Trưa 30 Tết, các tiểu thương tại chợ hoa công viên 23/9 đồng loạt giảm giá hàng tới hơn 50% trước giờ trả mặt bằng, thu hút rất đông khách. Tại đây, các loại hoa đặc trưng Tết phương Nam như hướng dương, vạn thọ, cúc mâm xôi, hoa mai, (quất) tắc kiểng... được bày bán chủ yếu. Ngoài ra còn có hoa đào, hoa mai đỏ, hoa thược dược...

Nhiều người chọn ngày này để mua hoa với giá rẻ. Có gia đình ra về với đầy một xe máy hoa.

Đa số khách chọn những chậu hoa có giá từ 150.000-300.000 đồng/cặp. So với năm ngoái, sức mua năm nay tăng khoảng 25%. Nhờ đó, những người trồng, buôn bán hoa có thêm niềm vui đón Tết vì tiêu thụ được hàng sớm.

Tuy nhiên, hoa tồn còn rất nhiều, các tiểu thương bắt đầu xả hàng. Bà Trần Thị Trong mừng rỡ khi mua được chậu mai giá hời, giá chỉ 150.000 đồng. "Cách đây 2 ngày, tôi mua chậu nhỏ hơn phân nửa, giá cũng đã 300.000 đồng rồi", bà Trong nói.

Còn với chị Bích Trâm, do thấy giá rẻ nên cũng mua tặng người thân. Chị mua hết 2 cặp bông cúc và một chậu bông giấy hết 330.000 đồng.

Trong khi đó, nhà vườn chị Nguyễn Phát Lợi (47 tuổi) có kinh nghiệm 7 năm kinh doanh cây cảnh. Đến trưa 30 Tết, khi còn nhiều chậu chưa bán được, chị đành cắt gọn để vận chuyển về vườn ở miền Tây. 

Thay vì bị vứt bỏ vào bãi rác, chị Lợi năm nay tặng các nhánh mai cho du khách đến tham quan để họ đem về trưng bày ngày Tết.

Nhiều nhà vườn tỉa cành mai, vứt đầy công viên. Một số người đi lượm từng nhánh về với hy vọng có thể làm cho cành sống lại.

Cách đó không xa, tại gian hàng đào của ông Nguyễn Văn Ân (quê Bến Tre), lượng mai mini vẫn còn nhiều. Ông tiếc nuối vì tốn tiền xe chở đi chở về. 

"Tôi bán ở đây hơn 10 năm, năm nay là năm tệ nhất. Tôi quyết xả hàng hết cỡ nhưng vẫn không thể bán hết, phải tốn thêm tiền mang hoa về", ông Ân (bên trái) chia sẻ.

Nhiều gốc đào miền Bắc cũng được xả giá hết cỡ. Một chủ vườn cho hay chỉ mong bán được hết để đỡ chi phí vận chuyển trở lại vườn. Các chậu cúc vàng đại hạ giá chỉ còn 180.000 đồng/2 cặp (4 chậu).