Nhật đang ở trong làn sóng Covid-19 thứ 7 với số ca nhiễm mỗi ngày lên tới 200.000 người. Trong đó, số trẻ em mắc bệnh cũng ở mức cao. Tính theo tuần, số bệnh nhi có thời điểm lên tới 300.000, gấp đôi mức đỉnh điểm trong làn sóng thứ 6 vào đầu năm nay.

Tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi vẫn còn thấp. Theo Japan Times, Bộ Y tế Nhật đang tăng cường kêu gọi các bậc cha mẹ xem xét việc chủng ngừa cho con.

Mặc dù số ca nhiễm mới đã bắt đầu giảm, nhưng số liệu vẫn ở mức cao, lên gần 290.000/tuần vào giữa tháng 8. Hơn 100 trường mẫu giáo, các cơ sở đào tạo cho trẻ em, trường tiểu học phải đóng cửa sớm trước kỳ nghỉ hè. 

Nobue Miyazawa, Giám đốc Trường mẫu giáo Kitasenju Doronko (Tokyo), cho biết: “Luôn thường trực nỗi lo sẽ có một ca dương tính xuất hiện bất cứ lúc nào”. 

Nhà trường tiếp tục đo thân nhiệt cho trẻ, yêu cầu nhân viên thay khẩu trang thường xuyên và khử trùng đồ chơi ít nhất 3 lần một ngày. Kể từ khi làn sóng Covid-19 thứ 7 xuất hiện, số lượng trẻ ngồi cùng bàn ăn cũng được giảm xuống. 

Chưa có ai trong trường có kết quả xét nghiệm dương tính, nhưng với tình hình hiện nay, đó có thể chỉ là vấn đề thời gian.

Tỷ lệ trẻ 5-11 tuổi tiêm vắc xin Covid-19 ở Nhật khá thấp so với các nhóm tuổi khác. Ảnh: Kyodo

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, 104 trường mẫu giáo và các cơ sở tương tự đã đóng cửa kể từ ngày 4/8. 

Con số này thấp hơn nhiều so với khoảng 700 cơ sở đã đóng cửa trong đợt Covid-19 thứ 6 (từ tháng 1 đến tháng 3). Một phần do việc áp dụng các phản ứng linh hoạt hơn để đối phó với sự lây lan của virus SARS-CoV-2 như chỉ đình chỉ các lớp học có ca dương tính, chứ không đóng cửa cả trường học.

Tuy nhiên, tốc độ gia tăng của virus trong thời gian này đã khiến nhiều tổ chức phải đóng cửa.

Giám đốc Miyazawa chia sẻ: “Tôi muốn tạo ra các sự kiện góp phần vào sự phát triển của trẻ em. Những quyết định đó sẽ phải thực hiện đúng quy định”. 

Theo dữ liệu của Bộ Y tế, khoảng 336.500 người ở độ tuổi thanh thiếu niên trở xuống có kết quả xét nghiệm dương tính này từ ngày 23 đến ngày 29/7, chiếm hơn một phần tư tổng số ca nhiễm. 

Con số trên ở tuần đỉnh điểm của đợt thứ 6 là 150.000 người. 

Theo thống kê của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ, 99 trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông công lập đã đóng cửa trong tháng 7, gấp đôi so với hồi tháng 6. Trong số đó, một nửa là các trường tiểu học.

Tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em Nhật từ 5 đến 11 tuổi ở mức thấp kể từ khi việc chủng ngừa bắt đầu vào tháng 2, với chỉ 18,8% đã tiêm liều thứ 2 vào ngày 15/8. 

Con số này trái ngược với 81% tổng số người ở tất cả các nhóm tuổi đã được tiêm 2 liều vắc xin. 

Trẻ em ít có nguy cơ bộc lộ các triệu chứng nghiêm trọng nếu mắc Covid-19. Điều này đã khiến nhiều bậc cha mẹ chọn không tiêm phòng cho trẻ.

Chính quyền địa phương cũng bày tỏ sự lo ngại. “Trẻ em đeo khẩu trang trong trường. Nhưng trong kỳ nghỉ hè, cũng có lúc trẻ sẽ đi chơi với bạn bè”, một quan chức cho biết.

“Vì tỷ lệ tiêm chủng vẫn ở mức thấp, khó có thể dự đoán được tình hình nhiễm Covid-19 ở trẻ em sẽ như thế nào trong tương lai”.