Sự nghiệp của Paul Pogba những năm qua đầy khó khăn, từ mâu thuẫn với Jose Mourinho đến chấn thương và mới nhất là vấn đề doping.

Kể từ ngày Paul Pogba quay trở lại Juventus, có thể mô tả hoàn cảnh của anh một cách ngắn gọn nhưng diễn đạt được tất cả những gì cầu thủ này trải qua: từ tệ đến tệ hơn.

Tình cảnh của tiền vệ người Pháp ngày càng trở nên tồi tệ. Thực tế, khó khăn mà anh đang trải qua bắt nguồn từ khoảng thời gian làm việc dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho ở MU.

Những bất đồng với nhà cầm quân người Bồ Đào Nha là nguyên nhân không nhỏ khiến anh quyết định rời "Nhà hát của những giấc mơ" để trở lại thành phố Turin.

Kể từ đó là những tranh cãi liên quan đến thành viên trong gia đình, chuỗi chấn thương kéo dài, phương pháp điều trị sai lầm, bỏ lỡ World Cup cho đến khi anh có kết quả xét nghiệm dương tính với testosterone.

Bóng tối bao trùm Pogba

Điều này đồng nghĩa với khả năng anh phải kết thúc sớm cho mùa giải vừa mới bắt đầu được vài vòng đấu.

BẤT ĐỒNG VỚI MOURINHO

Hai năm rưỡi "Người đặc biệt" ngồi trên băng ghế kỹ thuật ở sân Old Trafford đặc biệt kích động. Đó là khoảng thời gian MU thành công nhất trong thời hậu Sir Alex Ferguson (á quân Premier League, vô địch Europa League), nhưng cũng nảy sinh không ít rắc rối.

Mourinho rất nhiều lần công khai việc không thích một số hành vi của Pogba, khiến xung đột leo thang không có lợi cho cả hai.

Người ta không bao giờ quên tiếng cười của Pogba trên băng ghế dự bị trong một trận đấu ở League Cup. Hành động này khiến Mou thực sự nổi giận.

Mối quan hệ giữa tiền vệ sinh năm 1993 với Mourinho không hề suôn sẻ. Những bài đăng trên mạng xã hội của anh gây nhiều tranh cãi và càng đào sâu thêm mâu thuẫn với chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

Trong số các tình tiết khác, Mourinho kể lại một cách không hài lòng việc Pogba từ chối di chuyển bằng xe buýt cùng các thành viên trong đội, thay vào đó anh đi trên chiếc Rolls Royce do tài xế riêng của mình lái. Một cử chỉ mà Mou cho là thiếu tôn trọng đội bóng.

Mourinho quyết định thu hồi vai trò đội phó, mà như Pogba thừa nhận thì câu chuyện này khiến anh bị trầm cảm trong khoảng thời gian đó.

Pogba căng thẳng với Mourinho khi còn ở MU

"Mọi chuyện bắt đầu với Mourinho. Tôi đã nói chuyện rất nhiều với Evra trong thời gian đó. Đối với tôi, việc tâm sự về bản thân, được lắng nghe, trút bỏ mọi tức giận và trầm cảm đang đeo bám là điều cần thiết", Pogba giải thích khi còn ở trung tâm Carrington.

Anh nói về vấn đề của mình: "Rõ ràng là chúng tôi kiếm được rất nhiều tiền và không thể phàn nàn, nhưng điều đó không đủ ngăn cản bạn trải qua những khoảng thời gian như vậy. Tuy nhiên, bạn không thể nói điều đó, ít nhất là ở nơi công cộng. Tất cả đều ở trong đầu bạn, nó điều khiển mọi thứ. Rất ít người có thể mở lòng".

Pogba có vẻ rất mạnh mẽ, nhưng thực tế không như vậy. "Nếu bạn không có tinh thần vững vàng thì bạn sẽ bị chôn vùi trong môn thể thao này. Những trải nghiệm này định hình bạn và bạn không được phép bỏ cuộc".

KHÔNG GIA HẠN VÀ RA ĐI TỰ DO

Mourinho bị MU sa thải vào cuối năm 2018, sau khởi đầu mùa giải vô cùng khó khăn. Phản ứng của Pogba là đăng tải thông điệp với nụ cười bí hiểm trên Instagram.

Cùng với việc Mourinho rời Old Trafford, mọi chuyện trở nên tốt hơn ngay sau đó khi Pogba có mùa giải sung mãn nhất trong sự nghiệp. Anh kết thúc mùa giải 2018-19 với 16 bàn thắng (13 ở Premier League) - kỷ lục trong sự nghiệp. Đây cũng là "vua phá lưới" của đội trong mùa giải.

Phong độ này duy trì không lâu. Những chấn thương liên tục bắt đầu hạn chế cơ hội anh được ra sân. Trong 3 mùa cuối khoác áo MU, anh không đạt được 100 trận đấu. Cụ thể, anh đá 91 trong số 171 trận của "Quỷ đỏ".

Những khác biệt trong cách quản lý CLB dẫn đến việc Pogba không muốn gia hạn. Cuộc chia ly lần thứ hai là không thể tránh khỏi, một lần nữa theo dạng chuyển nhượng tự do.

Pogba hai lần đến Juventus theo dạng chuyển nhượng tự do

Như đã xảy ra một thập kỷ trước, vào năm 2012, Juventus đưa anh về mà không phải trả xu nào cho MU.

Hồi tháng 3/2022, trước khi mùa giải kết thúc, một nhóm tội phạm đột nhập vào nhà Pogba trong khi các con anh đang ở nhà với người bảo mẫu, còn bản thân anh đang tham gia một trận đấu ở Champions League.

Ngoài những thứ khác, họ còn cướp huy chương của nhà vô địch World Cup. Tuy nhiên, điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến.

CHẤN THƯƠNG VÀ XUNG ĐỘT GIA ĐÌNH

Hai tuần sau khi ký hợp đồng với Juve, Pogba dính chấn thương sụn chêm trong đợt tập luyện chuẩn bị cho mùa giải ở Mỹ.

Mối quan tâm trước mắt là World Cup 2022 ở Qatar. Tuy vậy, anh chọn một liệu pháp điều trị truyền thống và không mang lại kết quả như mong muốn.

Vài ngày sau chấn thương, cầu thủ 30 tuổi cho biết anh bị đe dọa bởi những người bạn thời thơ ấu và hai người đàn ông đội mũ trùm đầu được trang bị súng trường. Những người này đòi anh 13 triệu euro cho một số "dịch vụ được cung cấp".

Pogba phàn nàn rằng một người thân đã rút 200.000 euro bằng thẻ tín dụng của anh.

Pogba chỉ đá 52 phút mùa 2023-24

Căng thẳng tiếp tục liên quan đến anh trai Mathias, người sau đó đã đưa ra một loạt cáo buộc về Paul, bao gồm cả việc cầu thủ này thuê một thầy phù thủy làm phép để Kylian Mbappe chấn thương.

Bầu không khí căng thẳng đến mức người ta cho rằng Didier Deschamps sẽ phải đưa ra lựa chọn cho tương lai đội tuyển Pháp.

Tâm lý không tốt và liệu pháp điều trị sai lầm buộc Pogba phải phẫu thuật. Thời gian hồi phục kéo dài khiến anh không thể lên tuyển và lỡ hẹn với ngày hội bóng đá thế giới tại Qatar.

Dù sao đi nữa, chuyện gia đình cũng ảnh hưởng lớn đến Pogba. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, anh bày bản thân: "Tiền bạc làm thay đổi con người và có thể hủy hoại một gia đình. Nó có thể tạo ra chiến tranh. Nhiều khi ở một mình, tôi nghĩ mình không muốn giàu đến thế và cũng không muốn chơi bóng nữa".

Chỉ ít ngày trước, khi bước vào mùa giải 2023-24 với Juventus, anh lạc quan: "Bây giờ, tôi muốn mọi người rút lại những lời chỉ trích và chứng tỏ rằng tôi không hề yếu đuối. Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc".

CHẤN THƯƠNG MỚI VÀ DOPING

Khi Juventus khép lại mùa giải 2022-23 trong thất vọng hồi tháng Sáu vừa qua, hầu như không ai nói về Pogba. Một loạt chấn thương cơ khiến anh không thể thi đấu trong phần lớn mùa giải. HLV Max Allegri thực tế không chờ đợi điều này.

Trong giai đoạn đầu mùa 2023-24, điều kiện cũng không phải là tốt nhất. Một vấn đề nhỏ xảy ra trong giai đoạn tập huấn tại Mỹ vừa được đẩy lui, thì rắc rối khác xảy ra trong trận đấu với Empoli hôm 3/9.

Pogba mới chỉ đá 52 phút sau 3 trận Serie A mùa này và bước vào khoảng thời gian dưỡng bệnh khác.

Tình huống nghiêm trọng hơn nhiều vừa diễn ra. Pogba có kết quả dương tính với testosterone, trong mẫu xét nghiệm được thực hiện sau trận mở màn mùa giải với Udinese hôm 20/8. Trận ấy, anh còn không góp mặt phút nào.

Tòa án chống doping tạm treo giò Pogba như một biện pháp phòng ngừa, nhưng anh có nguy cơ bị cấm thi đấu tối đa lên đến 4 năm trong trường hợp cơ quan chức năng chứng minh là cố ý sử dụng.

Mọi thứ đang chống lại Pogba. Không chỉ là mùa giải có thể khép lại ngay từ lúc này, mà sự nghiệp của anh cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Cơn ác mộng vẫn chưa rời Pogba!