tế xanh”, InnoEx 2023 được tổ chức lần đầu tại TP.HCM vào 24 - 25/8, với sự hợp lực của các tổ chức hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Nổi bật là diễn đàn “Doanh nghiệp và nhà lãnh đạo tiên phong - InnoEx Forum”, diễn đàn “Kinh tế xanh - Green Summit”, trình diễn công nghệ, ra mắt sản phẩm đổi mới sáng tạo, triển lãm, diễn đàn đầu tư, giáo dục đào tạo và kết nối nhân tài trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo…

Năm nay, ban tổ chức InnoEx hợp tác cùng Vietnam CEO Forum - sự kiện thường niên lớn nhất dành cho giới CEO Việt Nam. Qua các năm, diễn đàn thu hút hơn 10.000 CEO tham gia, cùng hơn 1.000 nhà hoạch định chính sách, chính phủ và hiệp hội. 

Bên cạnh đồng hành cùng Vietnam CEO Forum, InnoEx có sự hợp lực mạnh mẽ với Startup Wheel - cuộc thi khởi nghiệp lớn nhất của Việt Nam, đang được triển khai trên quy mô toàn cầu. Hơn 2.000 startup từ 34 quốc gia tham gia Startup Wheel năm 2023 sẽ mang những dự án xuất sắc đến InnoEx. 

Các ý tưởng đổi mới và sản phẩm sáng tạo được trình bày, giới thiệu trong khuôn khổ các hoạt động như Startup Pitch, Exhibition, Investment Zone… tại InnoEx 2023. Từ đây, các tập đoàn, doanh nghiệp có thể tìm kiếm giải pháp phù hợp để kết nối vào hệ sinh thái, nhằm thúc đẩy “gene đổi mới sáng tạo” của mình.

Trong vai trò khởi xướng và Trưởng ban tổ chức, bà Trương Lý Hoàng Phi khẳng định, InnoEx ra đời đúng thời điểm mà đổi mới - innovation được xem là lợi thế cạnh tranh không chỉ của doanh nghiệp mà còn ở những quy mô lớn hơn, địa phương và từng quốc gia. Đây là điểm chạm, tạo nên sức lan tỏa của InnoEx với cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và quốc tế, cũng như các tổ chức nghiên cứu, hoạch định chính sách. "Nhà ga trung tâm" mang tên InnoEx không chỉ được bảo chứng bởi tên tuổi nhiều kinh nghiệm và tâm huyết mà còn kế thừa sức mạnh của các chương trình thành công lâu đời. 

Nguồn lực của InnoEx 2023 đến từ sự đồng hành lâu dài của các bên, xây dựng niềm tin và tìm hiểu giá trị riêng, cùng nhau vun đắp cho tâm huyết xây dựng cộng đồng sáng tạo đủ lớn, hiện thực hóa sứ mệnh tạo điều kiện để doanh nghiệp có tư duy đổi mới chuyển tải thông điệp, sản phẩm, câu chuyện thương hiệu với thị trường trong nước lẫn quốc tế. 

“Tại InnoEx 2023, doanh nghiệp mang tư duy sáng tạo không chỉ có cơ hội học hỏi mà có thể tìm thấy cơ hội hợp tác cùng đối tác liên ngành chiến lược, quỹ đầu tư quốc tế, tiếp cận thông tin và kinh nghiệm thực chiến. Từ đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể làm chủ cuộc chơi trong bối cảnh mới, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững và đón đầu xu hướng công nghệ nhằm khai thác tiềm năng tăng trưởng đột phá trong tương lai”, bà Hoàng Phi khẳng định.

Đây cũng là lý do InnoEx 2023 thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia, công ty công nghệ cũng như hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, sự kiện quy tụ gần 50 quỹ đầu tư, khoảng 200 doanh nghiệp startup đến từ 33 quốc gia có yếu tố đổi mới mô hình, công nghệ nổi bật, tiên phong xanh… 

Trong lần tổ chức đầu tiên, InnoEx 2023 dự kiến thu hút hơn 20.000 người tham gia, trong đó các diễn đàn quy tụ hơn 2.000 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia, đại diện công ty công nghệ nổi bật cũng như các hiệp hội doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc)....

Xuyên suốt hai ngày diễn ra sự kiện, người tham dự có thể tiếp cận thông tin hữu ích mang tính dẫn dắt trong ngành công nghệ và thị trường; kinh nghiệm thực chiến trong đổi mới mô hình tăng trưởng của cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế; nguồn lực đa dạng sẵn sàng cung cấp cho chiến lược đổi mới của doanh nghiệp; cơ hội đầu tư vào công ty startup tăng trưởng và công nghệ mới; sự phản hồi nhanh chóng từ thị trường với sản phẩm, giải pháp công nghệ mới; cơ hội hợp tác giữa các lãnh đạo cấp cao liên ngành.

Hành trình innovation là một chuyến tàu đặc biệt, chưa có nhiều tiền lệ cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Với sự chung sức của nhiều tổ chức hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và được bảo chứng bởi tâm huyết của những người dẫn dắt giới khởi nghiệp, doanh nhân có tầm ảnh hưởng, InnoEx 2023 được kỳ vọng mang đến lời giải cho câu hỏi: “Ai là người có vé lên tàu và cách để lái “con tàu” đổi mới bền vững hướng đến tương lai”.

Bích Đào