Về công tác tổ chức kỳ thi lớp 10 năm nay, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, ban chỉ đạo thi đã có hướng dẫn các điểm thi chuẩn bị phương án hỗ trợ đảm bảo quyền lợi dự thi cho thí sinh theo nguyện vọng, nhất là những thí sinh gặp vấn đề về sức khỏe.

Năm nay, tại điểm thi Trường THCS Trần Phú có hơn 500 thí sinh dự thi lớp 10, trong đó, 2 thí sinh bị gãy tay phải, không trực tiếp làm được bài thi. 

W-thí sinh gãy tay.jpg
Nguyễn Khánh Duy (THCS Phú La, Hà Đông) gặp tai nạn gãy tay phải trước kỳ thi 10 ngày. Duy được hội đồng sắp xếp ngồi phòng thi riêng và được một học sinh lớp 8 cùng trường hỗ trợ viết bài thi. Riêng với môn Toán, em vẫn có thể sử dụng máy tính cầm tay bằng tay trái. Ảnh: Mạnh Hùng

Theo ông Vũ Đình Hà - trưởng điểm thi Trường THCS Trần Phú, đơn vị đã chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của thí sinh cần được hỗ trợ.

2 thí sinh bị gãy tay ở THCS Trần Phú được bố trí thi tại 2 phòng thi dự phòng ở tầng 1, bảo đảm thuận tiện di chuyển cũng như giám sát. Mỗi thí sinh đều được bố trí 1 học sinh lớp 8 (do trường đề xuất) để chép lại nội dung bài làm do thí sinh bị gãy tay đọc. Toàn bộ quá trình này làm bài thi này đều được giám sát chặt chẽ, có ghi âm. 

gay tay2.jpeg
Thí sinh có vấn đề về sức khỏe sẽ được hỗ trợ làm bài thi nhưng sẽ được giám sát chặt chẽ. Ảnh: Thạch Thảo

Huyện Đan Phượng có 2 học sinh dự thi phải đeo thiết bị hỗ trợ điều trị bệnh. Đó là em N.P.H.L (Trường THCS Đan Phượng) và Đ.C.D (Trường THCS Đồng Tháp). Các thí sinh này đều đăng ký dự thi nguyện vọng 1 vào Trường THPT Thọ Xuân, địa điểm thi tại Trường THPT Thọ Xuân (huyện Đan Phượng).

Đại diện Phòng GD-ĐT huyện Đan Phượng cho biết, hai em N.P.H.L và Đ.C.D đang bị suy giảm chức năng tuyến tụy, không sản xuất được insulin dẫn đến bị tiểu đường tuýp 1. 

Theo hướng dẫn điều trị của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, hai em phải đeo theo máy để truyền insulin liên tục 24/24 giờ. Loại máy truyền insulin bán tự động kết nối với điện thoại.

Phòng GD-ĐT huyện đã có công văn đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội tạo điều kiện để học sinh L. và D. được đeo theo máy trong kỳ thi vào lớp 10. Sở GD-ĐT Hà Nội chấp thuận đề nghị đồng ý cho hai em được phép mang thiết bị hỗ trợ điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ bệnh viện từ cấp huyện trở lên vào điểm thi THPT Thọ Xuân để làm bài ở tất cả các môn của kỳ thi.

Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị trưởng điểm thi Trường THPT Thọ Xuân bố trí cho thí sinh được ngồi chung một phòng thi riêng. Mỗi buổi có 2 cán bộ coi thi; tăng cường công tác y tế để hỗ trợ thí sinh trong quá trình dự thi.

Cùng với đó, điểm thi kiểm tra kỹ các thiết bị hỗ trợ bệnh lý trước khi sử dụng tại điểm thi theo quy định như thiết bị hỗ trợ được gia đình chuẩn bị, an ninh tại điểm thi và có biên bản ghi nhớ.

Trong biên bản này phải ghi rõ thông tin chủng loại, số hiệu máy hỗ trợ, cam kết của thí sinh và phụ huynh ngày 7/6, bảo đảm thiết bị chỉ phục vụ cho việc hỗ trợ về sức khỏe của thí sinh, tuyệt đối không lạm dụng thiết bị hỗ trợ để sử dụng với mục đích khác ảnh hưởng đến kỳ thi.

Kết thúc mỗi buổi thi, trưởng điểm thi chỉ đạo cán bộ coi thi thu bài thi của thí sinh và niêm phong riêng vào túi số 1 gồm: Bài thi kèm theo Phiếu thu bài thi của thí sinh (Phiếu thu bài thi của thí sinh được sao in từ Phiếu thu bài thi bản chính). Tại vỏ túi số 1 ghi rõ thông tin: "Thí sinh làm bài thi trong điều kiện sức khỏe đặc biệt".

Biên bản ghi nhớ và bản cam kết được niêm phong riêng (không để trong túi số 1) và gửi về hội đồng thi Sở GD-ĐT cùng với túi số 3.

Kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội bắt đầu từ sáng 8/6 với môn Ngữ văn (hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút). Buổi chiều cùng ngày, thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ (hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút). Sáng ngày 9/6, thí sinh dự thi môn Toán (hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút).

Với gần 100.000 em đăng ký thi lớp 10, chỉ có 81.000 em sẽ vào được các trường công lập. Trong số các trường, Trường THPT Yên Hòa có "tỷ lệ chọi" cao nhất với 1/3,11, tức trung bình cứ ba thí sinh dự thi sẽ có một em đỗ. Xếp sau đó là Trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông với tỷ lệ chọi 1/2,9 và Trường Trần Hưng Đạo – Hà Đông với tỷ lệ 1/2,55.

Điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + Điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Những thí sinh đăng ký vào các lớp chuyên sẽ thi thêm ngày 10/6. Chậm nhất ngày 2/7, Hà Nội sẽ công bố điểm thi. Điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội được công bố vào ngày 6-9/7. Thí sinh trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học từ ngày 10-12/7. Ngày 19-22/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu sẽ xét tuyển bổ sung.

Lịch thi lớp 10 không chuyên tại Hà Nội như sau:

lich thi lop 10.jpeg

>>>Tra cứu điểm thi tuyển sinh lớp 10 nhanh trên VietNamNet<<<