W-hoa-sa-dec-ng-hue-7-2.jpg

Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), thủ phủ hoa của vùng ĐBSCL hai tuần trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

W-hoa-tet-sa-dec-ng-hue-8-1.jpg

Người dân nơi đây đang tất bật vận chuyển những sản phẩm thành công sau nhiều tháng vun trồng, chăm sóc, lên xe tải đưa đi các tỉnh, thành phố tiêu thụ.

Công đoạn chăm sóc, tưới cây được các nhà vườn chăm chút để hoa nở đều, đẹp. Năm nay thời tiết thuận lợi, do đó một vài loại hoa nở sớm cũng được thương lái thu gom phục vụ nhu cầu trang trí đường hoa, khu du lịch...

W-hoa-sa-dec-ng-hue-10-1.jpg

Tổng diện tích trồng hoa kiểng ở Sa Đéc gần 950ha, tập trung nhiều ở xã Tân Khánh Đông (324ha) và phường Tân Quy Đông (320ha). Sa Đéc có khoảng 2.000 chủng loại hoa kiểng, trong đó phổ biến là cúc mâm xôi, hoa lưu ly, hướng dương, dạ yến thảo, cúc đồng tiền, cát tường, dừa cạn, mẫu đơn, lan các loại... Sản phẩm hoa của Sa Đéc được đưa đi tiêu thụ ở hầu hết tỉnh, thành phố trên cả nước và còn xuất bán sang Lào, Campuchia.

W-hoa-tet-sa-dec-ng-hue-38-1.jpg

Từ 6h sáng, chị Lan (xã Tân Khánh Đông) đã có mặt ở ruộng để đóng gói cây kịp cho những đơn hàng chuyển đi các tỉnh trong ngày. Chị trồng nhiều hoa mào gà, loại thường được dùng trang trí các tiểu cảnh lớn. Năm nay giá bán hoa mào gà tại vườn là 23.000 đồng/cây.

W-hoa-tet-sa-dec-ng-hue-15-1.jpg

Vụ hoa Tết này, ông Vương (phường Tân Quy Đông) trồng khoảng 6.000 giỏ hoa các loại gồm cúc các loại và dừa cạn, trong đó có 4.000 giỏ hoa cúc đã được thương lái đặt mua từ trước. Ông rất phấn khởi vì điều đó.

W-hoa-tet-sa-dec-ng-hue-14-1.jpg

Đặc biệt, vườn hoa nhà ông Vương còn trồng mẫu cúc mâm xôi Hà Lan và Hàn Quốc với 6 màu chủ đạo: đỏ, đỏ cam, đỏ đô, vàng, hồng và tím, giá dao động từ 125.000-150.000 đồng/giỏ. Dù hoa đang trổ nụ hay nở rộ đều có nét đẹp riêng, màu sắc bắt mắt, được nhiều người yêu thích.

W-hoa-tet-sa-dec-ng-hue-34-1.jpg

Cúc mâm xôi truyền thống bắt đầu nở rộ cũng được các nhà vườn thu gom để chuyển cho thương lái. Năm nay, giá bán giao động từ 200.000 đồng/cặp.

W-hoa-tet-sa-dec-ng-hue-26-1.jpg

Nhiều khách tới tận các vườn hoa ở Sa Đéc để được trực tiếp ngắm và chọn mua những chậu khoe sắc rực rỡ về trưng ngày Tết.

W-hoa-tet-sa-dec-ng-hue-24-1.jpg

"Tôi chạy từ Tiền Giang qua đây tìm cúc mâm xôi, hoa giấy và một vài chậu cây nhỏ nữa. Gần Tết sẽ rất bận nên tôi tranh thủ đi mua hoa từ bây giờ luôn", chị Kim Anh chia sẻ.

W-hoa-tet-sa-dec-ng-hue-3-1.jpg

Tại bãi tập kết hoa kiểng làng Sa Đéc, các loại hoa được vận chuyển lên xe tải để chuyển đi khắp các tỉnh thành.

W-hoa-tet-sa-dec-ng-hue-1-1.jpg

Theo một lái buôn, mỗi ngày anh có 3 chuyến xe lấy hoa từ Sa Đéc về TP.HCM. Các đơn hàng này đều được đặt sẵn tại các nhà vườn từ 3 tháng trước.