icon icon

Tờ 20 nhân dân tệ của Trung Quốc thể hiện hình ảnh một ngư dân trên chiếc bè tre trôi xuôi dòng sông Li giữa khung cảnh núi đá vôi gần Hưng Bình, thuộc khu tự trị Choang Quảng Tây.

Hồ Moraine và Thung lũng Mười Đỉnh ở Công viên Quốc gia Banff xuất hiện trên tờ 20 đô la Canada từ năm 1969 đến 1979.

Tronh khi đó, đỉnh Everest cao ngút trời xuất hiện trên tờ tiền 1.000 rupee của Nepal (thực tế, ngọn núi cao nhất thế giới đã từng xuất hiện trên mọi tờ tiền của Nepal phát hành từ năm 2007). 

Phiên bản năm 2020 của tờ 1.000 rupee in hình cặp voi song sinh châu Á Ram và Lakshman, sinh ra ở Công viên quốc gia Chitwan.

Một tờ 1.000 rupee mới được phát hành (ở trên) và một tờ tiền đã sử dụng trước đó có cùng giá trị, đều in hình voi.

Tờ 5 đô la New Zealand in hình nhà thám hiểm người Kiwi Edmund Hillary.

Giữ nguyên hình ảnh những đỉnh núi phủ tuyết trắng, tờ 5 đô la New Zealand in hình nhà thám hiểm xứ Kiwi Edmund Hillary, người đầu tiên leo lên đỉnh Everest, nheo mắt nhìn về phía Aoraki Mount Cook, đỉnh núi cao nhất ở đất nước ông sinh ra.

Núi Phú Sĩ đã xuất hiện trên tiền giấy của Nhật Bản từ năm 1950 và hiện có thể được tìm thấy ở mặt trái của tờ 1.000 yên.

Trong khi đó, núi Phú Sĩ đã xuất hiện trên tiền giấy của Nhật Bản từ năm 1950 và hiện có thể được tìm thấy trên mặt trái của tờ 1.000 yên.

Ruộng bậc thang Banaue trên tờ tiền 20 Peso của Philippines từ năm 2010.

Tờ tiền 20 peso của Philippines in hình ruộng bậc thang Banaue, được tạc vào vùng núi của tỉnh Ifugao khoảng 2.000 năm trước.

Tờ 20.000 đồng của Việt Nam được trang trí bằng hình ảnh Chùa Cầu ở Hội An.

Vịnh Hạ Long xuất hiện trên tờ 200.000 đồng của Việt Nam.

Chùa Cầu có từ thế kỷ 17 ở Hội An làm sinh động cho tờ 20.000 đồng, còn mệnh giá 200.000 đồng là hình ảnh các ngọn núi đá vôi ở vịnh Hạ Long, một trong tám di sản thế giới của Việt Nam.

Tờ tiền 100 ringgit của Malaysia in hình núi Kinabalu, ngọn núi cao nhất Đông Nam Á

Ngân hàng Negara Malaysia cũng đã đưa hai di sản thế giới vào mặt sau của tờ 100 ringgit. Cả hai đều ở Borneo: Thứ nhất là công viên Kinabalu, ở Sabah, nơi có núi Kinabalu, ngọn núi cao nhất ở Đông Nam Á. Ngoài ra, bạn có thể ngắm nhìn đỉnh núi Mulu sắc như dao cạo trên núi Api sau khi vượt qua bao thử thách và vào công viên quốc gia Gunung Mulu, Sarawak.

Kết hợp các dấu chấm chữ nổi để giúp những người gặp khó khăn về thị giác xác định các mệnh giá, tờ 500 rupee của Ấn Độ có hình luật sư và người theo chủ nghĩa dân tộc chống thực dân Mahatma Gandhi ở một mặt và Pháo đài Đỏ ở mặt sau.

Pháo đài Đỏ xuất hiện trên tờ 500 rupee của Ấn Độ.

Tọa lạc tại thủ đô New Delhi, tượng đài bằng đá sa thạch được hoàng đế Mughal Shah Jahan cho xây dựng vào năm 1639, người đang bận rộn giám sát việc xây dựng Taj Mahal cùng thời điểm.

Hàng năm vào Quốc khánh của Ấn Độ (15/08), thủ tướng nước này sẽ kéo quốc kỳ và phát biểu trước quốc gia từ thành lũy của pháo đài. Bài phát biểu sẽ diễn ra sau một cuộc diễu hành quân sự.

Tờ 20 bảng của Scotland có in hình Cầu Forth, công trình kiến ​​trúc bằng thép lớn đầu tiên trên thế giới.

Tờ 20 bảng của Scotland in hình cầu Forth, công trình kiến ​​trúc bằng thép lớn đầu tiên trên thế giới và là nguồn tự hào dân tộc. Cột mốc và Di sản Thế giới được giữ với nhau bằng 6,5 triệu đinh tán, một con số tương tự như con số được sử dụng để xây dựng cầu cảng Sydney và gấp đôi số lượng đinh tán cần thiết cho tháp Eiffel.

Một mặt của tờ 10 đô của Peru có hình Machu Picchu, thành phố Inca thế kỷ 15 xuất hiện nhiều trên tiền giấy.

Hình ảnh Machu Picchu xuất hiện trên tờ tiền 10 đô của Peru.

Ai Cập không thiếu các lựa chọn khi nói đến việc trang trí tiền tệ. Tiền giấy có một mặt in tiếng Ả Rập và một mặt tiếng Anh. 

Kim tự tháp Giza và tượng Nhân sư đã xuất hiện, cũng như những ngôi đền đá chạm khắc khổng lồ ở Abu Simbel.

Những tảng đá cân bằng Chiremba đã xuất hiện trên mọi tờ tiền của Zimbabwe do ngân hàng trung ương đúc kể từ khi đất nước giành được độc lập vào năm 1980.

Ở châu Phi, những viên đá cân bằng Chiremba đã xuất hiện trên mọi tờ tiền của Zimbabwe do ngân hàng trung ương đúc, từ khi giành được độc lập vào năm 1980, cho đến khi phát hành tờ 100 nghìn tỷ đô la vào thời điểm siêu lạm phát lên đến đỉnh điểm vào năm 2008.

Đỗ An

Xem các bài viết của tác giả

Tin nổi bật