NHỮNG BLOGGER DU LỊCH VÀ CHUYẾN VI VU THẦN TỐC MIỀN TÂY NƯỚC ÚC

Người Việt Nam từ nhiều năm trước hay có câu nói cửa miệng vui "Đi chơi kiểu Úc, ăn uống kiểu Úc"... Vậy quốc gia thuộc châu Đại Dương này có gì đặc biệt? Các blogger du lịch nổi tiếng đã có chuyến trải nghiệm Perth chỉ trong một thời gian ngắn.

Nói đến Australia nhiều người thường biết đến những điểm du lịch nổi tiếng ở Sydney, Melbourne... Còn với Perth, một thành phố nằm tách biệt ở phía Tây có lẽ là địa danh còn khá mới mẻ.

Khi tôi nói đi Perth, bạn bè, người thân ai cũng thắc mắc. Tuần thứ hai của tháng 12 năm nay, hãng hàng không Vietnam Airlines mở đường bay thẳng từ TP.HCM tới Perth, tôi quyết định tham dự hành trình trải nghiệm. Với một trip tương đối ngắn (4 ngày 3 đêm trong đó 1 đêm trên máy bay) tôi vẫn thấy đủ thời gian để thưởng thức từ tham quan nhà máy chế biến tôm hùm, chơi trượt cát, nô giỡn cùng chuột túi kangaroo, dạo chơi công viên, mua sắm trong thành phố... Từ TP.HCM đến Perth và ngược lại chỉ hết 6 giờ bay, rất thuận tiện.

Perth, vừa là thủ phủ vừa là thành phố lớn nhất bang Tây Úc, nằm ở rìa phía Tây của lục địa Úc. Với dân số 2,1 triệu (2,6 triệu toàn bang) đây là thành phố đông dân thứ 4 đất nước này, chỉ sau Sydney, Melbourne và Brisbane.

Nằm dọc theo cửa sông Swan, Perth giáp với Ấn Độ Dương về phía Bắc và Tây, giáp vịnh Đại Úc và Nam Đại Dương về phía Nam, giáp Bắc Úc về phía Đông Bắc và Nam Úc về phía Đông Nam. 

Cảm giác khi dạo bước tại đây đó là một sự yên bình đầy thèm khát. Phía Tây Perth như được phủ mảng màu xanh của biển, những tòa nhà cao tầng nằm dồn về một góc gần bờ sông Swan, đó là khu bến cảng Elizabeth.

Bay từ TP.HCM lúc 16h tới Perth là 23h (giờ địa phương, trước Việt Nam 1 tiếng), làm thủ tục nhập cảnh, lấy hành lý rồi di chuyển về khách sạn mất khoảng hơn 1 tiếng. Ngay sau đó tôi và một người bạn liền đi bộ tới China Town để thưởng thức ẩm thực. Ở đây có đủ các món ăn Úc, châu Á và đặc biệt là Trung Quốc. Gọi một đĩa thịt kangaroo xào với ớt kiểu Tứ Xuyên, tôi và người đồng hành đều tấm tắc khen ngon. Đúng 2h30 sáng, toàn bộ các quán ở phố Tàu đóng cửa. Lúc này chúng tôi cũng đã kịp no nê cái bụng sau một chuyến bay dài từ TP.HCM và vui vẻ trở về khách sạn.

Thời điểm đầu tháng 12, nơi đây đang là mùa hè nhưng không hiểu sao khi có mặt tại đây nhiệt độ hơi lạnh, về đêm có lúc ở mức 17 độ C, ban ngày lúc nóng nhất chỉ 28 độ C. Mặc chiếc áo cộc tay dạo bước trên phố, tôi tự hỏi có lẽ mùa hè ở nam bán cầu đến muộn chăng? 

Cùng đi với tôi ngoài một số thành viên khác còn có các blogger du lịch nổi tiếng gồm Việt Phương, Vinh Gấu và Đặng Thùy Dương (trong ảnh). Ba người trẻ này từng đi nhiều quốc gia trên thế giới và có không ít trải nghiệm về các địa danh, điểm đến siêu hot.

Nữ blogger duy nhất của nhóm kể, đây là chuyến đi lần thứ bao nhiêu trong đời thì cô không đếm được nhưng chắc chắn là trên 100. Và đây là lần thứ 2 Thùy Dương đến Úc nhưng là lần đầu tiên đặt chân đến Perth.

Vinh Gấu chia sẻ, điều anh thích nhất là sự tĩnh lặng của Perth. "Dù là thành phố lớn thứ tư Australia và 80% dân số miền Tây nước Úc sống ở Perth, nơi đây cho tôi cảm giác sống ở đô thị với những tòa nhà cao tầng sang trọng mà vẫn hòa mình vào thiên nhiên. Đặc biệt là cảm giác hoài cổ khi lang thang ở khu phố cổ Fremantle. Ngoài ra cũng thật chill vào mỗi buổi chiều được ngồi ngắm hoàng hôn dần buông ở cảng tàu Elizabeth. Perth cũng cho thấy sự sống động của mình những ngày cuối tuần và điều đó thể hiện rõ rệt qua sự nhộn nhịp trên đường và những góc phố cà phê nữa. Thú vị lắm!", anh nói.

Ngay trung tâm Perth là công viên Kings Park. Vào mỗi buổi chiều, rất đông người dân đến ngọn đồi trong công viên để ngắm cảnh thành phố, phía dưới là con đường hình chữ S uốn lượn qua dòng sông Swan với mật độ xe hơi dày đặc.

Ở lối cổng vào công viên có một Đài tưởng niệm Chiến tranh Bang. Phía trước tháp có một ngọn lửa vĩnh cửu tưởng niệm những người đã ngã xuống trong xung đột quân sự của Australia. Tản bộ dọc dọc theo hàng bạch đàn về phía Tây của công viên, chúng tôi dễ dàng gặp một khu rừng với hàng loạt cây bản địa hầu nguyên trạng. Ở đây còn có một con đường tên là Boodja Gnarning Walk, có nghĩa “sống nhờ đất” dành để ghi nhớ bộ tộc bản địa Nyoongar.

Chỉ lướt qua chưa đầy 1 tiếng, tôi cảm nhận rõ miền Tây Australia là một trong những thành phố hấp dẫn nhất châu lục. Bởi thế mà năm 2021, Tổ chức nghiên cứu kinh tế toàn cầu (EIU -  Economist Intelligence Unit) đưa ra bảng xếp hạng 10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới thì Perth đứng thứ 6, chỉ sau Auckland (New Zealand), Osaka (Nhật Bản), Adelaide (Australia), Wellington (New Zealand) và Tokyo (Nhật Bản).

TRẢI NGHIỆM TRƯỢT CÁT Ở LANCELIN

Đi du lịch mà được trải nghiệm trò chơi bản địa thì với tôi luôn là điều lý thú. Buổi sáng đầu tiên sau khi thức dậy, chúng tôi được hướng dẫn viên đưa tới khu vực cồn cát có tên Lancelin. Đây là một bãi biển đẹp được bao bọc bởi nhiều cồn cát uốn lượn, trải dài ngút tầm mắt. Tới Lancelin, mọi người tha hồ chơi các trò lái xe địa hình trên cát, trượt cát, đi bộ leo lên các mỏm đồi cát trắng mịn. Dù trời nắng to nhưng nhờ tiết trời mát mẻ, cát không hề bị nóng gây bỏng chân như ở nhiều nơi khác.

Vừa đặt chân tới cồn cát, chúng tôi được chứng kiến những màn trải nghiệm xe địa hình rất đẹp mắt. Lúc này có hai đoàn du khách nước ngoài thi nhau phóng từ trên đỉnh đồi xuống bãi cát. Giá mỗi một khung thời gian thuê xe 30 phút tương đương khoảng hơn 1 triệu VNĐ. Chọn loại hình này để thưởng ngoạn nắng gió cùng những màn "bão" cát nhẹ bay cũng là một trải nghiệm thú vị. 

Đón đoàn du khách đến vị trí trượt cát là một chiếc ô tô tải chuyên dụng trang trí hoa văn sặc sỡ. Mất khoảng 15 phút, xe đưa mọi người lên tới đỉnh. Để tới vị trí chơi trượt cát, toàn bộ 6 thành viên và hướng dẫn viên ngồi thắt dây bảo hiểm. Xe đi với tốc độ rất nhanh. Thỉnh thoảng có những pha tài xế phóng từ trên đỉnh xuống chân đồi theo kiểu cắm dốc đầu, một cảm giác lộn xe bất cứ lúc nào hiện lên trong mỗi du khách. Những tiếng thét rú lên liên tục như thể tất cả đang chơi trò cảm giác mạnh trong công viên.

Xuống khỏi xe, tất cả đều đi chân đất. Mỗi người được phát một chiếc ván rồi leo bộ lên vị trí cao nhất để trượt xuống. Trên đỉnh cao nhất của cồn cát gió khá mạnh, cát liên tục bay táp vào mặt, vào người. Ban đầu chưa quen ai nấy đều có cảm giác khó chịu, nhưng sau đó ai có kính đeo vào, mọi khó khăn đều được hóa giải. Chỉ có khi trở về, từ đầu đến chân, từ trong lỗ tai ra ngoài toàn cát là cát bám. 

Và đây là trò trượt cát kiểu Úc. Tưởng như phải đối mặt với cảm giác mạnh khi nhìn độ dốc của nó. Nhưng không, khi người chơi vừa trượt vừa dùng hai tay dang sang hai bên thọc xuống cát để làm phanh thì kể cả cho chiếc ván và người khựng lại đều rất đơn giản. 

Việt Phương là thành viên thứ hai ngồi lên ván trượt. Sau khi trở về nam blogger kể lại, lúc đó anh cảm thấy thót tim khi chiếc xe tải đưa mình lao xuống dốc ở những đụn cát cao hay nhưng rồi lại cảm thấy được hoà mình với nắng gió sa mạc khi trượt xuống những triền cát, còn gió thổi những luồng bụi cát mù mịt lại thấy thật thú vị.

Còn Thùy Dương chỉ đứng từ trên đỉnh chụp ảnh. Cô tâm sự, rất tiếc nuối vì không thể tham gia trượt cát do chuyến đi này cả vali chỉ mang theo váy tung xòe. "Tôi quên chuẩn bị một outfit quần jeans áo phông chuẩn chỉnh để trượt cát. Đợt này tôi đi làm trợ lý xách đồ cho các anh chị thỏa sức vui chơi. Chuyến sau nếu có cơ hội quay lại tôi nhất định sẽ chuẩn bị kỹ hơn", nữ blogger chia sẻ.

Còn Lê Viết Vinh (Vinh Gấu) có vẻ khoái chí với trò chơi này. Chàng trai sinh năm 1987 trượt đi trượt lại tới 3 lần. Sau mỗi đợt trượt thành công, anh dùng máy ảnh chụp cho mọi người rồi lại vác chiếc ván lên đỉnh như thể đi tìm điều gì đó một cách thú vị hơn.

Chia sẻ lần đầu trượt cát ở nước ngoài, Vinh Gấu bảo đây không phải là trò mới với du khách Việt khi ở Mũi Né đã xuất hiện từ lâu. Nhưng cách tổ chức ở đây lại rất quy củ, an toàn và mới lạ. Lạ từ trải nghiệm ngồi trên xe ô tô địa hình để băng qua những đồi cát trập trùng, rồi lạ cả cách trượt nữa. "Được ngồi trên tấm ván và nghiêng người ra sau để tấm ván có lực trượt xuống, cảm giác an toàn và thú vị hơn hẳn. Có điều là gió nhiều quá nên sau trải nghiệm này, cát phủ mọi ngóc ngách trên người thôi", nam blogger nói. 

CAVERSHAM WILDLIFE PARK - VƯỜN THÚ CÓ 200 LOÀI ĐỘNG VẬT

Sau khi tham quan cồn cát, chúng tôi đến Công viên Craversham, nơi nuôi dưỡng và bảo tồn 200 loài động vật với khoảng 2.000 cá thể chim và bò sát bao gồm chó hoang dingo, thú lông nhím, cú, kookaburra, quokkas, đà điểu, thú có túi, cáo bay và thiên nga. 

Công viên này được sở hữu và điều hành bởi một gia đình phương Tây Australia. Họ không nhận bất kỳ sự trợ giúp nào của Chính phủ. Kinh phí để duy trì điểm du lịch này là nguồn thu từ bán vé tham quan.

Trong ảnh là chim rừng nhiệt đới, thú koala (trèo cây), con quokka và trăn Olive. Chim rừng nhiệt đới được tìm thấy nhiều ở phía Bắc bang Queensland. Chế độ ăn của nó là trái cây và các loạt hạt và nấm, ốc sên. Loài chim này được giới thiệu có sự đặc biệt là con đực sẽ ấp trứng và nuôi con. Còn koala thì hấp dẫn du khách bởi bộ lông mềm mại và tính cách hiền lành, mõm bị xẹp, mắt nhỏ. Trước đây người ta chỉ có thể tìm thấy những chú gấu túi này ở Australia, đặc biệt là tại khu vực đông và nam đảo.

Riêng loài quokka được tìm thấy trên đảo Rottnest và một số vùng phía Tây Nam bang WA của Úc. Mỗi con có trọng lượng từ 2,9 - 3,5kg. Còn trăn Olive được cho là loài vật không gây hại cho con người. Chúng thường phát tiếng kêu về đêm, thức ăn là chim, bò sát và động vật có vú loại nhỏ.

Tại Craversham, loài động vật được nhiều du khách quan tâm là chuột túi (kangaroo). Mọi người tới đây có thể thoải mái vào trong vườn chơi đùa và cho chúng ăn.

Kangaroo rất hiền lành và tỏ ra thân thiện với con người. Từ trẻ nhỏ tới người già ai cũng có thể tiếp cận từng con một, ngồi cạnh và vuốt ve chúng. Kangaroo được xếp vào dòng thú có túi thuộc họ Macropods (động vật có vú chân lớn). Loài động vật này có cấu tạo hệ tiêu hóa gần giống với bò, cừu, thức ăn của chuột túi thường là thực vật như lá cây, nấm, thậm chí cả côn trùng, sâu bọ. 

Các nhà khoa học cho rằng, chuột túi xuất hiện ở Australia cách đây 25 triệu năm. Tên gốc của nó là kanguru, được sử dụng từ năm 1770, đến năm 1970. Sau này, nhà khoa học John B. Haviland chính thức đổi tên loài chuột túi này thành kangaroo.

Loài động vật biểu tượng của Australia này rất thích sưởi ấm trong nắng, đặc biệt là vào mùa đông. Chúng thường đi theo đàn hoặc có con thậm chí tách ra vị trí riêng thơ thẩn, thỉnh thoảng lại co chân chạy từ điểm nọ tới điểm kia với tốc độ khá nhanh. 

SA MẠC PINNACLES

Trước khi kết thúc chuyến đi và trở về, chúng tôi kịp tham quan một sa mạc lạ mang tên Pinnacles, nằm cách bờ biển phía Tây Nam Australia không xa. Nơi đây có hàng nghìn cột đá vôi bị phong hóa, nhô lên từ bãi cát vàng.

Pinnacles này nằm trong công viên quốc gia Nambung, cách Perth 200km về phía Bắc. Sự hình thành đá vôi ở sa mạc này rất bất thường. Ở một vài nơi cột đá vôi cao tới 3,5m với bề mặt lởm chởm, sắc cạnh, trong khi những cột khác có kích thước vừa và nhỏ trông giống như bia mộ, tổ mối, ngón tay hay thậm chí là nhỏ xíu như con chuột.

Bản chất của Pinnacles là những cấu trúc đá vôi tự nhiên tuyệt đẹp được hình thành khoảng 25.000-30.000 năm trước, sau khi biển rút đi để lại những khoáng chất từ lớp vỏ sò. Theo thời gian, những cơn gió biển đã loại bỏ hết lớp đất cát xung quanh và phô bày ra những trụ cột đá vôi tự nhiên có hình thù kỳ quái trông thấy như ngày nay.

Sa mạc Pinnacles đã hình thành hàng nghìn năm nhưng chúng chỉ được phát hiện và chú ý trong thời gian gần đây. Các nhà khoa học giải thích, sự xuất hiện của nó là do những cơn gió từ phía Nam thổi tới quét đi lớp cát, để lộ ra tháp đá nhọn nằm ở phần phía Bắc trong khi đó những cơn gió lại kéo cát về bao phủ những tháp đá ở phía Nam. Theo thời gian, những ngọn tháp đá vôi ở đây bị cát bao phủ một lần nữa rồi sẽ rửa trôi. Chu kỳ cứ thế lặp đi lặp lại tạo ra những hình dạng tháp đá kỳ lạ.

Nữ blogger Đặng Thùy Dương say sưa tạo dáng với những ngọn tháp đá vôi. Cô thấy rất hào hứng ngay từ khi được nghe hướng dẫn viên chia sẻ thông tin về Pinnacles. "Tại đây tôi có cảm nhận đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi thấy bãi cát vàng óng được điểm xuyến bởi những trụ đá vôi đủ hình thù kỳ lạ. Đây là một trong những kỳ quan thiên nhiên mà tôi thích nhất trong chuyến du hí miền Tây nước Úc", Thùy Dương nói.

Còn blogger Trần Việt Phương say sưa làm clip giới thiệu điểm đến. Travip cho biết, đây là lần thứ 2 trở lại Perth, và đã được khám phá nhiều nơi mới lạ hơn ở thành phố này. Tuy nhiên, dịp này anh có nhiều thời gian thong dong qua các con phố hơn. "Ngoài những công trình cổ kính tạo nên một thành phố Perth lãng mạn thì những điểm đến thiên nhiên bên ngoài khu vực phố xá đô hội lại đem đến cho tôi những trải nghiệm khác lạ. Ở sa mạc Pinnacles được nghe về cách những cột đá kỳ thú này hình thành tôi mới thấy rằng chúng ta quá nhỏ bé so với bề dày thời gian của Trái đất".

Nhìn chung, Perth của Australia còn rất nhiều thứ để khám phá tùy theo thời gian mà du khách có thể tận dụng. Với việc đã có đường bay thẳng 3 chuyến/tuần vào các ngày thứ 2, 5, 7, việc ở lại thêm vài đêm là điều rất đơn giản. Nếu ở lại thêm vài ngày chúng tôi có thể thám hiểm công viên từ làng chài Cervantes, tham gia đánh bắt cá dưới đáy biển, lặn với vòi hơi trong những rạn san hô hay đi du lịch bằng tàu thủy qua những hòn đảo xa bờ, ngắm hải cẩu và cá heo mũi chai.

Ngoài ra, phía nam của làng chài là hồ nước mặn Thetis, một trong số ít nơi trên thế giới có những khối đá vôi dưới biển. Được đi bộ quanh hồ ngắm những khối hóa thạch tương tự những sinh vật đầu tiên trên trái đất cũng là điều thú vị không kém.