W-heo-dat-lai-thieu-ng-hue-5-1.jpg

Những ngày giáp Tết, nhiều gia đình chuyên làm heo đất ở làng Lái Thiêu (TP Thuận An, Bình Dương) tăng cường sản xuất hàng hóa. Dịp này ngoài những mặt hàng quen thuộc họ còn làm thêm các loại ống tiết kiệm hình con rồng, biểu trưng cho năm Giáp Thìn.

W-heo-dat-lai-thieu-ng-hue-10-1.jpg

Xưởng sản xuất của anh Hoàng Việt chuyên làm các sản phẩm bằng đất nung và thạch cao có tính thẩm mỹ và độ bền cao. Cơ sở này dự kiến cung cấp ra thị thường hơn 5.000 sản phẩm hình rồng phục vụ Tết. "Chúng tôi làm đa phần theo đơn đặt hàng từ trước. Công việc liên tục, hiện không nhận thêm đơn hay bán lẻ", anh Việt chia sẻ.

W-heo-dat-lai-thieu-ng-hue-9-1.jpg

Trong ảnh là các ống tiết kiệm. Để sản xuất ra thành phẩm, người thợ phải làm nhiều công đoạn như đổ khuôn, làm mịn, sơn lót, sơn vàng, vẽ màu, đổ kim tuyến. Trong đó, công đoạn đổ khuôn đòi hỏi người làm phải khéo léo, tỉ mỉ. 

W-heo-dat-lai-thieu-ng-hue-16-1.jpg

Năm nay, xưởng sản xuất của anh Hoàng việt chế tác 4 loại hũ đựng tiền hình rồng đẹp mắt, chân thật. Trong đó đáng chú ý là mẫu rồng cuộn, dài khoảng 60cm, giá từ 80.000 đến 170.000 đồng/sản phẩm.

W-heo-dat-lai-thieu-ng-hue-12-1.jpg

Quanh làng, nhiều xưởng sản xuất heo đất cũng đang tất bật sản xuất những mẻ hàng để chuyển cho thương lái xuất đi tiêu thụ. Thị trường chính của những sản phẩm này là các tỉnh, thành lân cận và Lào, Campuchia, Thái Lan... Làng nghề làm heo đất Lái Thiêu từ lâu đã là địa điểm sản xuất thủ công nổi danh trong và ngoài nước. 

W-heo-dat-lai-thieu-ng-hue-13-1.jpg

Tại cơ sở heo đất Thu Sương, rồng vàng và heo đất đang được xếp thành hàng chờ thương lái tới chở đi. Các sản phẩm thường có nhiều hoa văn, chữ tài, lộc, đồng tiền... tượng trưng cho một năm tươi sáng, may mắn và tài lộc. Mỗi chú rồng này có giá 30.000 đồng.

W-heo-dat-lai-thieu-ng-hue-11-1.jpg

Từ tháng 11, các hộ sản xuất ở đây đã tăng tốc làm các đơn hàng để phục vụ nhu cầu tăng cao dịp Tết. Tuy nhiên, lượng khách không nhiều như các năm trước.

W-heo-dat-lai-thieu-ng-hue-3-1.jpg

Những sản phẩm heo đất nung sẵn tại xưởng của chị Anh Đào. "So với năm ngoái, năm nay đơn hàng dịp Tết của tôi giảm trên 60%. Tình hình kinh tế khó khăn, các tiểu thương bán chậm nên giảm số lượng hàng", chị Đào nói.

W-heo-dat-lai-thieu-ng-hue-2-1.jpg

Dù gặp nhiều khó khăn song cứ mỗi dịp Tết, làng heo đất vẫn trong cảnh tấp nập. Các sản phẩm tượng trưng cho 12 con giáp vẫn được sản xuất hàng năm, phục vụ khách hàng.