Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23-6-2021 của Ban Bí thư (Chỉ thị 05) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030, Tỉnh ủy quyết liệt chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế và phát huy thế mạnh nguồn lực lao động để phát triển kinh tế - xã hội; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ đối với công tác giảm nghèo bền vững. Từng bước nâng cao đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Nam Định, tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 đã có sự tiến triển tích cực. Đầu giai đoạn 2021 – 2025 đã đạt được kết quả tích cực khi tỷ lệ nghèo đa chiều của tỉnh hiện nay chỉ còn chiếm tỷ lệ 1,74% tổng số hộ nghèo và 5,04% tổng số cận nghèo; tỷ lệ nghèo đa chiều của tỉnh giảm từ 6,78% (cuối năm 2021) đã giảm xuống còn 4,77% (cuối năm 2022); 5 Dự án được thực hiện trên địa bàn tỉnh Nam Định; năm 2022 tỉnh đã giải ngân là 10.631 triệu đồng; đạt 32,76% kế hoạch vốn năm 2022. Trong đó vốn Trung ương giải ngân là 9.922 triệu đồng; đạt 33,63 %; Vốn địa phương giải ngân là 709 triệu đồng; đạt 24%.

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững trên toàn tỉnh Nam Định, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 860/QĐ-UBND ngày 06/5/2022 thành lập Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025 với các mục tiêu cụ thể sau: Giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu; tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống. Mục tiêu cụ thể là tỷ lệ hộ nghèo duy trì mức giảm hàng năm từ 0,05-0,1%; đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1,5% (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025).

Để thực hiện tốt các mục tiêu trên, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 860/QĐ-UBND ngày 6-5-2022 thành lập Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh giai đoạn 2021-2025. Ban Chỉ đạo tỉnh đã xây dựng và chỉ đạo triển khai các kế hoạch thực hiện chính sách, dự án, hoạt động của chương trình giảm nghèo; lồng ghép công tác giảm nghèo vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, phong trào của địa phương. Việc thực hiện các chính sách giảm nghèo, các dự án cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện tích cực, nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Đáng chú ý công tác truyền thông, tuyên truyền phổ biến chính sách được triển khai thực hiện với nhiều hình thức (pa nô, băng rôn, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, hưởng ứng các cuộc thi viết về giảm nghèo bền vững…), qua đó đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong xã hội, phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia thực hiện công tác giảm nghèo. Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn tỉnh đã lồng ghép, gắn kết các nội dung thi đua với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày cả nước vì người nghèo 17-10 hàng năm”, đã có tác động tích cực, tạo khí thế thi đua sôi nổi, tích cực thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng, các đoàn thể, UBND các huyện, thành phố triển khai kịp thời các chính sách đối với người nghèo, hộ nghèo và triển khai hiệu quả các dự án thành phần trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; Truyền thông và giảm nghèo về thông tin; Nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá Chương trình.

Thực hiện Dự án hỗ trợ sản xuất, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương đã triển khai 13 dự án, với tổng số 488 hộ (98 hộ nghèo, 379 hộ cận nghèo, 9 hộ mới thoát nghèo và 2 hộ dân tộc thiểu số). Các dự án đảm bảo phù hợp khả năng, điều kiện của các hộ tham gia, đáp ứng được yêu cầu quy hoạch phát triển sản xuất của từng địa phương và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Người lao động thuộc các hộ tham gia dự án được tập huấn kỹ thuật, tư vấn chuyển giao kỹ thuật; cung cấp cây trồng, vật nuôi, vật tư, công cụ, dụng cụ sản xuất, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y và hỗ trợ khác theo quy định; được tập huấn, tư vấn quản lý tiêu thụ nông sản, thí điểm, nhân rộng các giải pháp, sáng kiến phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị hiệu quả. Qua đó đã giúp các hộ tham gia dự án nâng cao năng lực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; đẩy mạnh phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao nhằm đổi mới phương thức sản xuất… theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, phát triển các sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh tại địa phương, tạo giá trị gia tăng cho người sản xuất, thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng kịp thời ban hành Quy chế thực hiện, phân công nhiệm vụ, phối hợp thực hiện Chương trình trong giai đoạn 4 năm tới cho các ngành và các địa phương tiếp tục lồng ghép triển khai thực hiện mục tiêu giảm nghèo với các nội dung nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới; Triển khai kịp thời các chính sách đối với người nghèo, hộ nghèo được chuyển tiếp thực hiện từ giai đoạn trước đã được tích hợp, sửa đổi, bổ sung. Giao Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Sở Y tế; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Lao động – Thương binh và xã hội chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai, tổ chức thực hiện các Tiểu Dự án và Dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Đối với các giải pháp lồng ghép mục tiêu như thực hiện Chương trình phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội,... cần phải đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh tế để tạo mở việc làm. Đẩy mạnh các hoạt động kết nối thông tin thị trường lao động. Tiếp tục thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, các chính sách tín dụng ưu đãi cho vay giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, cho vay học sinh sinh viên, cho vay phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách trợ cấp, trợ giúp đối với các đối tượng bảo trợ xã hội. Tiếp tục thực hiện và hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ bảo đảm giáo dục tối thiểu, bảo đảm y tế tối thiểu, bảo đảm nhà ở tối thiểu, bảo đảm nước sạch và vệ sinh môi trường, bảo đảm thông tin cho người dân, đặc biệt là người có hoàn cảnh khó khăn.

Phát huy kết quả đã đạt được, tỉnh Nam Định mạnh dạn đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 cơ bản không còn hộ nghèo (trừ những hộ nghèo không có khả năng lao động).

Đảm bảo nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đáp ứng nhu cầu vay vốn đối với 100% các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh. 100% hộ nghèo có nhu cầu và có sức lao động đều được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn thông qua các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư.

Để thực hiện mục tiêu trên, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05 của Ban Bí thư gắn với thực hiện nghiêm Chương trình hành động số 30-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tiếp tục khơi dậy truyền thống văn hiến, anh hùng, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực về con người, để xây dựng tỉnh phát triển nhanh và bền vững, tạo nhiều cơ hội, sinh kế cho mọi người dân tự vươn lên thoát nghèo, hướng tới làm giàu, chống tái nghèo.

Nhóm PV