MỘT NGÀY BẬN RỘN CỦA BLV BÓNG ĐÁ

21h, văn phòng làm việc của BLV bóng đá Đinh Hữu Hải Thanh và các đồng nghiệp vẫn sáng đèn. Gần 20 thành viên của tổ kỹ thuật và nội dung chuẩn bị cho buổi phát sóng một trận đấu tại giải Ngoại hạng Anh.

Nghiên cứu sơ đồ trận đấu, điểm tên các cầu thủ có mặt... là thói quen mà BLV Hải Thanh thường làm trong 8 năm gắn bó với nghề. Vừa lướt, anh vừa nhẩm những thông tin hiển thị trên màn hình.

1 tiếng trước giờ lên sóng, BLV 33 tuổi nhanh chóng thay đồ, chỉnh sửa đầu tóc.

Tùy vào trận đấu hoặc khung giờ phát sóng, nhà đài có kế hoạch phân công các BLV cho mỗi trận. Với những hôm cần lên hình, anh cũng được trang điểm và chuẩn bị trang phục không khác gì các chị em.

Dù chỉ lên sóng ít phút trước trận đấu, Hải Thanh và các đồng nghiệp luôn tạo cho mình một hình ảnh chuyên nghiệp, chỉn chu nhất. 

Từ nhỏ, Hải Thanh đã thích trình bày quan điểm trước đám đông, có năng khiếu hát và kể chuyện. Khi xem bóng đá cùng bạn bè, anh thường bình luận cho vui và được bạn bè khen hay, chuyên nghiệp như BLV truyền hình. Niềm đam mê này từ nhỏ đã khơi dậy nguồn cảm hứng lớn, anh quyết định kết hợp năng khiếu đó với môn thể thao vua.

Trước mỗi trận đấu, anh đều dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thông tin để có phần bình luận sắc nét, trôi chảy, truyền cảm hứng cho hàng triệu người hâm mộ.

Nam BLV kể lại, năm 2012, anh tham dư cuộc thi "Người truyền lửa" mùa đầu tiên để tìm kiếm BLV bóng đá. Lúc đó, cạnh tranh với hơn 100 ứng viên khác, Hải Thanh bị loại ở vòng phỏng vấn trước câu hỏi hóc búa của ban giám khảo.

Thất bại trong cuộc thi tuyển lần 1, Hải Thanh lại càng nung nấu quyết tâm trở thành BLV. Vì niềm đam mê bóng đá, nam BLV lúc đó không cho phép mình từ bỏ và nản lòng. Anh về nhà miệt mài tập nói trước gương, tập bình luận những trận đấu trên mạng, tự thu và nghe lại để điều chỉnh giọng nói những chỗ chưa ổn và kiên trì tập luyện mỗi ngày, chờ đợi cơ hội mới.

Sau 2 năm "dùi mài kinh sử", BLV Hải Thanh tiếp tục thử lửa và toả sáng tại cuộc thi tìm kiếm BLV bóng đá "Người truyền lửa" mùa 2. Cuộc thi này giúp anh khắc phục được nhiều điểm yếu cố hữu như giọng nói thiếu tự nhiên, phong cách đều đều, không có điểm nhấn.

Từ khoảnh khắc chiến thắng, con đường gắn liền với sự nghiệp trở thành một BLV bóng đá chuyên nghiệp của Hải Thanh cũng mở ra.

22h08, hai BLV trong phòng thu giơ tay ra hiệu sẵn sàng. Phần bình luận mở màn sôi động cho trận đấu bắt đầu.

"Kính chào quý vị khán giả và người yêu bóng đá, tôi là BLV Hải Thanh, rất vui được gặp mọi người trong một trận bóng đầy sức nóng và nhiều hứa hẹn", câu nói quen thuộc vang lên với một chất giọng trầm ấm và ánh mắt tràn đầy năng lượng của anh nhìn thẳng vào màn hình.

Phần ghi hình trước trận đấu diễn ra rất nhanh chóng, chỉ vẻn vẹn chừng 5 phút. Nam BLV lại nhanh chóng đi thay đồ, chuyển sang phần bình luận xuyên suốt trận.

Khi trận đấu diễn ra, không cần xuất hiện trên màn hình, các BLV thường đổi sang trang phục thường ngày để thoải mái làm việc.

22h15, một vài phòng bình luận vẫn sáng đèn. Các đồng nghiệp cũng giống như Hải Thanh, đang trong giờ làm việc miệt mài.

Phòng cabin nhỏ xíu, chỉ kê đủ một chiếc bàn để màn hình tivi, hai chiếc ghế cho cặp đôi bình luận được cách âm hoàn toàn với bên ngoài. Trên bàn, mỗi BLV mang theo một ly nước ấm để giữ giọng trong suốt hai hiệp bóng lăn.

Khi tín hiệu "OnAir" sáng đèn, bóng lăn trên sân cỏ, màn bình luận bắt đầu.

Cảm xúc cao trào nhất là ở thời điểm có bàn thắng. Cùng tiếng hò reo phát ra từ màn hình trận đấu là tiếng hô kéo dài "Vàoooooo..." của các BLV.

"Tôi thường để mình được "sống" trong mỗi trận đấu. Tưởng tượng như chính mình được ngồi trên khán đài, quan sát các chân sút và hòa với không khí của hàng triệu người theo dõi. Khi bình luận là lúc đầu óc tôi thư giãn nhất, chỉ tập trung vào trận đấu trước mắt mình", BLV Hải Thanh nói. 

Trận đấu kết thúc cũng là lúc BLV Hải Thanh tạm biệt người xem, hoàn tất công việc hôm nay.

Gần 0h, nam BLV nán lại cùng các đồng nghiệp, sôi nổi bàn về trận đấu và pha ghi bàn kịch tính. Không có giờ làm việc cố định, công việc của anh phụ thuộc vào giờ phát sóng của mỗi trận bóng lăn. Có hôm tối muộn mới xong việc, cũng có khi sang cả ngày mới.

Hôm nay anh hoàn thành công việc của mình vào lúc đã quá nửa đêm. Những tòa nhà văn phòng xung quanh tắt điện im lìm từ lâu, ngoài phố sáng đèn, người đi lại cũng thưa thớt.

Hải Thanh chuẩn bị về nhà, lúc này đã sang ngày mới. "Tôi thì đã hoàn thành nhiệm vụ, được về nhà nghỉ ngơi nhưng nhiều anh em đã xong việc đâu. Có khi họ phải ở lại thêm 1-2 tiếng đồng hồ nữa", anh nói.

Cũng do đặc thù công việc, phần lớn thành viên trong tổ làm việc là nam. Bởi để chuẩn bị cho một trận đấu bóng hoặc cả một mùa giải dài ngày, họ cần sự bền bỉ và đầu tư thời gian rất lớn. Công việc không gò bó thời gian như làm việc vào giờ hành chính nhưng cũng đồng nghĩa khi nào cần là anh phải có mặt.

"Nay xong việc rồi hả anh. Vừa qua ngày mới, anh về "sớm" thế vợ con lại dậy", một nhân viên bảo vệ cười trêu Hải Thanh, sau đó cả hai nán lại vài ba phút nói về trận đấu khá rôm rả.

Nhìn đồng hồ lúc này đã 0h40, anh bắt đầu trở về nhà.

"Tôi vốn là dân học IT ra trường nhưng vì đam mê bóng đá, công việc cũng rẽ ngang luôn. Nhiều khi vất vả, giờ giấc đi làm chẳng giống ai, cũng may vợ con ở nhà thông cảm, động viên nên mình mới làm nghề được lâu đến thế", BLV Hải Thanh chia sẻ.

Những buổi làm ca đêm, về muộn, ngày hôm sau nếu không có lịch làm việc với bóng đá anh sẽ được ở nhà nghỉ ngơi. Để cân bằng sức khỏe, Hải Thanh siêng năng tập thể thao, đạp xe, chạy bộ rèn luyện cơ thể.

Với anh, việc chăm sóc sức khỏe cũng là cách để mình có thể theo nghề lâu dài, tránh ảnh hưởng tiêu cực.

Đến chiều tối, anh tranh thủ đón con gái hết giờ học. "Vợ tôi làm việc giờ hành chính nên những hôm được ở nhà tôi lo phụ cô ấy chuyện con cái, gia đình", anh kể.

- Bố, con muốn ra sân chơi một lúc.
- Ừ thế chơi 10 phút rồi về nhà nhé.
Cứ 17h, đám trẻ trong khu nhà lại tập trung cả dưới sân, cùng nhau vui chơi nô nức. Bé Na cũng nhanh chóng hòa vào những trò chơi leo trèo, cầu trượt như các bạn. Phía sau em luôn có bố theo cùng.

Trước khi về nhà, hai bố con cùng nhau ăn kem. Anh không quên dặn dò con gái: "Nhưng con không được mách mẹ là bố cho con ăn kem đâu nhé. Mẹ mắng bố đó".

Ngày được nghỉ, anh cùng gia đình và bạn bè tranh thủ chạy xe đi cắm trại, vui chơi quanh Hà Nội. 

"Tôi nghĩ làm việc gì thì cũng phải hết mình. Khi ngồi trong cabin, tôi là một bình luận viên chuyên nghiệp. Khi về với vợ con, tôi là một người chồng, một ông bố như bao người khác. Cân bằng giữa đam mê công việc và đời sống gia đình luôn là điều mà tôi theo đuổi", anh Hải Thanh nói.