- Khán giả đã quá quen mặt với Đức Bảo ở những chương trình giải trí lớn, đến với Vietnam Idol lần này có lẽ là một trải nghiệm mới mẻ. Anh chuẩn bị những gì?

Tôi đến với Vietnam Idol là cái duyên. Khi trở thành MC, tôi đã có hình tượng muốn noi theo. Suốt thời niên thiếu, khi xem American Idol, tôi mê Ryan Seacrest vì đẹp trai, duyên dáng, luôn tạo được không khí gần gũi, sang trọng và đặc biệt không phải danh hài. Đó cũng là hình tượng tôi luôn muốn theo đuổi.

Về phía nhà sản xuất, họ chia sẻ một trong những lý do muốn có tôi trong chương trình là bởi thích những gì tôi làm trên mạng xã hội trong vai trò sáng tạo nội dung. Điều đó cho họ thấy tôi là người bắt kịp xu thế chứ không đóng khung, lạc hậu. Họ nhìn thấy tôi có sự phù hợp, đúng người, đúng thời điểm, đúng tiêu chí với chương trình nên đã đề nghị làm việc cùng.

Việc chuẩn bị cho chương trình có lẽ là bài toán khó nhất trong quá trình làm nghề của tôi. Ngay khi nhận lời mời, tôi cùng ê-kíp đã ngồi lại, thống nhất tạo cho mình một sự thay đổi về hình ảnh sao cho trẻ trung, màu sắc hơn. Bản thân tôi cũng phải thay đổi nhiều trong tư duy để chấp nhận khoác trên mình những tạo hình mới mẻ như vậy. Sự thay đổi này là để gần gũi với thí sinh hơn bởi họ là những người phải thay đổi từng tuần để chinh phục khán giả và người dẫn chương trình cũng nên vậy.

Về cách dẫn, Vietnam Idol không phải là chương trình đòi hỏi kiến thức uyên thâm nhưng phải linh hoạt để ý nhiều chi tiết, đặc biệt khi có tới 7 liveshow truyền hình trực tiếp trên sóng quốc gia. Qua mỗi vòng, cách làm cũng khác nhau nên tôi cũng luôn quan sát để thay đổi cho phù hợp.

- Vietnam Idol rất khác những chương trình anh từng dẫn, có những vòng vai trò của người dẫn sẽ lặp đi lặp lại việc giới thiệu, tạm biệt hay phỏng vấn thí sinh khi họ thi xong, anh làm gì để việc dẫn không bị nhàm chán?

Điều này sẽ giống như việc ngày xưa mình luyện giải đề nhanh. Từng thí sinh sẽ giống như một đề bài, có bạn rụt rè, có bạn thông minh, có bạn ‘lố’… Với mỗi người, tôi sẽ chọn một cách tiếp cận khác để họ cảm thấy gần gũi, có thể chia sẻ được về bản thân. Kết quả thi của thí sinh có thể như ý, có thể không nên mỗi cách chia sẻ đều phải phù hợp với từng hoàn cảnh.

Thật ra, tôi chưa thực sự hài lòng với phần thể hiện được phát sóng. Đáng tiếc là có nhiều đoạn trò chuyện rất vui, ấn tượng với thí sinh không được lên hình khi thời lượng chương trình có hạn. Bởi vậy, tôi rất thích khi tới vòng liveshow, đó mới thực sự là sở trường của tôi, nơi tôi có thể hoàn toàn làm chủ sân khấu trong suốt 2 tiếng phát sóng. 

- Thực ra có những ý kiến khen nhưng cũng có những ý kiến chưa thích cả phần hình ảnh lẫn phần dẫn của Đức Bảo, anh đối mặt với tâm thế như thế nào trước những lời khen chê như vậy?

Tôi và ê-kíp có đọc và nghiên cứu các ý kiến khen chê. Tôi chỉ có thể nói, được khán giả ghi nhớ với hình tượng MC Đức Bảo “cầm trịch” nhiều chương trình lớn, mang tính chất nghiêm túc, trang trọng là một niềm hạnh phúc nhưng đó cũng là thách thức. Người ta sẽ khó chấp nhận hơn, khi mình vào một vai khác trong Vietnam Idol, nơi cần một người dẫn có phong cách phù hợp với sân khấu âm nhạc, truyền hình thực tế.

Cũng may, định hướng của nhà sản xuất năm nay khác với những năm trước. Tôi đã trao đổi rất kỹ và tôi nghĩ điều đó cũng thể hiện qua từng thước hình của chương trình: không màu mè, lòe loẹt, trái lại rất sang trọng, đẳng cấp, tôn vinh những khoảnh khắc âm nhạc với những màn trình diễn được đầu tư công phu. Tôi hiểu, khán giả cũng quen với những format chương trình, khi ¾ thời lượng thực chất là đất để cho MC, BGK thể hiện sự hài hước, pha trò mảng miếng.

Còn về trang phục, mọi thứ đều phải được duyệt từ phía nhà sản xuất rồi mới lên sóng. Có chê, có khen, dĩ nhiên, tôi không thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Sai thì mình sửa nhưng vẫn cần có chính kiến. 

Mỗi liveshow không chỉ là cơ hội cho các thí sinh làm tốt hơn mà đó cũng là cơ hội để Đức Bảo có thể mang tới khán giả nhiều nội dung, nhiều sự chia sẻ hơn. Thực tâm tôi thấy vui vì khán giả có theo dõi, để ý và có ý kiến. Điều đó cho thấy cái mình đang làm còn được quan tâm, phản hồi. Nếu mình làm mà không ai quan tâm, không ai nói gì thì tôi thấy điều đó vô nghĩa!

- Được khen ai cũng sẽ thấy vui mà bị chê thì ai cũng có chút không vui. Anh giải tỏa điều đó như thế nào?

Tôi tiếp cận khen, chê rất khách quan, không phụ thuộc cảm xúc cá nhân. Nếu cứ mỗi lần bị chê mà cảm thấy áp lực, nhụt chí thì đã không có Đức Bảo ngày hôm nay! 

Thực ra khi bị ai đó chê hay góp ý điều gì đó, tôi sẽ tua lại trong đầu khoảnh khắc đó để xem điều gì đã xảy ra, tìm nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tôi sẽ đặt ra câu hỏi, bản thân có thể làm tốt hơn được không hay nếu đã làm hết sức có thể mà không thể bao quát hết để giải quyết vấn đề. 

Tôi không quá nhạy cảm với những lời chê mà luôn đặt vào ngữ cảnh góc nhìn của mình và góc nhìn của người khác. Hai điểm đó gặp nhau tôi sẵn sàng rút kinh nghiệm. 

- Làm việc trong chương trình nhiều bạn Gen Z giỏi tài năng, anh thấy điểm tích cực và tiêu cực là gì?

Tôi tiếp xúc với các bạn Gen Z tài năng không chỉ ở Vietnam Idol. Đây là thế hệ được mọi người miêu tả là dám nghĩ dám làm. Các bạn được tiếp xúc thông tin dễ dàng, được tự do lựa chọn làm theo những gì mình muốn. Họ ứng xử với truyền thông rất khôn khéo, chừng mực, khó để nhìn thấy những người ngây ngô, bộc phát cảm xúc.

Họ là thế hệ được học hành bài bản về văn hóa và nghệ thuật nên khiến mọi người bất ngờ khi làm được nhiều vai trò, vừa sáng tác, vừa biểu diễn vô cùng tự tin trên sân khấu.

Ngược lại, tôi lớn tuổi hơn, nhiều kinh nghiệm hơn sẽ có thể nhìn thấy các bạn còn nhiều thiếu sót.

Ví dụ trong đêm liveshow đầu tiên, khác biệt giữa lúc tổng duyệt và lúc trên sóng là quá lớn! Các thí sinh bị khớp, tâm lý và lo lắng khi lên sân khấu trình diễn trước rất nhiều người, dẫn tới nhiều màn trình diễn chưa ưng ý. Tôi nghĩ, họ sẽ cần thời gian để quen với sân khấu và sự kỳ vọng của khán giả.

- Là người trực tiếp trong ê-kíp, anh có chia sẻ gì khi thí sinh bị khán giả chê, hát không rõ lời, chênh phô?

Tôi không phải ca sĩ nên không dám bàn luận gì nhiều. Nhưng theo tôi cảm nhận, những bạn hát chưa rõ lời có thể là những thí sinh vừa hát, vừa nhảy.

Theo kinh nghiệm nhiều lần làm việc với cả những ca sĩ đã thành danh, tôi nghĩ việc vừa hát vừa kết hợp vũ đạo rất khó. Hơn nữa, khi đi thi các thí sinh cũng sẽ bị gánh nặng tâm lý lớn nên cũng ảnh hưởng ít nhiều. Nhưng tôi nghĩ, quan trọng nhất là khán giả yêu thích họ. Việc được thích, được yêu có khi lại là đích đến cuối cùng, thay vì ngôi vị quán quân. Mỗi sân chơi sẽ có tiêu chí riêng, những người rõ nhất là khán giả và ban giám khảo.

- Có thể nói 2 năm vừa qua, Đức Bảo ngày càng nhận được sự quan tâm của công chúng, anh thay đổi như thế nào về cả suy nghĩ và tính cách?

Qua mỗi lần được làm những chương trình lớn, những kinh nghiệm và cả sự tự tin của tôi tăng lên rất nhiều. Tôi may mắn là được làm việc với những ê-kíp, những nhà sản xuất hàng đầu nên luôn tin tưởng họ và tranh thủ học hỏi, trau dồi thêm nhiều điều sau mỗi dự án. Chính vì vậy, hiện giờ tôi không thấy sợ trước mỗi thử thách, thậm chí hướng tới làm những điều mới mẻ nhiều hơn. 

Về con người, tôi không thay đổi nhiều, luôn giữ chân chạm đất! Tôi không màu mè, kênh kiệu. Tôi giữ sự chỉn chu, cầu toàn khi lên sân khấu. Còn khi về nhà vẫn như bao nhiêu người thôi, vẫn được nghe vợ giảng giải “đạo đức công dân” như mọi ông chồng khác. 

- Sự thành công bao giờ cũng đi với những soi mói, Đức Bảo nghĩ sao về điều này và anh đã từng gặp điều tương tự?

Là người của công chúng, phải chấp nhận sự quan tâm, thậm chí là soi mói, tôi cũng không ngoại lệ. Tôi nhớ hồi dẫn SEA Games hay các đêm hoa hậu được tung hô nhiều lắm nhưng vẫn sẽ có người không thích vì điều này hay điều kia, thậm chí soi mói để hạ bệ, khiến mình tổn thương. Thú thực, điều đó không khiến tôi bị ảnh hưởng nhiều, vì tôi hiểu và chấp nhận. Tôi còn nghĩ rằng, được như vậy còn là tốt. Nếu việc mình làm không có chê sẽ không có khen, không có công kích cũng không có bảo vệ. 

Nếu có người chê, tôi sẽ mở rộng tầm nhìn hơn, muốn chinh phục cả những người chưa thích, chưa hài lòng với tôi. Điều đó khiến cuộc sống, sự nghiệp của tôi có ý nghĩa hơn. Tôi hy vọng mình có nhiều cơ hội làm điều đó.

Ảnh: Thạch Thảo

- Tên tuổi được quan tâm dẫn đến thu nhập cũng nhiều hơn, đã có nhà nhiều tỷ, anh có đặt ra mục tiêu tiếp theo trong khoảng vài năm tới?

Việc có nhà hay xe chỉ là hệ quả sau nhiều cố gắng của mình. Đến giờ này, những điều tôi đang có vượt quá những gì tôi từng nghĩ. Mục tiêu tài chính tiếp theo, có lẽ là dành để đầu tư thêm cho công việc. Tôi luôn có những mục tiêu mới. Ví dụ trong 5-10 năm nữa, tôi muốn làm nhiều hơn về mặt chia sẻ, sản xuất nội dung. Trong tương lai gần, tôi đang ấp ủ những cuộc phỏng vấn, trò chuyện với những người thành công, với mong muốn nội dung của mình có thể giúp cho các bạn trẻ hiểu về cuộc sống, nghề nghiệp để giúp họ có định hướng tốt hơn. 

- Nếu theo dõi sẽ thấy bà xã luôn là người bên cạnh trợ giúp cho công việc và cuộc sống của Đức Bảo rất nhiều, vợ chồng anh làm gì để luôn có sự phối hợp ăn ý như vậy?

Vợ tôi là “partner” - người bạn đời, và cũng là người cộng sự. Trước đây, khi chưa lập gia đình, tôi có suy nghĩ đàn ông phải là trụ cột, gánh vác những trách nhiệm lớn trong gia đình. Nhưng vợ tôi không cho rằng như vậy. Cô ấy hay ví von hai bộ não sẽ tốt hơn một bộ não. Bởi vậy chúng tôi chia sẻ, bàn bạc với nhau từ những chuyện phiếm cho đến tất cả những công việc, quyết định quan trọng. Chúng tôi đều cá tính khá mạnh nên không thể tránh khỏi những lúc bất đồng. Nhưng chúng tôi luôn ghi nhớ rằng mình ở chung một chiến tuyến, thành quả chung, lợi ích chung, mọi khó khăn, bất đồng chỉ là chuyện nhỏ. 

- Với anh, nét tính cách nào của vợ khiến mình yêu nhất?

Tôi thích và cũng không thích tính cầu toàn, nghĩ quá nhiều của vợ. Cô ấy đã làm gì là phải suy nghĩ rất kỹ, khi làm phải hay nhất, tốt nhất mới trưng ra trước mọi người. Tôi lại xuề xòa, dễ tính. Cô ấy sẵn sàng chiến đấu với sự xuề xòa của tôi để làm ra những sản phẩm tốt nhất. Sự dễ tính của tôi cũng có ích lắm, giúp vợ tôi thư giãn, bớt căng thẳng hơn. 

- Người ta hay nói con cái là sợi dây gắn kết tình cảm vợ chồng, anh nghĩ gì về quan niệm đó và anh chị dự định khi nào sẽ sinh con?

Tôi nghĩ có con cái hay không thì vợ chồng cũng nên gắn kết chứ. Về vấn đề con cái, chúng tôi đang rất mong chờ và sẵn sàng chào đón khi duyên lành đến. Trong lúc chờ đợi, hai người hướng tới mục tiêu chung về cuộc sống, sự nghiệp hay chỉ đơn giản là cùng nhau trưởng thành và già đi. Cuộc sống như thế không lẽ không vui vẻ, hạnh phúc?

Đến giờ phút này, chúng tôi đã làm khá tốt trong việc xây dựng, vun đắp cho gia đình, vừa hỗ trợ trong công việc vừa cùng nhau trải qua nhiều giai đoạn cuộc đời, cùng nhau chăm sóc chú cún cưng. Và tôi chắc chắn khi nào con ra đời, chúng tôi sẽ có đầy đủ điều kiện để chăm sóc con một cách tốt nhất.

Thiết kế: Hồng Anh