Nghề dệt truyền thống của người Thái Kháng ở bản Nọong Dẻ níu chân du khách

Bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) nằm cách Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn khoảng 10 km, về phía Đông và cách Thị trấn Mường Xén chừng 10 km về phía Tây.

Nép mình bên Quốc lộ 7A và nằm lưng chừng giữa đại ngàn Trường Sơn, Noọng Dẻ  là nơi quy tụ của 113 gia đình dân tộc Thái. Bao đời nay, người dân Noọng Dẻ sống dựa vào núi rừng, chủ yếu bằng nghề phát nương làm rẫy. Chị em phụ nữ còn có thêm nghề dệt thổ cẩm, một nghề truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc Thái.

Người Thái Kháng thuộc bản Nọong Dẻ, xã Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) có cuộc sống tương đối no đủ hơn so với các xã khác trong huyện bởi ngoài việc canh tác trên nương rẫy thì họ còn có một số nghề phụ.

Người Thái Kháng rất coi trọng nghề dệt truyền thống. Từ khi còn là thiếu nữ, các em gái đã được các bà, các mẹ hướng dẫn để làm quen dần với việc quay tơ, dệt vải. Việc dệt vải đã gắn liền với những người phụ nữ nơi đây như một thói quen không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt thường ngày. 

Sản phẩm dệt thổ cẩm (váy, áo, khăn piêu, túi, ví, thắt lưng) của chị em phụ nữ Noọng Dẻ luôn được khách hàng gần xa ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mẫu mã phong phú, tinh tế trong cách trang trí hoa văn và hài hòa trong phối màu... Tay nghề của các chị ngày càng được nâng cao.

Nhưng điều còn băn khoăn đối với nghề dệt thổ cẩm ở Noọng Dẻ là thị trường tiêu thụ còn khá hạn hẹp, mới chỉ dừng lại trong địa bàn huyện Kỳ Sơn và một vài huyện lân cận, một số ít bán cho khách du lịch.

Bên cạnh đó, tuy đã được công nhận làng nghề nhưng bản Noọng Dẻ vẫn chưa có xưởng sản xuất tập trung và trưng bày sản phẩm. Trong khi đó, bản lại cách Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn không xa, lại nằm cạnh tuyến đường chiến lược về giao lưu kinh tế và phát triển du lịch, dịch vụ.

Chung tay giữ gìn nghề dệt thổ cẩm ở Noọng Dẻ Thái Kháng, thời gian qua Trung tâm Craft Link đã trợ giúp cộng đồng trong một dự án phát triển hàng thủ công từ năm 1999.