Từ ngày 1/1/2023, Croatia cũng sẽ dỡ bỏ việc kiểm soát biên giới với các quốc gia trong khối Schengen, giúp việc di chuyển của du khách trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Là quê hương của hệ thống tàu du lịch lớn nhất thế giới, Croatia nằm ở ngã tư của miền trung và đông nam Châu Âu trên biển Adriatic. Tuy nhiên, nếu là người bị say sóng thì vẫn có vô vàn điều hấp dẫn khác đang đợi bạn khám phá ở đất nước Balkan này.

KHÁM PHÁ BÁN ĐẢO PELJESAC

Trong khi những con đường rải sỏi của Dubrovnik chật ních người hâm mộ Game of Thrones (thành phố là địa điểm quay chính của loạt phim nổi tiếng) thì chỉ cần một giờ đi xe nữa, du khách có thể khám phá một vùng đất yên tĩnh khác của Croatia.

Bán đảo Pelješac dài 65 km, dài thứ hai ở Croatia. Chỉ cách Dubrovnik 87 km về phía bắc và cách Split 144 km về phía nam, đây là một điểm đến lý tưởng cho những kỳ nghỉ cuối tuần. 

Vào tháng 7/2022, một cây cầu đã được khánh thành nối Split và Dubrovnik, giúp du khách không cần phải đi qua biên giới vào Bosnia và Herzegovina.

Đi qua con đường ven biển Adriatic từ Dubrovnik, điều đầu tiên đập vào mắt mọi người là bức tường Ston. Những bức tường phòng thủ dài 5,5 km này chạy dọc theo các sườn dốc nối Ston với Mali Ston, hai thị trấn kiên cố thời trung cổ trên một dải đất mỏng.

Bức tường Ston, được xây dựng vào năm 1333, là hệ thống công sự bằng đá thời trung cổ được bảo tồn lâu nhất ở châu Âu và là một trong những bức tường dài nhất thế giới.

Đây cũng là địa điểm của cuộc thi marathon Ston Wall được tổ chức vào tháng 9 hàng năm. Ngoài ra, du khách có thể ghé thăm những nơi thu hoạch muối lâu đời nhất Địa Trung Hải ở đây. Trong khi đó, những người sành ăn đừng quên thưởng thức trai và hàu nổi tiếng của Ston, được thu hoạch tươi mới mỗi ngày ở vịnh Mali Ston.


THƯỞNG THỨC RƯỢU VANG CROATIA

Bán đảo Pelješac cũng là vùng rượu vang nổi tiếng nhất của Croatia. Bến cảng nhỏ đầy màu sắc của Trstenik là quê hương của Grgić Vina, nhà máy rượu được thành lập vào năm 1996 bởi nhà sản xuất rượu huyền thoại ở thung lũng Napa, Miljenko 'Mike' Grgich, người Croatia.

Mike đã làm nên tên tuổi của mình với chai rượu Chardonnay chiến thắng tại cuộc thi Paris Tasting huyền thoại năm 1976. Trước đó vào năm 1958, Mike nhận thấy sự giống nhau giữa giống nho Zinfandel của thung lũng Napa và giống Plavac Mali bản địa của Croatia.

35 năm sau, ông đã trồng Plavac Mali trong một khu vực nhỏ, dốc trên sườn đồi quay mặt về phía nam của bán đảo, nằm trên biển Adriatic.

NHỮNG CHUYẾN NGAO DU BẰNG THUYỀN

Giám đốc Ủy ban Du lịch Quốc gia Croatia, Kristjan Stanicic, gợi ý: "Để thực sự trải nghiệm Croatia, hãy thử đi thuyền dọc theo biển Adriatic và dừng lại ở nhiều thành phố ven biển và cập cảng ở một vài hòn đảo trên đường đi".

Đó được cho là cách tốt nhất để khám phá Croatia từ mùa xuân đến mùa thu. Các thành phố như Dubrovnik, Split, Zadar và Rijeka là những điểm khởi đầu tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu là người yêu thích đất liền, bạn có thể thuê một chiếc ô tô và khám phá các vùng như Istria và Dalmatia.

NHỮNG NHÀ HÀNG TỐT NHẤT CROATIA

Croatia có 84 nhà hàng trong sách hướng dẫn Michelin, 10 trong số đó được gắn sao Michelin.

Stanicic nói: “Ở bán đảo Istrian, du khách có thể tìm thấy những nhà hàng có nấm truffle và dầu ô liu ngon nhất trên thế giới cũng như rượu vang trắng tuyệt vời, chủ yếu là Malvazija".

Đối với rượu vang đỏ, bạn có thể đến Dalmatia để tìm những loại nho bản địa như Plavac Mali. Ngoài ẩm thực cao cấp, thực khách cũng có thể tìm thấy các nhà hàng bình dân nổi tiếng cung cấp các món ăn truyền thống của vùng.

Neretva là vùng nông nghiệp lớn nhất ở Croatia và được biết đến là quê hương của quýt.

Mặc dù thường gắn liền với ẩm thực Pháp, nhưng ếch là món đặc sản của một số nhà hàng Neretva Delta. Những món ăn thường vô cùng đậm đà và được thêm vào lá nguyệt quế cùng ớt cay.

ĐIỂM ĐẾN LÝ TƯỞNG CHO NHỮNG KỲ NGHỈ NGẮN

Zagreb hoặc bất kỳ thành phố ven biển nào khác đều đáng để ghé thăm để có một trải nghiệm Giáng sinh khác biệt, Stanicic gợi ý.

Trong khi Dubrovnik luôn đứng đầu danh sách đối với hầu hết du khách còn Split cũng dần trở nên phổ biến cùng các đảo khác như Hvar, Brač, Vis hay Korčula của vùng Dalmatian.

Nếu muốn tìm kiếm một điểm đến mới, hãy thử ghé qua Zadar, Pula và Rijeka.

KHÁM PHÁ ĐỘNG VẬT HOANG DÃ

Croatia có tám công viên quốc gia và 12 công viên tự nhiên dành cho những người đam mê khám phá ngoài trời.

Ở trung tâm Croatia là vườn quốc gia Plitvice Lakes, được UNESCO công nhận. Nằm trong một khu bảo tồn rừng, nơi đây bao gồm một chuỗi 16 hồ bậc thang, nối với nhau là các thác nước kéo dài đến một hẻm núi đá vôi.

Công viên tự nhiên Kopački Rit, công viên địa chất của UNESCO và công viên tự nhiên Papuk là những nơi thể hiện rõ nhất hệ thực vật cổ xưa của Croatia.

Trong khi đó, các vùng Gorski Kotar và Lika được cho là điểm đến lý tưởng nhất để tận mắt nhìn thấy gấu, chó sói, linh miêu và rái cá Croatia trong môi trường sống tự nhiên của chúng.

Croatia cũng là quê hương của một số loài chim quý hiếm nhất trên thế giới, chẳng hạn như kền kền Griffon, đại bàng vàng và cú tai dài. Nhiều loài chim biển và chim di cư thường dừng lại ở Croatia trên đường đến châu Phi.

Tham quan các vùng đầm lầy được bảo vệ ở Nin, Nijemci hoặc công viên tự nhiên Vrana sẽ mang tới những trải nghiệm vô cùng khó quên cho du khách.

THỜI GIAN LÝ TƯỞNG ĐỂ DU LỊCH CROATIA

Croatia nổi tiếng là điểm đến của nắng và biển, nhưng đến quốc gia này vào tháng 4 và tháng 10, được cho là thời điểm lý tưởng hơn cả để khám phá Croatia mà vẫn tránh được mùa cao điểm du lịch.

Du khách có thể tham quan thủ đô của Croatia và các thành phố khác như Split quanh năm và khám phá các vùng khác của đất nước bằng ô tô, ngay cả trong mùa đông.