8h sáng, tại sân UBND xã Minh Châu, TP Hà Nội, hàng chục người dân đã xếp hàng chờ đến lượt được tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính công.

Ngày 25/10, chuyến xe dịch vụ hành chính công lưu động do Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội đã xuống tận xã Minh Châu phục vụ bà con. Minh Châu là xã đảo duy nhất của Hà Nội, nằm trên một bãi đất bồi, tứ bề nước giữa ba con sông lớn: sông Hồng, sông Đà và sông Lô.

Đây là xã thuộc địa bàn huyện Ba Vì (cũ), TP Hà Nội. Khi chính quyền hai cấp chưa được vận hành, người dân nơi đây phải vượt sông, qua phà lên trung tâm huyện giải quyết một số thủ tục hành chính.

Ông Đinh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Châu cho biết, khoảng cách 20km từ xã lên huyện qua sông, qua phà gây khó khăn không nhỏ cho người dân. Do đó, chuyến xe lưu động này giúp bà con tiếp cận dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện và gần gũi hơn.

Ngày 1/11, chuyến xe lại băng băng trong đêm vượt hơn trăm cây số, đúng 8h sáng có mặt tại nhà văn hóa thôn Dy (xã Ba Vì, TP Hà Nội) để phục vụ phần lớn bà con dân tộc sinh sống tại đây.

Trước đó, vào trung tuần tháng 10, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tổ chức các chuyến xe dịch vụ công lưu động tại thôn Đồi Dùng, xã An Phú (cũ), nay thuộc xã Mỹ Đức và xã Đại Thanh.

Tại những nơi này, người dân được ưu tiên tiếp nhận hồ sơ ở các lĩnh vực thiết yếu như hộ tịch, đất đai, tài chính, lao động - thương binh và xã hội; được hỗ trợ số hoá hồ sơ, thanh toán trực tuyến, đăng ký nhận kết quả qua bưu chính công ích, tư vấn pháp lý miễn phí, hướng dẫn định danh điện tử, chữ ký số và sử dụng ứng dụng iHanoi.

Với thủ tục đủ điều kiện giải quyết ngay, cán bộ xử lý và trả kết quả trực tiếp tại xe. Trường hợp cần thẩm định, hồ sơ được chuyển qua hệ thống dịch vụ công để giải quyết và trả kết quả điện tử hoặc gửi bản giấy về tận nhà.

Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, đơn vị bắt đầu triển khai thí điểm “Mô hình dịch vụ công lưu động” trên chuyến xe lưu động dịch vụ công đầu tiên vào ngày 14/10 tại Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng, xã Mỹ Đức, TP Hà Nội.

Xe “Dịch vụ công lưu động” là một trong hai mô hình mới do Trung tâm triển khai thí điểm, cùng với “Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng”. 

Những chuyến xe đưa dịch vụ hành chính công đến tận cơ sở, nhằm hướng đến mô hình là giải pháp sáng tạo, khả thi, kế thừa kinh nghiệm từ các mô hình xe lưu động trong lĩnh vực y tế, xã hội (hiến máu nhân đạo, khám chữa bệnh tại chỗ), đã được cộng đồng ghi nhận hiệu quả. 

“Các loại xe phù hợp được cải tạo thành “mô hình dịch vụ công lưu động” được lắp đặt hệ thống máy tính, máy in, máy scan, kết nối Internet tốc độ cao, phần mềm dịch vụ công trực tuyến đồng bộ kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hà Nội, có hệ thống hỗ trợ thanh toán phí - lệ phí trực tuyến, đảm bảo có nguồn điện dự phòng, xe được cải tạo ngoại thất đặc trưng dễ nhận diện của Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Trên mỗi xe bố trí 2 cán bộ tiếp nhận có thể đồng thời tư vấn, số hóa và hỗ trợ nộp hồ sơ cho cùng lúc 2 công dân tại một thời điểm. 

Ngoài xe lưu động, mỗi chuyến xe còn bố trí các khu vực phụ trợ bao gồm: Khu đón tiếp; Khu hướng dẫn, tư vấn hồ sơ; Khu số hóa hồ sơ; Mỗi chuyến xe Dịch vụ công lưu động chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Tư pháp, Hộ tịch, Đăng kí kinh doanh, Nội vụ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các thủ tục biến động đất đai...theo thông báo cụ thể của từng chuyến đi. 

Những chuyến xe này đã giúp đưa dịch vụ công đến tận địa bàn dân cư, khu công nghiệp, vùng xa trung tâm, đặc biệt hỗ trợ người yếu thế, người cao tuổi, người khuyết tật, công nhân lao động, học sinh, sinh viên. 

Điều này giúp người dân, đặc biệt là các khu vực xa trung tâm, vùng nông thôn dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công của thành phố.

“Xe lưu động không chỉ tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý hồ sơ mà còn là kênh truyền thông, tập huấn, hỗ trợ kỹ năng số cho người dân, góp phần lan tỏa dịch vụ công trực tuyến minh bạch, hiệu quả. Ngoài ra, tổ công tác xe lưu động còn hướng dẫn công dân đăng ký định danh điện tử (VNeID), chữ ký số, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán điện tử, nhận kết quả qua bưu chính công ích”, cán bộ Phòng Tái cấu trúc và Tổ chức bộ phận một cửa Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội thông tin.

Được biết, quá trình chuẩn bị chuyến xe dịch vụ công lưu động đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, địa phương và phòng liên quan, bao gồm công tác khảo sát địa điểm, bố trí trang thiết bị, nhân lực, phương tiện kỹ thuật và bảo đảm điều kiện hạ tầng mạng, điện phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính.

Trong quá trình triển khai, đơn vị thực hiện gặp một số khó khăn, đặc biệt là trong khâu di chuyển đến các khu vực vùng sâu, vùng xa có điều kiện giao thông chưa thuận lợi. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân là người cao tuổi hoặc ít tiếp cận công nghệ số, nên việc hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính điện tử còn mất nhiều thời gian và nhân lực. 

Cán bộ Hoàng Hiền Hạnh, Phòng Tái cấu trúc và Tổ chức bộ phận một cửa của Trung tâm cho biết, đến nay, đơn vị đã tổ chức các chuyến xe Dịch vụ công lưu động tại thôn Đồi Dùng, xã An Phú (cũ), nay thuộc xã Mỹ Đức vào ngày 14/10; xã Đại Thanh vào ngày 17/10, xã Minh Châu vào ngày 25/10 và thôn Dy xã Ba Vì vào ngày 1/11. 

Kết quả bước đầu tại chuyến xe đến thôn Đồi Dùng, xã Mỹ Đức, cán bộ đã thu nhận, giải quyết 60 hồ sơ, 30 hồ sơ được thụ lý tại xã Minh Châu, 25 hồ sơ tại chuyến xe đến xã Đại Thanh, 140 hồ sơ tại thôn Dy (xã Ba Vì)…

Theo bà Hiền Hạnh, chuyến xe dịch vụ công lưu động nhận được đánh giá rất tích cực từ chính quyền và người dân tại các địa phương nơi xe di chuyển đến. Chính quyền cơ sở ghi nhận đây là mô hình thiết thực, hiệu quả, góp phần giảm tải cho bộ phận tiếp nhận tại điểm phục vụ hành chính công ở địa phương và nâng cao chất lượng phục vụ người dân. 

Người dân, đặc biệt là người cao tuổi, người ở khu vực xa trung tâm bày tỏ sự hài lòng, đồng thuận cao, bởi mô hình đã giúp họ thực hiện thủ tục hành chính thuận tiện, nhanh chóng ngay tại nơi cư trú, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, đồng thời được đội ngũ cán bộ, công chức hướng dẫn, tư vấn tận tình, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn tồn tại lâu ngày trong quá trình chuẩn bị và nộp hồ sơ. 

Vị cán bộ này cũng thông tin, sau thời gian triển khai thí điểm, xe dịch vụ công lưu động di chuyển theo kế hoạch định kỳ với tần suất từ 2 đến 3 chuyến/tuần. Mỗi chuyến xe đến để phục vụ tại một địa bàn từ nửa ngày đến một ngày, tùy theo nhu cầu phục vụ. Mô hình sẽ được nhân rộng trên toàn 12 chi nhánh của Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội để phục vụ công dân.

N. Huyền