Đêm 27/10/2023, đội ngũ chuyên gia của Công ty An ninh mạng Viettel (VCS) đã xuất sắc giành ngôi vô địch cuộc thi Pwn2Own Toronto 2023. Đây là lần đầu tiên một công ty an ninh mạng Việt Nam đứng nhất toàn đoàn tại cuộc thi tấn công mạng lớn nhất thế giới.

Các hacker “mũ trắng” đến từ VCS đã tấn công kiểm thử vào các thiết bị mục tiêu gồm điện thoại di động, 3 chủng loại máy in, loa thông minh, SOHO Smash-up (thiết bị văn phòng nhỏ) và thiết bị lưu trữ mạng. Đội Viettel đã đạt điểm tuyệt đối tại 7/7 hạng mục, với số điểm 30, cách biệt với đội đứng thứ nhì là 12,75 điểm và trở thành nhà vô địch thế giới một cách thuyết phục. Với điểm số này, VCS xác lập ngôi vị vô địch trước nhiều "đối thủ" quốc tế mà chính team đã rất lo ngại trước cuộc thi như Sea security (Singapore), Vupen, Synacktiv (Pháp) và Devcore của Đài Loan (Trung Quốc) - đội vô địch năm ngoái…

Tham gia Pwn2Own 2023, đội VCS có 14 thành viên với tuổi đời còn rất trẻ 75% thế hệ Gen Z, thành viên lớn tuổi nhất là 34, thành viên nhỏ tuổi nhất mới chỉ 20. Chia sẻ với VietNamNet, Ngô Anh Huy, thành viên của VCS cho biết năm ngoái đội suýt vô địch, nhưng nhà phát hành đã phát hiện khắc phục, nhà phát hành đã tìm ra và mình bị điểm trừ. Đến Pwn2Own 2023, cả đội đã đưa ra chiến lược tìm lỗ hổng được chuẩn bị kỹ, tổng điểm tối đa, không bị trùng lỗ hổng như năm ngoái bị trừ điểm. Các thành viên trong đội có thể có những suy nghĩ khác nhau, nhưng khi nói về lỗ hổng bảo mật thì có thể ngồi cả ngày để nói với nhau mà không chán.

“Nỗi lo sợ nhất trong cuộc thi năm nay là bị trùng với lỗ hổng đã đăng ký. Tuy nhiên, nỗi lo sợ này chính là kinh nghiệm để toàn đội năm nay chuẩn bị kỹ càng hơn. Đó cũng chính là chiến lược thi đấu với những nhà sản xuất hàng đầu thế giới như HP, Canon… Năm nay, đội em xác định tham gia để giành chức vô địch, nên có chiến thuật nhất định với từng hạng mục. Năm ngoái, mục tiêu là tìm nhiều lỗ hổng nhất có thể, còn năm nay, đội xác định phải tìm các lỗ hổng khó để đội khác không tìm ra. Vì vậy, cả đội đã không bị trừ bất cứ lỗi nào do trùng”, Ngô Anh Huy chia sẻ.

Nguyễn Xuân Hoàng, thành viên của đội VCS chia sẻ: “Khi tham gia cuộc thi, chúng em mang tâm lý nếu mình đang đối mặt với thử thách mà không làm tốt sẽ khiến đồng đội thất vọng. Ở cuộc thi khác sẽ không bị giới hạn về thời gian, còn cuộc thi này, đội phải trình diễn trực tiếp, thời gian tìm lỗi tối đa 30 phút. Đội đã chọn 2 thiết bị di động của Samsung và Xiaomi để tấn công. Rất may đội đã làm rất tốt, đạt 10 điểm tuyệt đối. Các mục tiêu tấn công tại cuộc thi này đều là những thiết bị, phần mềm phổ biến trên thế giới, đến từ những nhà sản xuất hàng đầu như Microsoft, Apple, Google, Samsung… Vì vậy, khi chiến thắng ở hạng mục 10 điểm cao nhất cuối cùng, toàn đội vỡ oà trong vui sướng, hạnh phúc vì đã chứng minh được ngôi vị vô địch này là chiến thắng thuyết phục, không có một sự nghi ngờ nào”.

Bạn Hà Anh Hoàng, thành viên trong đội VCS cho biết, Xiaomi và Samsung cũng là nhà sản xuất đầu tư nhiều nguồn lực và có nhiều chuyên gia giỏi ở khắp nơi trên thế giới làm việc cho họ. Vì vậy, việc phát hiện các lỗ hổng trên các thiết bị di động của họ là câu chuyện rất khó khăn. Tâm thế của đội khá là “rén”, bởi trong phần thi có một vài thời điểm mọi chuyện không đi đúng như dự tính. Thế nhưng, trong phần thi cuối, đội VCS đã nắm chắc chức vô địch bởi đã chuẩn bị kỹ càng. Màn thực hiện soho thành công, cả đội có cảm giác như giải được bài toán khó nhất. Cảm giác khi đi thi đạt điểm 9 đã tuyệt lắm rồi, nhưng được điểm 10 là tuyệt vời nhất.

“Trước cuộc thi 3 tháng, Ban tổ chức công bố cuộc thi với những hạng mục. Đội em đã lên danh sách nhiều thiết bị cần mua phải nhập khẩu từ nước ngoài. Chúng em phải đặt mua máy in từ Mỹ và phải chờ thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam nên cũng mất thời gian. Sau khi nhập thiết bị về, các bạn trong nhóm đã chuẩn bị các lỗ hổng khác nhau để chuẩn bị cho cuộc thi. Điều đáng tiếc nhất là đội em không nhận được thị thực nhập cảnh vào Canada nên không được tham gia thi đấu trực tiếp mà thi trực tuyến”, Hà Anh Hoàng chia sẻ.

Chàng trai trẻ nhất đội VCS năm nay là Đỗ Anh Dũng, mới 20 tuổi chia sẻ đây là năm đầu tiên tham gia cuộc thi nên muốn chọn mục tiêu mới không ai làm để tìm sự khác biệt. Do lần đầu tham gia nên cứ chơi hết mình, có lỗi thì cũng không sao, nhưng may mắn cả đội đã giành ngôi vô địch.

Còn thành viên Lê Trần Hải Tùng chia sẻ “bí kíp” để giữ tinh thần minh mẫn tham gia cuộc thi là “ngủ ngày, cày đêm”. Đến ngày thứ 3 tham gia cuộc thi, cả đội đã nắm chắc sẽ vô địch cuộc thi bởi anh em đã chuẩn bị kỹ trước cuộc thi và chắc chắn thắng nhất có thể.

Chia sẻ với VietNamNet, Hà Anh Hoàng nói rằng, sau khi giành ngôi vô địch cuộc thi Pwn2Own Toronto 2023, cả đội xác định tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới với sản phẩm, thiết bị khó hơn, cao hơn: “Chúng em muốn chinh phục những thử thách mới, muốn đưa tên tuổi Việt Nam ra thế giới thì mình phải tìm ra những lỗ hổng bảo mật của những tượng đài lớn như Apple... Đó là khát khao của những người làm bảo mật như chúng em”.

Chúc mừng các thành viên của đội tham gia cuộc thi, ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch Viettel nhấn mạnh, ngôi vô địch Pwn2Own 2023 đã làm rạng danh Viettel và Việt Nam trên trường quốc tế. Đây không phải là cuộc thi tìm ra lời giải đúng, nhưng các bạn phải chiến đấu với những nhà cung cấp hàng đầu thế giới như Canon, Xiaomi… làm sao để chứng minh, tin được lời giải đó là đúng. Chặng đường phía trước còn dài, còn nhiều mục tiêu thành tích đang chờ. Tập đoàn sẽ đồng hành biến khát vọng không chỉ là giấc mơ mà sẽ thành hiện thực, không chỉ vì số tiền giải thưởng mà đó là danh dự vinh dự của quốc gia.

Chủ tịch Tào Đức Thắng cũng căn dặn các thành viên VCS không "ngủ quên trên chiến thắng", vì lĩnh vực an ninh mạng còn rất dài, rất lớn và nhiều thách thức phía trước. Để giữ vị trí Top 1 không hề dễ dàng, nên cần tiếp tục rèn giũa hơn nữa và phải có giấc mơ lớn, không ngừng khao khát biến giấc mơ thành hiện thực, để đưa Việt Nam ra toàn cầu.

Chia sẻ sau cuộc thi, ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, khoảng 80% thành viên của Viettel là thế hệ Gen Z. Điều đó cho thấy, chúng ta đang có một thế hệ nhiều kỳ vọng cho an toàn thông tin đất nước, thế hệ sẽ góp phần đưa tên tuổi Việt Nam vươn ra khu vực và quốc tế một cách mạnh mẽ hơn nữa.