Toàn tỉnh Thanh Hóa có 299 hộ dân sinh sống dưới sông nước hàng chục năm nay, tập trung chủ yếu ở các huyện Yên Định, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, TP Thanh Hóa. 

Nhiều gia đình trải qua bao nhiêu thế hệ sinh sống dưới sông nước, họ cố dành dụm tiền để mua đất lên bờ nhưng bất thành. Nhưng giấc mơ có nhà đã thành hiện thực với hàng chục hộ dân khi được tỉnh Thanh Hóa cấp đất, hỗ trợ tiền xây nhà.

Tết đầu tiên trên đất liền của người dân vạn chài trong những ngôi nhà mới khang trang.

Trong ngôi nhà mới khang trang, ông Nguyễn Văn Hải (SN 1980), khu phố 1, thị trấn Thọ Xuân (huyện Thọ Xuân) vui mừng cho biết, gia đình ông đã 4 thế hệ sinh sống ở dưới thuyền, làm nghề chài lưới dọc sông Chu để lập nghiệp.

Ông Hải là người cuối cùng trong gia đình 9 người con được lên bờ. Ông bảo, năm nay là cái Tết đầu tiên ở trên bờ nên phải ăn Tết thật to và trang trí cho ngôi nhà thật đẹp.

“Lên bờ là ước mơ bao đời của người dân vạn chài. Nhờ sự quan tâm của tỉnh, đã cấp đất, hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng tiền của gia đình tiết kiệm, vay mượn anh em họ hàng nên gia đình tôi cũng xây được căn nhà cấp 4 có gác xép kiên cố để ổn định cuộc sống”, ông Hải chia sẻ.

Ông Hải dọn dẹp lại nhà để chuẩn bị đón Tết.

Cũng như ông Hải, gia đình bà Nguyễn Thị Thuận (SN 1965) ở thị trấn Thọ Xuân không thể dấu nổi niềm vui, bởi 2 ông bà tuổi đã cao và chưa bao giờ nghĩ rằng lại được lên bờ đúng vào thời điểm Tết như vậy.

“Lên bờ rồi, chúng tôi thấy việc đi lại thuận tiện hơn, ngủ thoải mái hơn, đi ra đi vào không phải chui như ở dưới thuyền, muốn đi đâu cũng không cần phải chống đò. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, không biết bao giờ những gia đình như chúng tôi mới có thể lên được bờ”, bà Thuận nói.

Được lên bờ, người dân mua sắm đồ dùng sinh hoạt thay cho cuộc sống tạm bợ hàng chục năm dưới thuyền

Bà Thuận chia sẻ, ở dưới thuyền chật chội, chỉ vừa người chui ra chui vào nên chưa cái Tết nào những người dân vạn chài gói, nấu được bánh chưng. Cũng chẳng bao giờ có cây quất hay cành đào trang trí. 

"Năm nay có nhà mới trên bờ, người dân vui lắm. Ai cũng rủ nhau đi chợ, mua sắm đủ thứ cho ngày Tết trọn vẹn", bà Thuận chia sẻ.

Những người dân vạn chài được đón Tết đầu tiên trên bờ, trong ngôi nhà mới khang trang

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết, từ đầu năm 2022 tỉnh đã bắt đầu triển khai dự án bố trí đất và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho tất cả các hộ dân vạn chài. 

Toàn tỉnh có 299 hộ dân sinh sống dưới sông nước, gồm 65 hộ (huyện Thọ Xuân), 64 hộ (huyện Thiệu Hóa), 5 hộ (huyện Thạch Thành) 4 hộ (huyện Vĩnh Lộc), 76 hộ (huyện Yên Định) và 85 hộ ở TP Thanh Hóa. 

“Việc bố trí đất ở và hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo đang sinh sống dưới sông lên bờ ổn định cuộc sống là chủ trương hoàn toàn đúng đắn và rất kịp thời.

Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống lá lành đùm lá rách, tinh thần tương thân tương ái, chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa nói.

Trần Nghị