Môn Văn chủ yếu nằm ở mức trên dưới 7 điểm

Chia sẻ với VietNamNet, cô Phùng Thu Hằng, Tổ trưởng Tổ Văn - Sử của Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) đánh giá, đề thi môn Văn vào lớp 10 của Hà Nội năm nay bám sát với nội dung học tập, tương đối vừa sức và vẫn có câu hỏi phân hóa để học sinh có thể phát huy phẩm chất, năng lực của mình.

Theo cô Hằng, cấu trúc đề vẫn giữ nguyên so với các năm trước và học sinh đã khá quen thuộc. Đề thi không yêu cầu thí sinh phải học thuộc nhiều mà phải thực sự hiểu nội dung cũng như có kĩ năng cảm thụ.

Với đề thi này, cô Hằng dự kiến phổ điểm trung bình của môn Văn sẽ khoảng trên dưới 7 điểm như mọi năm.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2022. Ảnh: Thanh Hùng

Cô Phùng Thu Quỳnh, giáo viên Trường THCS Đống Đa, thì nhận xét câu hỏi đề thi không chỉ yêu cầu thuộc lòng máy móc mà còn chú ý đến thái độ, nhận thức của các em về các vấn đề đời sống xã hội. Đề cũng mang tính giáo dục, phát huy chủ động, sáng tạo của học sinh khi làm bài.

Cô Quỳnh cho rằng, với đề thi này, học sinh chăm chỉ, kiến thức chắc, kĩ năng tốt sẽ đạt điểm từ 7,5-9; học sinh trung bình sẽ làm được khoảng 5-7 điểm.

Cô Dương Thuỳ Linh, Trưởng bộ môn Ngữ Văn khối THCS của Trường THCS và THPT M.V.Lômônôxốp (Hà Nội), dự đoán phổ điểm sẽ tập trung nhiều ở mức 6,5-7 điểm.

Để đạt mức từ 7,5-8 điểm trở lên, học sinh phải thể hiện được tốt kĩ năng lập luận, có cảm nhận sâu sắc trong đoạn văn nghị luận văn học và có góc nhìn tích cực, đa chiều, chỉ ra được những bài học rèn luyện thiết thực.

Độ khó môn Toán giảm nhẹ, học sinh trung bình có thể đạt 7-8 điểm

Với môn thi này, cô Phạm Hà Loan, giáo viên Trường THCS Đống Đa, đánh giá kiến thức câu hỏi trong đề đều nằm trong chương trình, độ khó giảm nhẹ so với đề 120 phút những năm trước song vẫn đảm bảo tính phân loại.

Theo cô Loan, để đạt mức điểm từ 8,5 trở lên phụ thuộc ở 2 ý cuối của bài Hình và bài đại số cuối cùng, song việc này không quá khó và không lạ với những học sinh giỏi đã có quá trình ôn luyện kỹ các dạng bài nâng cao.

“Với đề thi này, những học sinh trung bình và khá có quá trình ôn tập kỹ càng có thể đạt điểm từ 7 đến 8; học sinh học lực giỏi có thể đạt từ 8,5 đến 9 điểm và tôi nghĩ sẽ không hiếm điểm 9,5 và điểm 10 dành cho những học sinh thông minh, chăm chỉ”.

Ảnh: Lê Anh Dũng

Thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội cũng nhận xét đề thi nhẹ nhàng, sự phân loại nằm ở các câu: I.3; III.2b; IV.3 và bài V.

“Học sinh không bất ngờ với đề Toán năm nay. Mức độ điểm trung bình có thể ở 6,5-7,25 điểm. Nhiều câu hỏi học sinh rất lo lắng đã được giảm mức độ khó phù hợp như câu 3 bài I, câu II.2b, câu 2 bài III. Có thể nói đề thi phù hợp với một năm học số học sinh học trực tuyến với thời gian dài nhưng vẫn có tính phân loại”, thầy Cường nói.

Còn cô Đinh Tuyết Trinh, Trưởng bộ môn Toán khối THCS của Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp, cho hay có thể nhận thấy học sinh phấn khởi vì đề thi vừa sức, không gây áp lực. 

“Kiến thức đề thi tập trung chủ yếu vào lớp 9. Với khoảng 50% kiến thức cơ bản, học sinh trung bình dễ dàng đạt điểm 5 và 6. Với các câu phân loại, học sinh học khá, nắm chắc kiến thức dễ dàng đạt từ 7 đến 8,5 điểm”.

Cô Trinh dự đoán, phổ điểm tập trung nhiều ở mức 6 đến 7,5. Tỷ lệ điểm 8 đến 8,75 sẽ khá cao. Với mức độ của đề này thì các học sinh học tốt có thể đạt điểm 9,5 và điểm 10 và tôi tin điểm 9, điểm 10 sẽ nhiều hơn năm trước.

Mức điểm phổ biến môn Tiếng Anh vào khoảng 7-8

Theo cô Nguyễn Nguyệt Ngư, Tổ trưởng tổ Ngoại Ngữ, Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội), đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 năm nay tương đối vừa sức với học sinh, song vẫn có câu hỏi phân loại.

Cấu trúc đề khá giống với năm trước, học sinh cũng đã được ôn luyện kĩ theo dạng đề thi. Riêng có phần viết là khác so với năm trước, tuy nhiên kiến thức ngữ pháp cơ bản nên theo cô Ngư, học sinh vẫn có khả năng làm được.

Những câu phân loại học sinh chủ yếu nằm vào phần viết, do các em phải vận dụng tổng hợp các phần ngữ pháp đã học để chọn được đáp án đúng.

Với đề thi này, theo cô Nguyệt Ngư, phổ điểm rơi nhiều vào mức điểm 7-8.

Ảnh: Lê Anh Dũng

Cô Vũ Quỳnh Anh, giáo viên Tiếng Anh của Trường THCS Đống Đa nhận xét, đề thi năm nay vẫn bao gồm các dạng câu hỏi quen thuộc với học sinh như phát âm, trọng âm, từ đồng nghĩa, trái nghĩa, tìm lỗi sai, lựa chọn cách phản hồi phù hợp trong tình huống giao tiếp, hai dạng bài đọc hiểu, chọn câu nghĩa không đổi và dùng từ gợi ý viết thành câu hoàn chỉnh. 

“Đối với học sinh trung bình, không khó để các em đạt được mức từ 5-7 điểm; đối với học sinh khá giỏi các em sẽ dễ dàng đạt được điểm 8-10, dự đoán đây cũng là phổ điểm chủ yếu trong bài thi này”, cô Quỳnh Anh đánh giá.

Cô Đinh Bích Liên, Trưởng bộ môn Tiếng Anh khối THCS của Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp, cùng nhận định đề môn Tiếng Anh có trọng tâm kiến thức vào nội dung chương trình THCS với sự phân hóa rõ ràng: nhiều câu hỏi mang tính thực tiễn với các tình huống xã hội quen thuộc, gần gũi với học sinh, cách ra đề rất rõ ràng, không xuất hiện những câu hỏi đánh đố quá khó.

“Theo dự đoán của tôi, mức điểm phổ biến vào khoảng 7-8. Để đạt điểm 9-10 không quá khó, tuy nhiên, học sinh phải thông hiểu và vận dụng được các kiến thức đã học” - cô Liên nói. 

Sau khi tổ chức thi, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ khẩn trương triển khai công tác chấm thi.

Dự kiến, chậm nhất vào ngày 9/7, Sở sẽ công bố điểm bài thi các môn của thí sinh. Ngày 9/7, Sở sẽ công bố điểm chuẩn các trường THPT công lập. 

Thanh Hùng

Biến động điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội những năm gần đây

Biến động điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội những năm gần đây

Điểm chuẩn vào lớp 10 công lập ở Hà Nội trong vòng 7 năm gần đây được VietNamNet thống kê dưới đây. Trong nhiều năm liền, trường có điểm đầu vào lớp 10 cao nhất là THPT Chu Văn An.

Người mẹ tặng con gái bó hoa 'thần tượng K-Pop' sau buổi thi vào lớp 10

Người mẹ tặng con gái bó hoa 'thần tượng K-Pop' sau buổi thi vào lớp 10

Cầm một “bó hoa” được kết nên bởi những bức ảnh các thần tượng K-pop (Hàn Quốc), chị Nguyễn Tố Như nổi bật trước điểm thi vào lớp 10 tại Trường THCS Phan Đình Giót.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán của Hà Nội năm 2022

Đề thi vào lớp 10 môn Toán của Hà Nội năm 2022

Sáng nay (19/6), các thí sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội làm bài thi môn Toán. Đây là môn thi thứ 3 trong kỳ thi này và là môn cuối cùng đối với các thí sinh không thi chuyên.
Gợi ý đáp án môn Toán thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2022

Gợi ý đáp án môn Toán thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2022

Sáng nay (19/6), hơn 106.000 thí sinh Hà Nội đã có mặt tại 203 điểm thi để làm bài thi môn Toán vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023. Kỳ thi diễn ra từ ngày 18-20/6.