W-dsc-3956-1.jpg

Sáng 18/2 (mùng 9 tháng Giêng), Lễ hội đền chùa Phượng Vũ (thôn Thọ Lộc, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) được tổ chức thu hút hàng nghìn người về dự. 

W-dsc-3765-1.jpg

Lễ hội khiến du khách thập phương chú ý bởi màn rước kiệu kỳ lạ, lội nước, lội sông, ao và giẫm lên ruộng lúa. Ở các ngõ nhỏ, dọc đường kiệu qua, nhiều gia đình bày sẵn mâm đồ cúng trước cổng để lễ thánh.

W-dsc-3620-1.jpg

Nét đặc biệt và được quan tâm nhất của lễ hội là màn rước 3 chiếc kiệu có tên Song Loan, Long Đình và kiệu Lễ. Có 24 thanh niên trai tráng rước chính và từ 4 đến 8 người dự bị. Họ được gọi là đội "phù giá".

W-dsc-3356-1.jpg

Kiệu được rước từ đình làng qua miếu, trên đường đi đám rước sẽ vào một số nhà mà chủ có nhiều công lao với chùa. Năm nay, kiệu lại vào gia đình anh Thắng ở thôn Thọ Lộc mà năm ngoái cũng từng ghé qua. Tuy nhiên, theo lời anh Hiệp (phù giá) trong quá trình rước, người rước không thể biết trước kiệu sẽ vào những đâu.

W-dsc-3404-1.jpg

Địa điểm thu hút nhiều khách xem là một ao hoa súng ở cạnh ngôi miếu. Tại đây, các phù giá phải lội dưới bùn chừng 15 phút. 

W-dsc-3587-1.jpg

Sau khi đủ 3 kiệu trên mặt nước, từng chiếc một mới được lên bờ. Thông thường cả đội thường cố gắng khênh tiếp dù mệt, do nếu liên tục đổi người dự bị vào rước, kiệu sẽ càng lâu được hạ, vì lý do tâm linh.

W-dsc-3435-1.jpg

Nguyễn Văn Hồng Khang bị chuột rút trong khi ngâm mình dưới ao. Ngay sau đó anh được sự hỗ trợ của Ban tổ chức, đồng thời đổi sang phù giá dự bị vào rước. "Khang đã có nhiều năm tham gia rước kiệu nhưng sự cố này là điều khó tránh khỏi. "Hầu như năm nào cũng có người bị chuột rút", anh Hiệp, một thành viên rước kiệu chia sẻ. 

W-dsc-3730-1.jpg

Kiệu đến đâu, hàng trăm người đi theo đến đó.

W-dsc-3749-1.jpg

Sau khi bắt đầu hành trình rước kiệu từ miếu về chùa Phượng Vũ, đường làng chật kín người.

W-img-2420-1.jpg

Hàng nghìn người vây kín hai bên bờ sông chờ đợi vài giờ để được xem kiệu rước qua và lội xuống sông.

W-dsc-3801-1.jpg

Trong quá trình đưa kiệu xuống sông, không may nhiều vật dụng bên trong kiệu lễ bị rơi xuống nước.

W-dsc-3817-1.jpg

Mỗi kiệu ở dưới sông khoảng 15 phút rồi mới được lên bờ. 

W-dsc-3824-1.jpg

May mắn hôm nay nhiệt độ miền Bắc ấm áp, khoảng 25 độ C nên đội quân rước kiệu không bị đầm mình trong giá lạnh.

W-dsc-3904-1.jpg

Sau khi từ sông lên, một trong số ba chiếc kiệu được đi trên mặt ruộng còn đang cấy mạ non.

W-dsc-3934-1.jpg

Một thanh niên bị ngã xuống nước trong khi cố gắng đưa kiệu từ ruộng lên bờ.

W-dsc-4061-1.jpg

Sau khi từ dưới sông lên, đoàn rước tiến về chùa Phượng Vũ. 

W-dsc-4020-1.jpg

Trước khi đưa kiệu vào vị trí long trọng trong chùa, một lần cuối các chàng trai lại đầm mình trong chiếc giếng lớn.

W-dsc-4069-1.jpg

Kiệu lễ là kiệu đầu tiên kết thúc hành trình. Sau đó khoảng hơn nửa tiếng, hai kiệu Song Loan và Long Đình mới về tới chùa.

W-dsc-4088-1.jpg

Lễ hội này được tổ chức từ mùng 7 đến 10 tháng Giêng hàng năm. Đây là dịp để người dân Thọ Lộc và xã Minh Khai tụ họp, cùng thành kính dâng lễ lên thánh Từ Đạo Hạnh, cầu xin các vị thánh phù hộ cho cuộc sống no đủ, bình an.