Hôm nay (23/5), trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, cho biết, năm học 2024 – 2025, toàn tỉnh có 53.829 học sinh lớp 9, tăng 7.249 em so với năm học trước.

Để giảm áp lực cho học sinh thi vào lớp 10, Sở đã có các phương án tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 cho các trường ở có số thí sinh tăng cao, đồng thời,  bố trí tối thiểu mỗi lớp có 45 học sinh.

Ông Hoàn đánh giá, công tác định hướng, phân luồng hướng nghiệp trong thời gian qua Nghệ An đã làm tốt. Tuy nhiên, việc phân luồng hướng nghiệp vẫn còn chưa thực hiện đúng theo quy định của ngành Giáo dục.

“Việc phân luồng hướng nghiệp là chủ trương đúng. Tất cả học sinh lớp 9 sau khi tốt nghiệp THCS, đủ các điều kiện đều được quyền dự thi vào trường THPT. Bất kỳ giáo viên, nhà trường định hướng cho học sinh không được thi vào lớp 10 đều là vi phạm” - ông Hoàn khẳng định.

W-Hoc sinh thi lop 9.jpg
Học sinh lớp 9, Trường THCS Nghi Ân, TP Vinh, Nghệ An làm lễ trưởng thành, vào hàng ngũ đoàn viên. Ảnh: Ngô Hà

Cũng theo ông Hoàn, việc phân luồng, định hướng cho học sinh thi vào trường THPT cần có một thời gian theo dõi học tập từ lớp 6 đến lớp 9. Từ đó, trường có tư vấn hợp lí, phù hợp với năng lực học tập của từng học sinh. 

“Những học sinh sau khi học hết lớp 9 không theo học tiếp lên lớp 10 có thể chọn học nghề. Tuy nhiên, việc này cần có sự đồng tình của phụ huynh và học sinh và không được ép buộc. Mục đích cuối cùng là để các em sau này chọn đúng ngành, đúng nghề, phù hợp với năng lực của mình” - ông Hoàn chia sẻ.

Bên cạnh đó, những thí sinh không lựa chọn thi hoặc đăng ký học tiếp lên THPT nên tìm hiểu các ngành nghề phù hợp, ở những trường học nghề có uy tín. 

“Các em học sinh lớp 9 học hết chương trình THPT công lập hay ngoài công lập đều được. Sau khi học hết 3 năm tiếp theo, các em có thêm kiến thức văn hoá, đủ sáng suốt lựa chọn học nghề nào phù hợp, hiệu quả hơn với bản thân” - ông Hoàn nhắn nhủ.

Được biết, Sở GD-ĐT Nghệ An đã có thông báo các hình thức tuyển sinh trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 – 2025. Năm nay có hơn 47.000 học sinh đăng ký vào các trường. 

Trong số đó, có hơn 44.000 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 ở các trường THPT công lập. Số còn lại, hơn 3.000 học sinh đã đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT ngoài công lập, các trung tâm GDNN – GDTX hoặc các trung tâm GDTX ở các huyện, thành, thị. Với những trường hợp này, các em sẽ không phải tham gia thi tuyển mà được xét tuyển thẳng vào trường. 

Ngoài ra, còn khoảng 6.000 học sinh không đăng ký thi vào lớp 10, các em có thể sẽ lựa chọn đăng ký vào các trường nghề, đi làm hoặc có các lựa chọn khác.

Cùng với số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường ngoài công lập, tại Nghệ An, số học sinh thuộc diện phân luồng khoảng 10.000 em. 

Dự kiến, con số trên sẽ tăng lên sau khi có kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vì sẽ có khoảng hơn 20% học sinh không đậu công lập, buộc phải sang trường ngoài công lập hoặc các cơ sở giáo dục khác.

>>>Lịch thi vào lớp 10 của 63 tỉnh thành năm 2024 cả nước mới nhất<<<