Việc trái cây Việt Nam liên tục có được “visa” vào các thị trường lớn cho thấy sự chuyển dịch bền vững. Song, đây mới chỉ là một phần trong cuộc đua gia tăng giá trị của ngành hàng này trước mục tiêu thu về 6,5 tỷ USD vào năm 2030.
Ngày cuối cùng của tháng 10, Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch với quả chuối tươi của Việt Nam để xuất khẩu chính ngạch vào thị trường 1,5 tỷ dân này.
Trước đó, trong tháng 7 và 8, trái chanh leo, sầu riêng của nước ta cũng lấy được tấm “visa” vào thị trường Trung Quốc. Quả bưởi tươi Việt Nam sau 4 năm đàm phán đã được phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Mỹ hồi giữa tháng 10 vừa qua.