Tần ngần trước một gian hàng bày rất nhiều đồ Tết, cuối cùng chị Trần Thúy Loan (ở Xuân Trung, Xuân Trường, Nam Định) quyết định mua một ít mứt, bánh kẹo và gia vị. 

Sau đó, chị đẩy xe lăn đưa 2 con là Trần Quang Hải (11 tuổi) và Trần Tường Vy (3 tuổi) di chuyển sang gian hàng khác. Mẹ con chị là một trong số những bệnh nhân nghèo dự hội chợ xuân 0 đồng tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương, chiều 4/1.

Chị Trần Thúy Loan và các con. Ảnh: Ngọc Trang

Tết Nguyên đán cận kề nhưng nhiều người vẫn phải ở viện điều trị, chăm sóc người thân, họ không có thời gian, thậm chí không còn tiền, để sắm Tết. Vì vậy, hội chợ xuân 0 đồng đã ra đời tại một nơi khá đặc biệt - bệnh viện. Mỗi người bệnh nghèo sẽ được mua 15 món hàng trị giá 2,5 triệu đồng với giá 0 đồng.

Ngoài việc bày bán các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, phiên chợ đặc biệt này còn có cửa hàng cắt tóc, viết thư pháp, chụp ảnh lưu niệm cho người bệnh miễn phí. 

“Lâu lắm rồi, gia đình tôi không được sắm Tết đủ đầy…”, chị Thúy Loan mở đầu cho câu chuyện về hoàn cảnh của mình. 

Năm 2008, vợ chồng chị sinh con trai đầu lòng. Năm 2012, họ sinh con thứ 2 là bé Trần Quang Hải. Tuy nhiên, hơn 7 tháng tuổi, Hải vẫn không biết lẫy, chân teo, cánh tay thẳng tuột, không thể cầm nắm.

Thấy con có dấu hiệu bất thường, chị Loan đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám. Các bác sĩ chẩn đoán con bị bại não, tứ chi co cứng. Từ đó, suốt nhiều năm, người mẹ ấy đã đưa con đi khắp các bệnh viện, trung tâm phục hồi chức năng. 

Trong khi bệnh tình của con trai bắt đầu có những dấu hiệu thuyên giảm, năm 2014, chồng chị bất ngờ phát hiện mắc u não ác tính. Khi đang chạy chữa cho con trai và người chồng bệnh tật, đứa con thứ 3 của chị Loan chào đời trong hoàn cảnh rất khó khăn.

Do sinh non nên bé Tường Vy rất yếu ớt. Nhận thấy con gái có những biểu hiện giống anh, chị Loan lại đưa con đi thăm khám. Nhận kết quả con gái cũng mắc căn bệnh bại não, chị vô cùng tuyệt vọng.

Sau 6 năm trời chống chọi với bệnh tật, đến cuối năm 2020, chồng chị qua đời để lại 3 con nhỏ và khoản nợ lớn.

Để có tiền nuôi con, chị Loan đi làm thuê với tiền công 110.000 đồng/ngày. Hiện tại, do phải đưa con đến Bệnh viện Châm cứu Trung ương, để điều trị, người mẹ này không có thêm thu nhập.

“Chồng tôi đau ốm suốt nhiều năm, gia đình không có cái Tết vui vẻ nhưng vẫn cố gắng sắm sửa những đồ thiết yếu. Nay anh ấy mất, tôi trở thành trụ cột gia đình nhưng phải chăm sóc hai con ở viện, không có điều kiện để đi làm. Tết cận kề, tôi rất lo lắng khi không sắm sửa được gì”, chị nói.

Biết tin có phiên chợ 0 đồng, 2 con chị thức cả trưa để mong đợi. “Mẹ con tôi tranh thủ dịp này sắm sửa, chuẩn bị ít đồ cho Tết để các con đỡ tủi thân”, chị chia sẻ. 

Các y bác sĩ gói bánh chưng tặng bệnh nhân nghèo. Ảnh: Ngọc Trang

Cũng tại phiên chợ, một nhóm các bác sĩ đang hối hả gói bánh chưng. “Có bác sĩ chọn nguyên liệu, có y bác sĩ thì rửa lá, người lại gói bánh. Tối nay, đoàn thanh niên của bệnh viện sẽ đảm nhiệm việc nấu bánh”, điều dưỡng Lý Thị Thu cho biết. Đây cũng là món quà bệnh viện dành tặng cho bệnh nhân nghèo.