W-mua-sam-10-1.jpg

Bước vào những ngày cao điểm mua sắm Tết, rất đông người dân tới chợ Bình Tây (quận 6), một trong những khu chợ sỉ lớn nhất, nơi được coi là thủ phủ bánh kẹo của TP.HCM. 

W-mua-sam-4-1.jpg

Khu vực bán bánh mứt kẹo trong chợ, các sạp hàng san sát nhau, không khí nhộn nhịp, người mua kẻ bán ra vào tấp nập.

W-mua-sam-1-2-1.jpg

Hoa quả, bánh kẹo bán theo cân đủ màu sắc là mặt hàng không thể thiếu dùng để đãi khách những ngày Tết. Theo các tiểu thương tại chợ, sức mua những ngày cận Tết đã nhỉnh hơn ngày thường nhưng lại giảm so với năm trước. 

W-mua-sam-8-1.jpg

Năm nay giá mứt tết ở các sạp hàng tại chợ vẫn như mọi năm, dao động từ 70.000-140.000 đồng/kg. Chỉ riêng mứt mãng cầu có giá tăng đột biến, từ 120.000 đồng năm ngoái, năm nay lên 160.000 đồng.

Một tiểu thương liên tục nói "hết hàng" khi được khách hỏi mua kẹo lạc vừng. Trước đó, do tình hình buôn bán ảm đạm, chị này không nhập cả tấn bánh kẹo như mọi năm mà chỉ nhập cầm chừng vài ba trăm ký, bán hết lại nhập tiếp. Người phụ nữ chia sẻ, lượng khách bắt đầu đông hơn từ 25 tháng Chạp nhưng mọi người chi tiền mua sắm ít hơn.

W-mua-sam-11-1.jpg

"Năm nào tôi cũng sắm Tết ở chợ Bình Tây, từ bánh kẹo, đồ khô, thực phẩm cho tới các loại đồ gia dụng, đồ dùng như ấm chén, lư hương,... Năm nay kinh tế khó khăn hơn nhưng việc sắm Tết vẫn cần chu toàn và đầy đủ. Do đó, tôi sẽ lựa chọn những mặt hàng có giá phù hợp, giảm số lượng", chị Thu Dung (quận 8) nói.

W-mua-sam-12-1.jpg

Những ngày giáp Tết tất bật, ai cũng ra về với nhiều mặt hàng đã mua được. 

W-mua-sam-23-1.jpg

Tương tự tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) các gian hàng đồ khô, bánh kẹo, quần áo, giày dép được bày biện đầy ắp, chờ khách tới mua sắm. 

W-mua-sam-1-13-1.jpg

Lượng người mua sắm đông đúc khắp ngả đường quanh chợ Bà Chiểu. "Năm nay, khâu nhập hàng giảm khoảng 30%. Như mọi năm, người ta mua 5 phần, bây giờ mua một phần", bà Lan cho biết.

W-mua-sam-26-1.jpg

Bà Thanh (quận Bình Thạnh) đang chọn mua lạt và lá dong để gói bánh. Bà bắt đầu sắm Tết từ 23 tháng Chạp nhưng chi tiêu tiết kiệm hơn. "Thực phẩm nào giá tốt tôi sẽ mua nhiều. Tôi chủ yếu tìm các loại nguyên liệu về để tự tay làm món thay vì mua đồ làm sẵn. Những đồ gia dụng chỉ lấy những thứ cần thiết như xà bông, nước giặt, bình hoa", bà Thanh chia sẻ.

W-mua-sam-25-1.jpg

Chị Hồng Loan, chủ sạp hàng bán giò cho hay, năm nay gia đình chị tự tay gói bánh chưng để bán cho khách. Bánh nhỏ có giá 130.000 đồng/chiếc. "Dù kinh tế khó khăn mình vẫn cố gắng đa dạng số lượng và chất lượng của sản phẩm để hút khách. Sức mua giảm khoảng 30% so với năm trước. Tôi không trữ hàng Tết nhiều, khách đặt đâu chuẩn bị hàng tới đó", chị Loan kể. 

W-mua-sam-19-1.jpg

Dọc đường Hải Thượng Lãn Ông, dân buôn bán bày bán những cây pháo hoa đăng và đồ trang trí Tết. Giá mỗi cây pháo từ 30.000-150.000 đồng và được bán đến mùng 2 Tết. Rất đông người dân đổ đến mua sắm, chiều 26 tháng Chạp nơi đây bị ùn ứ cả một đoạn đường.

W-mua-sam-1-11-1.jpg

Các hệ thống siêu thị tại TP.HCM cũng đông nghẹt người dân mua sắm Tết kể từ sau Tết Táo quân.