Chúng ta quá mải mê với xuất khẩu mà quên mất thị trường nội địa 100 triệu dân cũng rất quan trọng. Bởi vậy, trái cây nhập khẩu dần chiếm lĩnh thị phần tại siêu thị và sạp chợ, hàng Việt đứng trước lỗi lo bị thất sủng ngay trên "sân nhà".

Tháng 7 vừa qua, chanh leo và sầu riêng của Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Trước đó, cơ quan chức năng Mỹ cũng thông báo tới Bộ NN-PTNT về việc đã hoàn thành thẩm định các thủ tục và chính thức cho phép nhập khẩu quả bưởi từ Việt Nam.
Là quốc gia có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, sản lượng rau quả và trái cây của Việt Nam lên tới hơn 28 triệu tấn/năm. Bởi vậy, việc đàm phán mở rộng thị trường xuất khẩu là một trong những giải pháp quan trọng nhằm ổn định đầu ra cho mặt hàng rau quả. Song, chúng ta quá mải mê với xuất khẩu mà quên mất thị trường nội địa 100 triệu dân cũng rất quan trọng.